Hãng công nghệ Xiaomi đang tăng tốc phát triển mảng xe điện (EV) của mình với kế hoạch huy động 4,96 tỷ euro thông qua đợt phát hành cổ phiếu mở rộng tại Hong Kong. Động thái này diễn ra khi Xiaomi, vốn chỉ mới gia nhập thị trường EV vào năm ngoái với mẫu sedan SU7, cho thấy tham vọng lớn trong lĩnh vực này. Công ty đã bán 800 triệu cổ phiếu với giá 53,25 HKD mỗi cổ phiếu, vượt xa con số dự kiến ban đầu là 750 triệu, phản ánh niềm tin mạnh mẽ từ phía nhà đầu tư.
Trong bối cảnh giá cổ phiếu Xiaomi tăng gần 150% trong sáu tháng qua, đợt phát hành này thu hút sự quan tâm lớn, với lượng đăng ký mua vượt xa số cổ phiếu chào bán. Dù giá cuối cùng nằm ở mức thấp trong khoảng dự kiến (52,80 - 54,60 HKD), hơn 200 nhà đầu tư đã tham gia, trong đó 20 nhà đầu tư lớn nhất chiếm khoảng 66% tổng số cổ phần. Số tiền thu được sẽ được Xiaomi sử dụng để mở rộng kinh doanh, đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện.
Mục tiêu của Xiaomi là tăng cường sản xuất để đạt được con số giao hàng 350.000 xe trong năm nay. Riêng trong năm 2024, mảng EV của công ty ghi nhận doanh thu 32,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,97 tỷ euro), với hơn 135.000 chiếc SU7 được giao đến tay khách hàng. Hãng cũng đang chuẩn bị xuất khẩu xe điện ra thị trường quốc tế từ năm 2027. Để hỗ trợ kế hoạch này, Xiaomi đã mua một khu đất rộng 52 ha ở phía nam Bắc Kinh nhằm xây dựng giai đoạn ba của nhà máy sản xuất ô tô.
Ngoài ra, Chủ tịch Xiaomi Lu Weibing tiết lộ rằng khoảng 7-8 tỷ nhân dân tệ, tương đương 25% ngân sách nghiên cứu và phát triển năm 2025, sẽ được dành cho trí tuệ nhân tạo (AI). Đợt huy động vốn này nằm trong xu hướng các công ty công nghệ Trung Quốc tìm kiếm nguồn vốn tại thị trường Hong Kong, nhờ vào sự nới lỏng giám sát từ chính phủ sau cuộc gặp gần đây giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo ngành công nghệ. Tính riêng quý đầu năm nay, các doanh nghiệp Trung Quốc đã huy động được 15,14 tỷ euro vốn cổ phần, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)