TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Siêu xe bay đầu tiên trên thế giới được cấp phép, giá bán dự kiến hơn 7 tỷ đồng

Chiếc ô tô bay chạy điện với diện mạo như siêu xe gần đây đã được cấp chứng nhận thử nghiệm hợp pháp trên không. Khi số lượng ô tô ngày càng tăng, đây có thể là một giải pháp cho hệ thống giao thông đường bộ trong tương lai.

Mới đây, cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp chứng nhận cho chiếc Model A - ô tô bay chạy điện đầu tiên trên thế giới. Chiếc xe vốn được gọi với cái tên dịch sang tiếng Việt là “Giấc mơ ô tô bay” giờ đây không còn là điều gì quá xa vời. 

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra vào 28 tháng 6, nhà sản xuất ô tô Alef Aeronautics ở California, Hoa Kỳ, thông báo công ty đã nhận được chứng nhận bay cho dòng xe Model A của mình. Mẫu xe này đã trở thành mẫu ô tô bay đầu tiên được chính phủ Hoa Kỳ cho phép hoạt động hợp pháp trong môi trường công cộng.

“Thai nghén” ý tưởng đầu tiên về “giấc mơ bay” từ 2015, Alef Aeronautics đã bắt tay vào chế tạo nguyên mẫu đầu tiên của chiếc ô tô này với kích thước nhỏ. Và chế tạo trên những yêu cầu được đặt ra bao gồm: có khả năng lái đi như ô tô thông thường, có thể cất cánh bay thẳng đứng và mức giá phải hợp lý. 

Đến tháng 10 năm 2022, Alef đã chính thức ra mắt Model A. Nhà sản xuất tuyên bố đây là chiếc xe đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện, vừa có thể lái trên đường vừa có thể cất và hạ cánh thẳng đứng. Sản phẩm được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng đô thị của Hoa Kỳ, mang lại sự thuận tiện cho người dùng khi lái và đỗ xe.

Theo hãng chia sẻ, Model A có thể đảm bảo an toàn, giảm thiểu tiếng ồn và tiết kiệm không gian. Nhìn bên ngoài, Model A khi ở chế độ đường bộ trông như một chiếc siêu xe đích thực với cửa xe hình cánh chim, đồng thời cũng không để lộ bất kỳ cánh quạt nào.

Chiếc xe đáp ứng được yêu cầu về khả năng cất cánh dọc, tốc độ di chuyển đường bộ đạt khoảng 40km/h. Phạm vi di chuyển trên không tối đa của chiếc “phi cơ” này là 177 km. Nó có thể chở tối đa 2 người, cũng có thể lái trên mặt đất với độ dài quãng đường khoảng 322 km. 

Công nghệ hiện đại cho phép Model A tổng hợp toàn bộ thông tin cần thiết về quá trình di chuyển (bay/lái xe) và hạ cánh bằng cách lượn. Trong trường hợp khẩn cấp, xe cũng hỗ trợ nhảy dù để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Mẫu xe điện bay trên sẽ được sản xuất hàng loạt vào quý 4 năm 2025 và bắt đầu giao đến tay người đặt mua ngay sau đó. Nhà sản xuất cho biết, mỗi chiếc Model A có giá bán 300.000 USD (khoảng 7,1 tỷ đồng). Để được ưu tiên hơn, khách hàng có thể đặt cọc trước từ 150 đến 1.500 USD, tương đương với khoảng 3,5 đến 35 triệu đồng. Cho đến nay, đã có tận 440 đơn đặt trước cho mẫu xe này.

Bạn thấy sao về chiếc “phi cơ mặt đất” này và mức giá được đưa ra của nó? Hãy để lại bình luận bên dưới cho Trang Công Nghệ biết nhé! Đừng quên theo dõi để cập nhật thêm những tin tức công nghệ nóng hổi và thú vị! 

Xem thêm:

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm