TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Giấc mơ xe điện của Ford có thành hiện thực khi doanh thu quý 2 sụt giảm mạnh

Thương hiệu ô tô đa quốc gia Ford vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 năm 2024. Báo cáo này vẽ nên bức tranh đầy biến chuyển và khó khăn mà tập đoàn đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi sang công nghệ xe điện.

Doanh thu chung của Ford vượt dự báo, đạt 47,81 tỷ USD, tăng 6% so với doanh thu từ xe ô tô. Tuy nhiên, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu lại thấp hơn dự kiến đáng kể, đạt 0,47 USD so với dự báo 0,64 USD. Nguyên nhân chủ yếu được quy cho những thua lỗ khổng lồ tới 1,1 tỷ USD trong kỳ của bộ phận xe điện Model E, nâng tổng lỗ của xe điện lên gần 2,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024.

 

Ford cho rằng những thua lỗ này là do tình trạng giảm giá trên toàn ngành và sản lượng xe điện thấp hơn kế hoạch. Đây cũng là thời điểm Ford đang cắt giảm nhiều dự án như sản lượng F-150 Lightning, hoãn 12 tỷ USD đầu tư vào xe điện với lý do nhu cầu thấp hơn mong đợi.

Ngược lại, phân khúc xe xăng truyền thống Ford Blue đạt những tăng trưởng khiêm tốn về khối lượng bán và doanh thu, lần lượt tăng 3% và 7%. Bộ phận kinh doanh và phần mềm Ford Pro tiếp tục là điểm sáng với mức tăng trưởng doanh thu 9% và biên lợi nhuận EBIT đạt 15,1%.

 

CEO Jim Farley của Ford thừa nhận những thách thức trên thị trường xe điện, nhấn mạnh cần điều chỉnh chiến lược. Tại cuộc họp báo, Farley tiết lộ mục tiêu mới tập trung vào xe điện nhỏ gọn và có lợi nhuận cao hơn, đồng thời đề cập tới sự cạnh tranh gay gắt từ Tesla và các nhà sản xuất Trung Quốc.

 

Để đạt lợi nhuận trong lĩnh vực xe điện, Ford đang đặt niềm tin vào nền tảng mới do "đội ngũ thử nghiệm" tại Long Beach phát triển. Nền tảng này được đánh giá là then chốt cho chiến lược xe điện tuần tự của hãng, ưu tiên lợi nhuận hơn khối lượng bán hàng. Farley cũng nhắc tới khả năng hợp tác trong tương lai, hứa sẽ công bố chi tiết sau.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn ở phân khúc xe điện, Ford vẫn duy trì dự báo lợi nhuận EBIT từ 10-12 tỷ USD và nâng dự báo dòng tiền hoạt động tự do điều chỉnh lên 7,5-8,5 tỷ USD. Đồng thời công ty dự báo Model E sẽ lỗ 5,0-5,5 tỷ USD trong năm tới.

Báo cáo kinh doanh quý 2 phản ánh cuộc chuyển đổi phức tạp mà Ford đang trải qua, với những thành công từ xe xăng và kinh doanh thương mại, nhưng con đường tìm kiếm lợi nhuận trong xe điện vẫn còn nhiều khó khăn. Chiến lược mới tập trung vào xe điện nhỏ gọn và hợp tác của Ford sẽ ra sao? Chỉ thời gian mới trả lời được.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm