Toyota hôm nay đã chính thức giới thiệu phiên bản Hybrid của bán tải Hilux với tên gọi Hilux Hybrid 48V tại thị trường Châu Âu, trước khi đến Úc, Châu Á và Đông Nam Á vào năm sau.
So với bản thông thường hiện nay, phiên bản hybrid sử dụng động cơ dầu 2.8L tăng áp kết hợp động cơ điện, pin lithium và hộp số 6 cấp tự động. Toyota cho biết hệ thống hybrid bổ trợ giúp hạ thấp nhiên liệu tiêu thụ 10%, khá thấp so với các phiên bản hybrid khác đã có trên xe Toyota.
Lý giải cho điều này, Toyota cho biết công nghệ hybrid trên Hilux chỉ là loại bổ trợ (mild hybrid) thay vì hybrid sạc điện. Vì vậy, hãng đã phải thêm hậu tố 48V vào tên gọi phiên bản hybrid của Hylux. Nếu mức tiết kiệm 10% nhiên liệu là chính xác, Toyota Hilux hybrid sẽ tiêu thụ khoảng 7,1 lít/100 km (bản thường là 7,9 lít/100 km).
Động cơ trên Hilux hybrid có công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm. Khác với động cơ thường, trái tim này trên Toyota Hilux hybrid đạt chuẩn Euro6 châu Âu nhờ trang bị màng lọc bụi diesel riêng cùng chất phụ gia AdBlue. Đây là loại phụ gia mà Ford Ranger ở Việt Nam vẫn đang dùng.
Dù bổ sung thêm công nghệ hybrid nhưng khả năng kéo của Toyota Hilux hybrid giữ nguyên ở mức 3.500 kg. Tải trọng tối đa 1.000 kg chỉ thấp hơn bản thường 10 kg. Khả năng lội nước sâu vẫn đạt 700 mm.
Bên cạnh Hilux Hibrid, công nghệ này dự kiến sẽ sớm xuất hiện trên mẫu xe cùng khung gầm là Fortuner. Mẫu SUV này sẽ được bổ sung hệ thống hybrid 48V trong năm 2024.
Trước đó, nhiều tin đồn cho biết Toyota Hilux sẽ có một phiên bản thuần điện và đã được thử nghiệm nhiều tháng qua. Đối tượng mà nhà sản xuất Nhật Bản hướng tới cho phiên bản điện là các dịch vụ vận tải tại Thái Lan và dịch vụ khai thác mỏ tại Úc.
Vào tháng 1, Hilux cũng đã có thêm một phiên bản tại Đông Nam Á có tên gọi Hilux Champ với kích thước tương đương bản thông thường nhưng được tùy biến thành xe chuyên dụng cho nhiều mục đích khác nhau tại thị trường này, giá bán của Hilux Champ cũng có mức giá phải chăng và dễ tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)