TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4 có thể đánh bại A18 Pro với RAM LPDDR6

Thế hệ bộ nhớ di động tiếp theo LPDDR6 dự kiến sẽ sớm thay thế LPDDR5 và LPDDR5T. Và với vị thế dẫn đầu, Qualcomm sẽ không bỏ lỡ cơ hội là hãng chip đầu tiên tích hợp LPDDR6 vào con Snapdragon 8 Gen 4 của họ.

Với việc sớm được tích hợp công nghệ lưu trữ mới, Qualcomm có thể vượt qua các đối thủ như Apple, hãng đang sở hữu chipset A18 Pro được đồn đại là thiếu hỗ trợ LPDDR6. Mặc dù thế hệ hiện tại, Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm đã hỗ trợ LPDDR5T, việc chuyển sang LPDDR6 được cho là thể hiện một động thái tích cực hướng tới việc áp dụng công nghệ bộ nhớ tiên tiến.

Nhu cầu ngày càng tăng về khả năng xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) trên thiết bị là động lực hướng tới các giải pháp bộ nhớ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bằng cách tăng băng thông đáng kể, LPDDR6 được kỳ vọng sẽ giải quyết trực tiếp nhu cầu này và giảm bớt giới hạn về hiệu suất trong các tác vụ AI.

Theo dự đoán ước tính rằng điện thoại trong tương lai sẽ cần ít nhất 20GB RAM để chạy trơn tru các mô hình AI phức tạp trên thiết bị như mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ bộ nhớ trong việc mang lại trải nghiệm di động thế hệ tiếp theo.

Apple nổi tiếng với việc áp dụng các công nghệ tiên tiến theo tốc độ riêng của mình, nhưng chipset A18 Pro của họ có thể bỏ lỡ LPDDR6 mới nhất. Mặt khác, Apple được cho là đang xem xét các lựa chọn khác, như lưu trữ LLM trên bộ nhớ flash NAND, để giải quyết những hạn chế do dung lượng RAM thấp hơn.

Giới chuyên gia dự đoán rằng LPDDR6 sẽ hoạt động tốt hơn LPDDR5T, có băng thông tối đa 9,6Gbps, mặc dù vẫn chưa rõ thông số kỹ thuật chính xác. Việc phổ biến rộng rãi công nghệ này sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2025.

Trong một tin tức liên quan, gần đây điểm GeekBench của Apple A18 Pro đã rò rỉ, cho thấy nó chỉ cải thiện 10% so với thế hệ trước. Cụ thể, điểm đơn nhân và đa nhân của GeekBench 6 dành cho A18 Pro đạt khoảng 3.500 điểm và 8.200 điểm. Để so sánh thì Snapdragon 8 Gen 4 dự kiến đạt 10.628 điểm, gần bằng hiệu năng của chip M3. Trong khi đó, điểm đa lõi của chip Dimensity 9400 mà MediaTek đang phát triển cũng vượt quá 11.000 điểm.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm