TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Vệ tinh đầu tiên thử nghiệm 6G được phóng lên quỹ đạo

Mặc dù kết nối 5G đến nay vẫn chưa được phổ biến, nhưng kết nối 6G đã bắt đầu được thử nghiệm. Mới đây, nhà mạng China Mobile (Trung Quốc) đã phóng vệ tinh đầu tiên có khả năng truyền dữ liệu ở băng thông này lên quỹ đạo.

Kết nối 6G còn khá lâu nữa mới có thể thương mại hóa, nhưng điều đó không ngăn cản các quốc gia thực hiện thử nghiệm để giành lợi thế kiểm soát công nghệ này. Ngoài China Mobile, Samsung cũng đã tiến hành các thử nghiệm có tính chất tương tự, nhưng tiêu chuẩn này dự kiến sẽ không trở thành xu hướng phổ biến cho đến năm 2030.

Theo China Daily, vệ tinh mới của China Mobile sẽ bay quanh quỹ đạo ở độ cao chỉ 500 km và nhằm mục đích cung cấp tốc độ truyền dữ liệu cao với độ trễ thấp hơn. Mặc dù không được đặt tên chính thức là vệ tinh 6G, nhưng China Daily cho biết đây là vệ tinh thử nghiệm quỹ đạo trái đất thấp đầu tiên trên thế giới sử dụng kết nối 6G.

Vệ tinh hỗ trợ nhiều tính năng tự động khác nhau được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ 6G. Toàn bộ đều được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc, hỗ trợ tái thiết phần mềm trên quỹ đạo, triển khai linh hoạt các chức năng mạng lõi và quản lý tự động. Theo China Mobile, tất cả các tính năng này kết hợp lại cho phép mạng lõi vệ tinh hoạt động hiệu quả và đáng tin cậy trên quỹ đạo.

Về lý do hoạt động thử nghiệm 6G ở độ cao quỹ đạo chỉ 500km, China Mobile cho biết ở độ cao thấp hơn, các vệ tinh này có thể mang lại tốc độ truyền dữ liệu được tối ưu hóa và độ trễ thấp so với các vệ tinh khác di chuyển ở tốc độ 36.000 km. Phần cứng này có thể cung cấp nền tảng ổn định cho các mạng mặt đất và không gian tích hợp trong tương lai, giải quyết các vấn đề như độ tin cậy của vùng phủ sóng đồng thời tìm hiểu khả năng cung cấp dịch vụ internet vệ tinh băng thông cao hơn trên toàn cầu.

China Mobile dự định tiến hành nhiều thử nghiệm trên quỹ đạo hơn nhưng chưa cung cấp lịch trình ra mắt tiêu chuẩn 6G. Các thiết bị phục vụ mạng 6G cũng sẽ chưa sẵn sàng ra mắt sau vài năm nữa, nhưng các thử nghiệm rộng rãi vẫn được tiến hành để chuẩn bị cho tương lai.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Từ khoá : ,,

Xem gì ?

Bạn quan tâm