TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Các nhà sản xuất ô tô Châu Âu không thể chiến thắng về giá trước đối thủ Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua quá trình chuyển đổi lớn. Trong khi các “ông lớn” lâu đời như Volkswagen hay BMW vẫn sản xuất ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel thì xe điện đang ngày càng phổ biến và được ưa chuộng. Đồng thời, các nhà sản xuất chuyên về xe điện như Tesla và nhiều công ty Trung Quốc khác cũng đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này. 

Điều này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa cái cũ và cái mới. Theo CEO BMW - ông Oliver Zipse, họ có thể sẽ là kẻ thua cuộc trong “trận chiến” này.

Thị trường xe điện ghi dấu ấn Trung Quốc

Có thể tất cả đã biết, Châu Âu từ lâu vốn là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô. Những nhà sản xuất với hơn 100 năm phát triển đã trở thành người dẫn đầu thị trường bởi sự xuất sắc về mặt kỹ thuật và bộ phận R&D. 

Tuy nhiên, sự bùng nổ của xe điện trong thập kỷ qua dường như thay đổi thực tế này. Tesla và những “người chơi mới” đã mở ra một kỷ nguyên đầy biến đổi cho ngành công nghiệp ô tô. Sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn khi có sự tham gia của các nhà sản xuất Trung Quốc. Mặt khác, lệnh cấm sắp tới của Châu Âu đối với động cơ đốt trong (ICE) cũng tạo ra ảnh hưởng nhất định tới “cán cân” thị trường.

Mới đây, CEO BMW - ông Oliver Zipse đã có phát biểu gây tranh cãi về vấn đề này. Zipse cho rằng lệnh cấm của EU đối với ô tô mới chạy bằng động cơ đốt trong đang đẩy các nhà sản xuất ô tô châu Âu vào cuộc chiến giá cả với các đối thủ tới từ Trung Quốc. Ông cũng thẳng thắn nhận định “về cơ bản là không thể giành chiến thắng”. Zipse tuyên bố, phân khúc xe cơ bản sẽ phải đối mặt với hai trường hợp có thể xảy ra: hoặc sẽ biến mất, hoặc không còn bị các hãng xe Châu Âu thống trị.

Ông cũng lưu ý rằng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (chẳng hạn như BYD) đang tích cực mở rộng sang thị trường xe điện và ngày càng trở nên tham vọng.

Về phía BMW, hãng vẫn không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả nhưng nó đã khiến lợi nhuận của nhiều hãng xe Trung Quốc sụt giảm. Ví dụ như Volkswagen, hãng đã bị BYD soán ngôi nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.

Zipse cho rằng, BMW sở hữu một số lợi thế so với các hãng xe Trung Quốc ở phân khúc cao cấp. Đó là thương hiệu của họ vẫn được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, ông thừa nhận các hãng xe Châu Âu sẽ cần tìm ra những cách thức mới để cạnh tranh ở phân khúc xe cơ bản.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm