TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Tại sao YAMAHA EX 135 được gán mác 'Xe trộm chó'? WIKI

Trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội liên tục xuất hiện tin tức về việc một số nhóm tội phạm thường xuyên sử dụng xe máy Yamaha Exciter 135 để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như ăn trộm chó và cướp giật tài sản. Điều này khiến cho Yamaha Ex 135 trong mắt đại chúng bị coi là "xe trộm chó". Tuy nhiên, thực tế thì tại sao lại xảy ra tình trạng này?

Để hiểu rõ hơn vấn đề, chúng ta cùng đi tìm hiểu kỹ hơn về các ưu điểm của Exciter 135 mà tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội của mình:

  • Về mặt ngoại hình, Ex 135 là một mẫu xe phổ biến, quen thuộc trên nhiều tuyến đường. Do vậy, khi hoạt động trên đường phố thì xe này không gây chú ý đặc biệt. Nó giúp các tội phạm dễ dàng quan sát môi trường xung quanh, tìm cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

  • Về kích thước, Ex 135 có kích thước nhỏ gọn, linh hoạt, dễ di chuyển trong các ngõ hẹp và khu đông đúc. Đây là điểm thuận lợi cho việc trốn chạy khi bị phát hiện.

  • Về công suất, Ex 135 sở hữu động cơ 135cc cho công suất tốt, dễ điều khiển, tăng tốc nhanh. Đây chính là công cụ giúp tội phạm nhanh chóng tẩu thoát khi gây án xong.

  • Về giá bán, Ex 135 là dòng xe giá phải chăng, dễ mua. Do đó, những kẻ phạm pháp dễ dàng sở hữu và thay đổi xe sau mỗi vụ án.

  • Về khả năng nâng cấp, các bộ phận nâng cấp của Exciter 135 dễ tìm mua, giá rẻ. Do đó chúng cũng dễ dàng độ xe lên công suất lớn hơn để phục vụ mục đích phạm tội.

  • Về sự chủ quan của người dân, do Ex 135 quá phổ biến nên khi bị tai nạn hoặc phát hiện hành vi phạm pháp, nhiều người dân không kịp phản ứng hoặc chưa thể nhận dạng kịp thời người gây án. Điều này càng giúp tội phạm dễ tẩu thoát hơn.

Kết hợp các yếu tố trên đã giúp Exciter 135 trở thành công cụ "lý tưởng" trong mắt một số tội phạm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bôi bác thương hiệu xe này. Ex 135 vẫn là dòng xe bình dân phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Mong rằng cơ quan chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn làm méo mó thương hiệu chính đáng này.

Ngoài ra, để hạn chế những hành vi xấu lợi dụng loại phương tiện này, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, trình báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu bất thường. Đồng thời, cần tăng cường giám sát, truy bắt các đối tượng phạm tội và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Hy vọng với sự vào cuộc tích cực của mọi người, hình ảnh của Yamaha Exciter 135 sẽ sớm trở lại bình thường, thoát khỏi mác "xe trộm chó" không xứng đáng mà nó từng mang. Đây cũng là cách để bảo vệ những người tiêu dùng dùng Ex 135 vì mục đích chính đáng.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm