TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Người đầu tiên trên thế giới là ai? Cuộc hành trình lịch sử lâu dài của loài người

Câu hỏi về “người đầu tiên trên thế giới là ai” thực chất rất khó trả lời một cách cụ thể bởi sự tiến hóa của loài người là một quá trình dài lâu và từng bước. Tuy nhiên, dựa trên các nghiên cứu và khám phá khảo cổ học, chúng ta có thể thấy được một quá trình hình thành và phát triển dần của loài người. Đó là một hành trình lịch sử đầy thử thách để trở thành những sinh vật có tiềm năng trí tuệ và nền văn minh đỉnh cao như ngày nay.

Tổ tiên xa xưa của loài người được cho là xuất hiện cách đây khoảng 6-7 triệu năm, tại vùng đất châu Phi. Chúng thuộc chi Sahelanthropus, khi ấy có dung tích não khoảng 350-500 cm3, khá giống linh trưởng. Đây được xem là những người đầu tiên trên Trái đất theo nghĩa rộng. Tiếp theo là chi Orrorin cách đây khoảng 6 triệu năm, với bộ xương cho thấy chúng đã có thể đứng và đi bằng hai chân.

 

Tuy nhiên, những sinh vật có thể xem là người thực sự đầu tiên trên thế giới là loài Australopithecus cách đây khoảng 4 triệu năm tại châu Phi. Chúng có khung xương tương đối giống người, não nhỏ hơn nhưng đã có thể sử dụng công cụ. Một trong những loài nổi tiếng là Australopithecus afarensis, được biết đến qua hóa thạch "Lucy" cách đây khoảng 3,2 triệu năm.

Tiếp sau đó là chi Homo, với những đại diện tiêu biểu như:

  • Homo habilis cách đây khoảng 2,1-1,5 triệu năm. Chúng có não lớn hơn tiền nhân, đã biết sử dụng đá làm công cụ đơn giản.

  • Homo erectus cách đây khoảng 1,9 triệu - 100.000 năm. Loài này đã di cư ra khỏi châu Phi, sinh sống ở châu Á và châu Âu. Chúng biết sử dụng lửa.

  • Homo heidelbergensis cách đây khoảng 800.000 - 300.000 năm, là tổ tiên của người Neanderthal.

  • Homo neanderthalensis cách đây khoảng 400.000 - 40.000 năm, sống ở châu Âu và Tây Á.

Cuối cùng, cách đây khoảng 300.000 năm đã xuất hiện loài người hiện đại (Homo sapiens), với não lớn vượt trội so với tiền nhân. Chúng duy trì ở châu Phi và lan dần ra các châu lục khác từ khoảng 70.000 năm trước.

Do quá trình tiến hóa lâu dài, nên việc xác định chính xác con người đầu tiên trên thế giới là rất khó. Tuy nhiên, dựa vào những phát hiện khảo cổ, có thể nói rằng những sinh vật gần giống người đầu tiên xuất hiện từ khoảng 6-7 triệu năm trước tại châu Phi. Còn loài có thể gọi là con người sơ khai nhất là Australopithecus cách đây khoảng 4 triệu năm. Đây chính là bước khởi đầu cho hành trình dài của loài người trên hành tinh xanh này.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm