TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Xe điện Volkswagen và BMW sẽ được xem xét giảm giá thuế nhập khẩu

Ủy ban châu Âu đang cân nhắc khả năng hạ mức thuế nhập khẩu đối với những chiếc xe điện sản xuất tại Trung Quốc của hai hãng Volkswagen và BMW. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường xe điện châu Âu và thay đổi mối quan hệ cạnh tranh giữa các hãng xe châu Âu và Trung Quốc.

Thông theo quy định hiện hành, xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế nhập khẩu lên đến 37,6%. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu đang cân nhắc xếp hạng Volkswagen và BMW là "các công ty hợp tác", điều này sẽ mang lại cho họ mức thuế giảm còn 20,8%. Điều này áp dụng cho các mẫu xe như BMW iX3 sản xuất tại Trung Quốc hay Mini Cooper E, cũng như mẫu Cupra Tavascan được sản xuất tại nhà máy An Huy của Tập đoàn Volkswagen.

Quyết định nhượng bộ tiềm năng của Brussels là phản ứng đối với lo ngại được các hãng ô tô châu Âu nêu ra, khi họ sản xuất xe tại Trung Quốc rồi nhập khẩu về châu Âu. Ngành công nghiệp ô tô Đức đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhất về thuế nhập khẩu, lo ngại Trung Quốc có thể trả đũa, đe dọa đến một thị trường quan trọng đối với các hãng xe Đức.

Việc có thể giảm thuế nhập khẩu cho Volkswagen và BMW được xem là động thái chiến lược để cân bằng lợi ích của các nhà sản xuất châu Âu và đồng thời giải quyết những lo ngại cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc. Tesla cũng yêu cầu áp dụng mức thuế riêng đối với Model 3 xuất khẩu từ nhà máy ở Thâm Quyến.

Ủy ban châu Âu sẽ ra quyết định chính thức về các mức thuế này vào mùa thu tới, sau khi hoàn tất đánh giá yêu cầu từ những công ty chưa sản xuất xe điện tại Trung Quốc trong giai đoạn điều tra. Chúng ta sẽ phải chờ xem quyết định cuối cùng về thuế nhập khẩu sẽ tác động ra sao đến cấu trúc cạnh tranh và sự phát triển chung của thị trường xe điện ở châu Âu, tuy nhiên việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến lược của các hãng xe châu Âu và Trung Quốc.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm