TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Odysseus của Intuitive Machines là tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên đáp xuống Mặt Trăng

Tàu vũ trụ Odysseus do Intuitive Machines có trụ sở tại Houston (Mỹ) chế tạo đã hạ cánh thành công trên bề mặt mặt trăng, đồng thời trở thành tàu vũ trụ đầu tiên của Mỹ đáp xuống mặt trăng sau 50 năm kể từ sứ mệnh Apollo.

Odysseus đang mang theo các thiết bị của NASA, cơ quan vũ trụ cho biết sẽ được sử dụng để giúp chuẩn bị cho các sứ mệnh phi hành đoàn trong tương lai tới mặt trăng theo chương trình Artemis. NASA xác nhận tàu đã hạ cánh lúc 6:23 chiều ET vào ngày 22/2. Tàu đổ bộ được phóng từ Trái đất vào ngày 15/2, với sự trợ giúp của tên lửa SpaceX Falcon 9.

Theo The New York Times, có một số "sự cố kỹ thuật xảy ra với chuyến bay" khiến việc hạ cánh bị trì hoãn trong vài giờ. CTO Tim Crain của Intuitive Machines nói rằng “Odysseus chắc chắn đã ở trên mặt trăng và hoạt động nhưng vẫn còn phải xem liệu sứ mệnh có thể đạt được mục tiêu hay không”.

Odysseus có thời hạn khoảng một tuần để gửi dữ liệu trở lại Trái đất trước khi bóng tối buông xuống và khiến con tàu chạy bằng năng lượng mặt trời không thể hoạt động.

Intuitive Machines không phải là công ty tư nhân đầu tiên cố gắng đưa tàu vũ trụ của mình lên mặt trăng. Astrobotic đã thử nghiệm vào tháng trước với tàu đổ bộ Peregrine nhưng không thành công. Bên cạnh Odysseus, Intuitive Machines đang có kế hoạch phóng hai tàu đổ bộ mặt trăng khác trong năm nay.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm