Audi Q6 và SQ6 e-tron 2025 mới đại diện cho dòng SUV chạy điện thứ ba của hãng xe Đức và sẽ được bán vào cuối năm nay trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ đang cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Q6 và SQ6 e-tron là những mẫu xe Audi đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE) của Tập đoàn Volkswagen và có kiến trúc điện 800 volt.
Nằm giữa các mẫu e-tron Q4 và Q8 hiện tại của Audi, Q6 e-tron có kích thước tương đương với mẫu SUV Q5 bán chạy nhất của thương hiệu.
Q6 và SQ6 mới cũng là những chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất tại nhà máy của Audi ở Ingolstadt, Đức.
Chiều dài cơ sở đạt 2898 mm, dài hơn so với Q5 mang lại cho Q6 e-tron một cabin tương đối rộng rãi với chỗ để chân phía sau tốt.
Audi Q6 và SQ6 sẽ ra mắt với động cơ kép và hệ dẫn động bốn bánh. Phiên bản dẫn động cầu sau một động cơ của Q6 sẽ ra mắt sau như một tùy chọn cấp thấp.
Công suất tổng hợp là 422 mã lực đối với Q6 và 483 mã lực đối với SQ6, với chế độ Boost tạm thời nâng các con số đó lên lần lượt là 456 và 510 mã lực.
Cả Q6 và SQ6 e-tron đều trang bị bộ pin 94,4 kWh, mặc dù mẫu xe dẫn động cầu sau với pin nhỏ hơn có thể được bổ sung vào dòng sản phẩm sau này.
Audi cho biết Q6 có thể đạt tốc độ 100km/giờ trong khoảng 5 giây, trong khi SQ6 sẽ làm được điều đó trong 4,2 giây.
Cấu trúc 800 V của PPE, cũng là nền tảng của Porsche Macan EV mới, cho phép sạc nhanh với công suất lên tới 270 kW, giúp Q6 và SQ6 có thể sạc lại từ 10 đến 80% trong khoảng 21 phút. Ước tính phạm vi của EPA vẫn chưa có nhưng Audi hy vọng Q6 e-tron sẽ hoạt động tốt trong phạm vi ít nhất là 480 km.
Tại các trạm giới hạn ở 400 V, phần mềm PPE hỗ trợ sạc tách rời, theo đó máy tính của hệ thống chia pin thành hai và sạc song song cả hai nửa với công suất lên tới 135 kW.
Audi cho biết Q6 và SQ6 cuối cùng sẽ chuyển sang phích cắm Tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ (NACS) để dễ dàng tương thích với mạng Supercharger của Tesla, ban đầu Q6 và SQ6 ra mắt với đầu nối CCS phổ biến hơn.
Cùng sử dụng PPE làm nền tảng, nhưng Q6 và SQ6 khác với Macan EV ở chỗ không có hệ thống đánh lái bánh sau, cũng như Audi sử dụng động cơ AC cảm ứng ở phía trước và động cơ AC đồng bộ nam châm vĩnh cửu ở phía sau; Macan sử dụng động cơ nam châm vĩnh cửu ở cả 2 cầu.
Q6 e-tron sẽ ra mắt với cách bố trí buồng lái mới của Audi cùng hệ điều hành dựa trên Android và bộ ba màn hình trên bảng điều khiển. Trong đó đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch cong và màn hình cảm ứng trung tâm 14,5 inch. Bên cạnh đó là màn hình 10,9 inch dành cho hành khách phía trước.
Các điểm nổi bật khác bao gồm màn hình hiển thị head-up có tính năng điều hướng thực tế tăng cường, ánh sáng ambient trên bảng điều khiển. Hệ thống âm thanh cao cấp Bang & Olufsen 830 W và hỗ trợ cập nhật qua Internet.
Q6 e-tron có khoang đựng đồ trước rộng rãi. Q6 và SQ6 có dung tích chứa đồ khoảng 538 lít phía sau hàng ghế sau gập đôi và 1529 lít khi xếp gọn các ghế sau.
Một loạt công nghệ hỗ trợ người lái sẽ có trên Q6 và SQ6, với hệ thống kiểm soát hành trình, hỗ trợ đỗ xe phía sau, cảnh báo chệch làn đường, phanh khẩn cấp tự động phía trước, cảnh báo lái xe mất tập trung và buồn ngủ.
Kích thước mâm xe dao động từ 19 đến 21 inch, trong đó SQ6 có mâm 20 inch tiêu chuẩn và lốp mùa hè tùy chọn. Xe cũng có khả năng kéo với tải trọng 2000kg.
Giá bán chính thức vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên một số kỳ vọng e-tron Q6 sẽ có giá khởi điểm khoảng 66.000 USD, trong đó e-tron SQ6 có khả năng mở màn khoảng 72.000 USD, quy đổi tương đương từ 1,6 tỷ đồng đến 1,8 tỷ đồng.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)