TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Công nghệ để phục vụ người dùng hay xâm phạm quyền riêng tư?

Việc thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng là vấn đề gây tranh cãi nhiều năm nay trong lĩnh vực công nghệ. Mới đây, thông tin từ Meta (công ty mẹ sở hữu Facebook, Messenger, Instagram) cho biết họ có thể sẽ sử dụng dữ liệu người dùng như bài viết, tương tác trên các hệ thống mạng xã hội của mình để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

 

Động thái này lại dấy lên làn sóng phản ứng từ phía người dùng về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trên các nền tảng mạng xã hội. Meta cho biết họ sẽ thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng hợp pháp, nhằm mục tiêu phát triển những công nghệ tốt hơn phục vụ cho người dùng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây vẫn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến quyền riêng tư của các cá nhân trong khi luật pháp về bảo vệ dữ liệu cá nhân của một số quốc gia chưa được hoàn thiện.

Về phía Meta, đại diện công ty khẳng định mục đích hợp pháp của việc sử dụng dữ liệu người dùng là để cải thiện trải nghiệm cho người dùng, phát triển các tính năng hiện đại hữu ích cho mọi người, đồng thời cam kết sẽ đảm bảo quy trình tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an ninh, bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh internet vẫn còn nhiều rủi ro như tin tặc, lộ lọt thông tin hay việc thu thập dữ liệu để sử dụng với mục đích không hợp pháp, nhiều chuyên gia cho rằng cần có sự đảm bảo rõ ràng hơn từ phía Meta về cách thức quản lý và bảo vệ thông tin cá nhân người dùng, đồng thời cũng cần có những quy định ràng buộc chặt chẽ hơn về vấn đề này trên phạm vi toàn cầu. Sự cân bằng giữa phát triển công nghệ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn là vấn đề đáng quan tâm đối với cả doanh nghiệp công nghệ lẫn chính phủ các nước.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm