TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Nio và kế hoạch mua lại nhà máy của Audi ở Bỉ

Gần đây tin đồn lan truyền rằng hãng xe điện Trung Quốc Nio đang xem xét mua lại nhà máy sản xuất xe của Audi tại Bỉ khi Audi dự định đóng cửa địa điểm này vào năm 2023. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Nio - ông William Li đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Audi là thương hiệu xe hơi Đức, thuộc tập đoàn Volkswagen. Hiện Audi có nhà máy sản xuất tại Bỉ để lắp ráp các mẫu xe như Audi Q8. Tuy nhiên, do nhu cầu xe điện tăng cao và chi phí sản xuất tại châu Âu ngày càng tăng, Audi quyết định đóng cửa nhà máy này vào năm sau. Việc đóng cửa nhà máy sẽ ảnh hưởng tới hơn 2.900 nhân viên. 

Sau khi thông tin trên được loan báo, một tin đồn cho rằng Nio đang xem xét mua lại nhà máy này để bắt đầu sản xuất xe điện tại châu Âu, giúp tránh phải đóng thuế nhập khẩu cao khi bán xe tại EU. Tuy nhiên, trong một sự kiện gần đây, ông William Li đã lên tiếng rằng Nio không có kế hoạch mua lại tài sản cố định như nhà máy, chỉ tập trung vào điểm đổi pin.

Dù không hoàn toàn phủ nhận khả năng, phát biểu trên của ông Li cho thấy Nio đang cân nhắc nhiều phương án hơn. Việc EU áp thuế nhập khẩu cao lên ô tô Trung Quốc khiến các hãng xe nước này đang tìm cách mở nhà máy tại châu Âu để tránh phải trả thuế. Bởi lẽ, Nio cũng đang phân phối xe tại một số thị trường châu Âu, nhưng chưa có nhà máy sản xuất nào tại đây.

Trong khi đó, Audi cũng phải đẩy nhanh tiến độ để tìm nhà máy thay thế trước khi đóng cửa cơ sở sản xuất tại Bỉ vào năm sau. Do đó, một số ý kiến cho rằng Nio vẫn đang xem xét khả năng mua lại nhà máy này, mặc dù không phải là ưu tiên hàng đầu. Việc mua lại sẽ giúp Nio tiết kiệm được nhiều chi phí so với xây dựng nhà máy mới.

Tuy vậy, Nio cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng bởi việc mua lại một tài sản và lao động tại châu Âu sẽ đi kèm nhiều rủi ro liên quan đến chính sách lao động, môi trường và các chi phí khác như thuế. Do đó, Nio có thể sẽ tìm các biện pháp khác như hợp tác với đối tác địa phương hoặc liên doanh với một hãng ô tô châu Âu khác.

Vụ việc này một lần nữa thể hiện áp lực mà các hãng xe Trung Quốc phải đối mặt để phát triển tại thị trường châu Âu, khi chính sách bảo hộ ngày càng gắt gao hơn. Cuộc đua để tìm kiếm các giải pháp sản xuất tại chỗ sẽ ngày càng sôi nổi trong thời gian tới.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm