TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Năm 2023 nói về kết nối mạng 6G và sự hỗ trợ bởi AI

Năm 2023, các chuyên gia cho rằng sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và mạng 6G sẽ thay đổi căn bản cách chúng ta làm việc và giải trí trong tương lai không xa.

Một kết nối thông minh có thể quản lý chính nó và gia tăng sức mạnh các hệ thống hữu ích cho con người như ứng dụng thực tế ảo, môi trường ảo 3D có thể tương tác đa giác quan, robot hay hệ thống giao thông, xe tự lái. Các chuyên gia cho biết, sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và mạng 6G có thể sớm mang đến những trải nghiệm phong phú trong cuộc sống hàng ngày cũng như những tiến bộ đáng kể về khả năng kết nối và sức mạnh tính toán.

“Trước đây, chúng ta nói về internet vạn vật, nhưng với 6G, chúng ta nói về trí thông minh hoặc internet vạn vật kết nối thông minh.” - Qin Fei, chủ tịch Viện Nghiên cứu Truyền thông tại Vivo

Các lĩnh vực ứng dụng mới bao gồm thực tế ảo, thực tế tăng cường, giao tiếp ba chiều và đa giác quan, robot và xe tự lái. Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), một cơ quan viễn thông của Liên hợp quốc, đã dự đoán rằng thế hệ mạng tự học mới nhất sẽ ra mắt vào năm 2030.

“6G sẽ cung cấp siêu liên lạc và thông tin phổ biến cũng như các dịch vụ điện toán hội tụ, do đó trở thành nền tảng cho sự kết nối giữa một thế giới thực và kỹ thuật số hội tụ. Khi thiết kế mạng 6G, chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ AI trong thiết kế giao diện vô tuyến cũng như quản lý mạng 6G.” -  Qin Fei cho biết.

Nền tảng cho các lĩnh vực ứng dụng khác

Các công ty truyền thông và công nghệ đã lên kế hoạch cho mạng không dây 6G, mặc dù 5G vẫn chưa được triển khai hoàn toàn trên toàn cầu. Với độ trễ dữ liệu được cải thiện, tính bảo mật, độ tin cậy và khả năng xử lý khối lượng lớn dữ liệu toàn cầu trong thời gian thực, các chuyên gia như Qin tin rằng 6G sẽ biến đổi hoạt động giải trí và làm việc của chúng ta.

Ước tính cho thấy 6G có thể nhanh hơn 10-100 lần so với 5G. Không giống như 5G, chỉ là một công nghệ truyền thông chưa được xây dựng hoàn chỉnh, 6G còn bao gồm cả điện toán cũng như các dịch vụ liên quan khác” Vivo đã nghiên cứu các nguyên mẫu công nghệ không dây 6G từ năm 2020. Một trong những nguyên mẫu này có thể thu thập dữ liệu sinh trắc học từ người dùng khi họ ngủ để theo dõi sức khỏe của họ.

Dữ liệu này có thể được sử dụng để thông báo cho bệnh viện nếu phát hiện nhịp thở bất thường nào. Kính thực tế ảo (VR) có thể được cải tiến đáng kể vì chúng hiện chỉ có khả năng tính toán hạn chế. Tuy nhiên, việc kết nối chúng với đám mây có thể cải thiện hiệu suất. Điều tương tự cũng áp dụng cho xe tự lái, vì 6G cung cấp máy tính và mạng để thu thập tất cả các loại dữ liệu về môi trường và điều kiện đường sá.

Những thách thức phát triển 6G

Việc triển khai mạng 6G mới đặt ra một số thách thức, bao gồm nhu cầu tăng cường năng lực mạng và xác định phổ tần viễn thông phù hợp. Thay vì xây dựng nhiều cột sóng di động, tín hiệu 6G sẽ được truyền qua vệ tinh. Tiến tới kỷ nguyên 6G đòi hỏi phải tăng dung lượng mạng. Việc tìm kiếm băng tần viễn thông phù hợp để hỗ trợ triển khai là rất quan trọng. Mặc dù chưa được hoàn thiện nhưng các chuyên gia đề xuất băng tần 6,4 đến 15 GHz đang được xem xét cho kết nối này.

Giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon cũng là yếu tố then chốt cho sự bền vững của 6G trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Một báo cáo của GSMA gợi ý rằng việc triển khai pin lithium-ion tiết kiệm năng lượng có thể tối ưu hóa hiệu quả của công nghệ.

Cuối cùng, 6G sẽ chỉ thành công nếu mang lại trải nghiệm và dịch vụ tuyệt vời cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, Qin nói. Các vấn đề mà mạng 5G gặp phải, ví dụ: sự thiếu đồng bộ trong các công nghệ khác cần thiết để hỗ trợ thiết bị đầu cuối mới cho 5G, chẳng hạn như khoa học vật liệu cho thiết bị thực tế tăng cường - đây là bài học cho sự phát triển 6G./

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm