Xiaomi, ông lớn công nghệ Trung Quốc dự kiến mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường xe điện bằng việc giới thiệu thêm hai mẫu xe, trong đó có một mẫu hybrid. Động thái chiến lược này nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán hàng và đưa Xiaomi trở thành công ty chủ chốt trong lĩnh vực ô tô điện, ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc.
Bước đột phá của Xiaomi vào thế giới ô tô điện đã được công bố vào tháng trước, khi công ty tiết lộ mẫu xe đầu tiên của mình - Xiaomi SU7 - có tên mã nội bộ là Modenat. Tuy nhiên, các báo cáo mới nhất cho thấy Xiaomi có những kế hoạch đầy tham vọng hơn, với tổng cộng ba mẫu xe đang được triển khai.
Hai mẫu xe đầu tiên, trong đó có Modena, sẽ là xe điện chạy pin (BEV), thể hiện cam kết của Xiaomi đối với việc điện khí hóa phương tiện giao thông. Dự kiến, những chiếc BEV này sẽ ra mắt chính thức vào năm tới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình ô tô của Xiaomi.
Mẫu thứ ba, mang tên mã Kunlun, đánh dấu sự chuyển biến thú vị trong chiến lược của Xiaomi. Trong khi những tin đồn trước đây ám chỉ về một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng (EREV), Xiaomi vẫn giữ kín thông tin chi tiết. Đến tháng 11, Kunlun đang chuyển từ giai đoạn thiết kế ý tưởng sang giai đoạn thiết kế chi tiết, để lại những câu hỏi chưa được giải đáp về bản chất lai của nó.
Việc Kunlun có phải là plug-in hybrid (PHEV) hay EREV vẫn còn không chắc chắn, nhưng điều rõ ràng là cách tiếp cận thực tế của Xiaomi nhằm định vị nó là sản phẩm thứ ba. Chiến lược này nhằm mục đích tận dụng nhu cầu ngày càng tăng về xe hybrid trên thị trường Trung Quốc.
Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong doanh số bán lẻ của các loại xe sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu. Trong 10 tháng đầu năm, doanh số này đạt 5,96 triệu chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. BEV đóng góp 4,0 triệu chiếc, trong khi doanh số bán xe hybrid tăng 83% lên 1,96 triệu chiếc. Tăng trưởng ấn tượng này đã làm cho xe hybrid trở thành đối thủ đáng kể trong cuộc đua với các loại xe sử dụng nhiên liệu truyền thống.
Việc Xiaomi bước vào thị trường ô tô điện với mô hình SU7 là một cột mốc quan trọng sau gần 3 năm chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, công ty đã đặt kế hoạch đẩy nhanh quá trình phát triển ô tô của mình, với mục tiêu ra mắt ít nhất một mẫu xe mới mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng này thể hiện cam kết của Xiaomi trong việc duy trì tính cạnh tranh trong ngành ô tô đang phát triển.
SU7 đã hoàn thành các quy trình quản lý cần thiết, chứng minh sẽ sớm được ra mắt chính thức. Theo thông tin từ phương tiện truyền thông địa phương, quá trình sản xuất hàng loạt dự kiến bắt đầu vào tháng 12, và ra mắt chính thức dự kiến là vào tháng 2 năm sau. Nhà máy sản xuất ô tô của Xiaomi tại Bắc Kinh đã tích cực tham gia sản xuất thử nghiệm với một số lượng nhỏ, trong đó hàng chục chiếc xe đã được sản xuất.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)