TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Honda cam kết chi 65 tỷ USD giúp xe điện rẻ hơn tới năm 2030

Honda mới đây cam kết đầu tư 65 tỷ USD vào xe điện cho tới năm 2030, khi dự đoán nhu cầu về xe điện sẽ tăng cao trong nửa sau của thập kỷ này. Đồng thời cho biết sẽ cắt giảm hơn 20% chi phí mua pin và chi phí sản xuất khoảng 35% nhằm giúp giá xe điện trở nên rẻ hơn.

Honda tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 65 tỷ USD vào xe điện cho đến năm 2030, tăng gấp đôi cam kết mà hãng đã từng đưa ra hai năm trước. Mặc dù nhận thấy xu hướng hiện tại cho thấy người mua quan tâm đến xe hybrid hơn xe thuần điện, nhưng hãng dự đoán nhu cầu về ô tô chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) sẽ tăng nhanh trong nửa sau của thập kỷ này.

Đến năm 2030, Honda kỳ vọng sản xuất hơn 2 triệu xe điện, khi xe điện và FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle, tạm dịch Xe điện pin nhiên liệu) được dự đoán sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng toàn cầu.

Thông qua việc mở rộng các chuỗi cung ứng có thể đủ cho việc sản xuất các xe điện này theo kế hoạch, Honda dự đoán chi phí mua pin sẽ giảm “hơn 20% so với chi phí của pin hiện tại” và chi phí sản xuất tổng thể “khoảng 35%”.

Honda 0 Series sản xuất năm 2026

Tại CES 2024 diễn ra hồi đầu năm, Honda đã tham gia với hai mẫu concept mới là Saloon và Space-Hub. Đây là một phần của dòng sản phẩm mới có tên Honda 0 Series, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Saloon sẽ là mẫu xe chủ lực của dòng xe này và Honda hứa hẹn bản thương mại sẽ rất giống với mẫu concept được giới thiệu.

Những chiếc xe điện mới này sẽ được phát triển theo ngôn ngữ "Thin, Light, and Wise”, đồng thời nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hứa hẹn sẽ tung ra những chiếc xe điện hấp dẫn mà chỉ Honda mới có thể cung cấp. Trong đó "Thin" dùng để mô tả trục điện tử nhỏ gọn mới được phát triển và bộ pin siêu mỏng, cho phép sàn xe thấp hơn và động cơ chiếm ít không gian nội thất hơn.

Từ tiếp theo là “Light” đề cập đến trọng lượng, Honda nhận ra rằng những chiếc xe nhẹ hơn sẽ mang lại sự thoải mái khi lái xe. Xe điện của hãng sẽ có bộ nguồn hoàn toàn mới nhẹ hơn và mỏng hơn, giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe khoảng 100kg so với những chiếc xe điện Honda đời đầu.

Cuối cùng, “Wise” đề cập đến giao diện người dùng mới sẽ được tối ưu hóa cho từng khách hàng. Với việc công nghệ chip ngày càng cải tiến, những chiếc ô tô điện trong tương lai có thể được tùy chỉnh bằng AI để mang lại hiệu quả cao hơn.

Một ECU duy nhất

Hầu hết ô tô hiện nay sử dụng từng ECU chuyên dụng để điều khiển các chức năng khác nhau, tuy nhiên Honda muốn giảm thiểu sự phức tạp bằng cách hợp nhất nhiều hệ thống riêng lẻ thành một ECU trung tâm, giúp cập nhật các tính năng mới nhanh hơn và đơn giản hơn.

Honda cũng thúc đẩy những cải tiến công nghệ lái xe tự động cấp 3 và đây là công nghệ đầu tiên được đưa vào sử dụng thực tế. Điều này sẽ giúp mở rộng phạm vi tốc độ di chuyển cao hơn giúp người ngồi trên xe có thể sử dụng thường xuyên và tăng tính an toàn, giảm căng thẳng cho người ngồi trong xe.

Honda sẽ sử dụng nửa đầu thập kỷ này để ổn định chi phí cung cấp pin và giữa thập kỷ để bắt đầu sản xuất những loại pin mới này bằng cách sử dụng chuỗi cung ứng sẽ có quy mô lớn nhất ở Bắc Mỹ. Nửa sau của những năm 2020 sẽ tập trung vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện, bao gồm tái sử dụng và tái chế pin.

Honda vẫn cam kết cung cấp dòng sản phẩm 100% EV và FCEV vào năm 2040, mặc dù đã muộn nhưng họ đang tận dụng giai đoạn chuyển tiếp này để chuẩn bị những nền tảng cần thiết nhằm cung cấp những chiếc xe điện hấp dẫn và có giá cạnh tranh ngay khi thị trường ô tô điện bước vào giai đoạn phát triển.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm