Bắt đầu từ 2024, những mẫu xe điện của GM sẽ dử dụng chung 12.000 trạm "siêu nạp" của Tesla tại Mỹ và Canada, CEO GM Mary Barra đã xác nhận thông tin này trên Twitter vào hôm thứ Năm vừa qua.
Thỏa thuận giữa GM và Tesla diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Ford công bố mối quan hệ đối tác tương tự với Tesla, đây có thể là dấu hiệu rằng các nhà sản xuất ô tô điện khác cũng sẽ sớm sử dụng chung công nghệ sạc với nhà sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk.
We're teaming up with @tesla to enhance your electric vehicle experience. More charging stations, less range anxiety, more sustainable journeys. It's about your convenience, not our competition. #EverybodyIn pic.twitter.com/D4joovLjPh
— General Motors (@GM) June 8, 2023
“Tôi nghĩ rằng thỏa thuận sẽ thúc đẩy nền tảng sạc xe điện này trở thành tiêu chuẩn thống nhất cho Bắc Mỹ, nền tảng này sẽ tiếp tục phổ biến hơn nữa”, CEO Mary Barra cho biết.
CEO GM Mary Barra cũng chia sẻ về kế hoạch sản xuất xe điện với nền tảng sạc Tiêu chuẩn Bắc Mỹ (North American Charging Standard - NACS) bắt đầu từ năm 2024.
Được biết, xe điện của Tesla đi kèm với đầu sạc sử dụng nền tảng NACS cung cấp cả sạc AC và sạc DC lên đến 1 MW. So với đầu nối Hệ thống sạc kết hợp (Combined Charging System - CCS) thường được sử dụng ở xe điện Bắc Mỹ và Châu Âu, đầu nối của Tesla nổi bật nhờ thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng và hiệu suất tốt hơn. Mặc dù trước đây Tesla chỉ trang bị nền tảng sạc NACS cho xe điện của mình, nhưng những động thái gần đây cho thấy nhà sản xuất ô tô điện này muốn NACS trở thành tiêu chuẩn chung của Bắc Mỹ, bằng chứng cho việc này là vào năm ngoái, Tesla thông báo chia sẻ thiết kế cổng kết nối sạc EV của mình để khuyến khích xây dựng mang lưới trạm sạc và các nhà sản xuất ô tô nắm bắt công nghệ mới.
“Đây thực sự sẽ là sân chơi”, Musk nói trên Twitter Spaces hôm thứ Năm. “Tôi nghĩ mọi người sẽ thấy thoải mái khi mua xe Tesla hoặc GM và chúng tôi cung cấp dịch vụ hỗ trợ như nhau cho cả hai. Điều quan trọng nhất là chúng ta sẽ thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện.”
Quan hệ hợp tác với Ford và GM có khả năng chia rẽ ngành công nghiệp sạc cho xe điện EV. Châu Âu đã cấm sử dụng bộ sạc NACS và Mỹ đã cung cấp khoản ưu đãi lên tới 7,5 tỷ đô la để xây dựng bộ sạc CCS có sẵn. CharIN - hiệp hội toàn cầu được thành lập để thúc đẩy việc áp dụng nền tảng CCS, tuyên bố phản đối mối quan hệ đối tác Tesla-Ford là một trở ngại đối với khả năng phát triển của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
Với những ưu điểm của mình, trong tương lai không chỉ Ford, GM mà có thể nhiều hãng xe có thể sử dụng chung hệ thống "siêu sạc" của Tesla.
Có thể bạn quan tâm:
- Xe điện VF 3 thuộc phân khúc Mini Car được VinFast công bố đầy bất ngờ
- Toyota đầu tư hơn 2,1 tỷ USD mở rộng nhà máy sản xuất pin tại Mỹ
- Rivian R1T xuất xưởng phiên bản động cơ điện kép cho phạm vi hoạt động tới 644km
- Xe điện Tesla vượt mặt xe xăng, đứng đầu danh sách ô tô bán chạy nhất thế giới
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)