TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Thiết bị kết nối 6G đầu tiên trên thế giới ra mắt, nhanh hơn 20 lần so với 5G

Nguyên mẫu thiết bị kết nối 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới đã được ra mắt gần đây tại Nhật Bản. Nó có thể truyền dữ liệu với tốc độ 100 Gbps, gấp 20 lần so với công nghệ 5G hiện tại.

Thiết bị là kết quả của sự hợp tác giữa các công ty viễn thông hàng đầu của Nhật Bản bao gồm DOCOMO, NTT Corporation, NEC Corporation và Fujitsu.

Liên minh công nghệ này đã công bố kết quả thử nghiệm thành công vào ngày 11/4, trong đó các công ty tiết lộ rằng thiết bị nguyên mẫu có thể đạt tốc độ 100 Gbps trong nhà bằng băng tần 100GHz và ngoài trời bằng băng tần 300 GHz. Các thử nghiệm này được thực hiện trên khoảng cách 328 feet (100 mét), theo tuyên bố của đại diện tập đoàn.

Mặc dù tốc độ đạt được khá ấn tượng, tuy nhiên khi triển khai thương mại sẽ không đạt được kết quả như vậy bởi thử nghiệm này được thực hiện trên một thiết bị duy nhất. Thêm vào đó, công nghệ mạng cũng có nhược điểm riêng khi triển khai thực tế.

Tương tự như 5G, công nghệ này có tốc độ tối đa theo lý thuyết là 10 Gbps. Tuy nhiên, tốc độ trong thế giới thực thường thấp hơn nhiều, trung bình khoảng 200Mbps cho người dùng T-Mobile ở Mỹ.

Một trong những lý do dẫn đến tốc độ thấp như vậy là do 5G sử dụng dải tần cao hơn. Mặc dù tần số cao hơn mang lại tốc độ nhanh hơn nhưng cũng có những hạn chế. Chúng giới hạn khoảng cách mà tín hiệu có thể truyền đi và giảm cường độ đi xuyên tường của nó.

6G tiến thêm một bước nữa và sử dụng các dải tần số cao hơn 5G. Điều đó có nghĩa là các thiết bị 6G sẽ khó nhận được tần số cần thiết để tải xuống nhanh hơn. Ví dụ, các cuộc thử nghiệm được tiến hành ở khoảng cách hơn 100 mét. Vì vậy, các yếu tố như tường chắn có thể làm gián đoạn đáng kể tín hiệu 6G.

Trong khi quá trình chuyển đổi từ 4G sang 5G tập trung vào việc tăng dung lượng dữ liệu cho các hoạt động như truyền phát video và duyệt web trên thiết bị di động, thì mạng 6G có thể mở ra những khả năng hoàn toàn mới. Với tốc độ ngày càng tăng, 6G có thể cho phép giao tiếp ba chiều theo thời gian thực và trải nghiệm thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đa dạng.

Tuy nhiên, trong khi kết nối 5G vẫn còn đang đang xây dựng thì với 6G, có rất nhiều thứ cần nghiên cứu và triển khai trước khi người dùng có thể tận hưởng công nghệ này, đặc biệt là hạ tầng.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Từ khoá :

Xem gì ?

Bạn quan tâm