BMW tự hào công bố khởi động sản xuất hàng loạt động cơ điện "Gen6" dành cho dòng xe Neue Klasse tại nhà máy Steyr, Áo. Đây là cột mốc quan trọng trong chiến lược điện khí hóa của BMW, đánh dấu bước chuyển mình của nhà máy Steyr từ sản xuất động cơ đốt trong (ICE) sang động cơ điện hiện đại.
Nhà máy Steyr: Trung tâm sản xuất động cơ điện tiên phong
Nhà máy Steyr được chọn là "địa điểm sản xuất đầu tiên" cho động cơ Gen6, nhưng không phải là duy nhất. Sau khi hoàn thiện, các động cơ này sẽ được vận chuyển đến mạng lưới sản xuất toàn cầu của BMW. Cách đây ba năm, BMW đã công bố kế hoạch sản xuất động cơ điện tại Steyr, và nay hãng đã hiện thực hóa cam kết đó.
BMW dự kiến đầu tư hơn 1 tỷ euro vào nhà máy Steyr từ nay đến năm 2030 để phát triển và nâng cao chuyên môn sản xuất động cơ điện. Nhà máy này sẽ tiếp tục đóng vai trò là trung tâm dẫn đầu của BMW Group trong lĩnh vực hệ truyền động, bao gồm cả động cơ điện và động cơ đốt trong.
Chuyển đổi song song: Từ động cơ đốt trong sang điện khí hóa
Trong 40 năm qua, nhà máy Steyr đã sản xuất động cơ xăng và diesel cho các thương hiệu BMW và Mini. Giờ đây, nhà máy bước vào một chương mới với dây chuyền lắp ráp động cơ điện, nhưng vẫn duy trì sản xuất động cơ đốt trong song song. Khoảng 1.000 nhân viên sẽ làm việc trong dây chuyền sản xuất động cơ điện mới. BMW dự báo rằng, tùy thuộc vào nhu cầu toàn cầu, khoảng 50% lực lượng lao động tại Steyr có thể tham gia vào lĩnh vực di động điện (e-mobility) vào năm 2030.
Quy trình sản xuất động cơ Gen6: Tích hợp và hiện đại
Nhà máy Steyr sẽ sản xuất các thành phần cốt lõi của động cơ điện, bao gồm rotor, stator, hộp số và bộ biến tần (inverter). Vỏ động cơ sẽ được đúc tại nhà máy Landshut, Đức, trước khi được chuyển đến Steyr để hoàn thiện. Đặc biệt, bộ biến tần được sản xuất trong một môi trường phòng sạch mới xây dựng tại Steyr, đảm bảo chất lượng tối ưu.
Quy trình sản xuất động cơ Gen6 được thiết kế theo mô hình mô-đun, cho phép tạo ra các biến thể động cơ khác nhau, phù hợp với toàn bộ dải sản phẩm Neue Klasse của BMW. Hệ thống này không chỉ linh hoạt mà còn tối ưu hóa hiệu suất sản xuất.
Hiệu suất vượt trội của động cơ Gen6
Động cơ Gen6 sử dụng kiến trúc điện 800V, mang lại hiệu suất cao hơn đáng kể so với thế hệ trước. Theo BMW, mẫu xe iX3 50 xDrive thuộc Neue Klasse sẽ cải thiện hiệu suất năng lượng khoảng 20% so với các mẫu xDrive Gen5. Khi kết hợp với pin cao áp mới, iX3 50 xDrive có thể đạt phạm vi di chuyển lên đến 800 km theo chuẩn WLTP, trở thành mẫu xe đầu tiên của Neue Klasse ra mắt thị trường.
Tầm nhìn dài hạn của BMW trong điện khí hóa
Việc khởi động sản xuất động cơ Gen6 tại Steyr là minh chứng cho cam kết của BMW trong việc đẩy mạnh điện khí hóa. Với khoản đầu tư lớn và chiến lược sản xuất linh hoạt, BMW không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về xe điện mà còn duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)