TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế 32.000 công việc trước năm 2030

Forrester - một công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ dự báo trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng sẽ thay thế khoảng 32.000 công việc trong các công ty quảng cáo ( Agency) tại Hoa Kỳ trước năm 2030. 

Trí tuệ nhân tạo AI có khả năng tự động hóa quy trình công việc, xử lý dữ liệu lớn và cung cấp thông tin phân tích hiệu quả, làm cho các công việc có quy trình rõ ràng và lặp lại trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Điều này dẫn đến việc một số công việc truyền thống có thể được thay thế bởi AI để tăng cường hiệu suất và giảm chi phí.

Theo dự báo của Forrester về tương lai của ngành công nghiệp quảng cáo tại Mỹ sẽ bị thay thế trước năm 2030 là khoảng 32.000 công việc, tương đương với 7,5% tổng số lực lượng lao động bị cắt giảm do trí tuệ nhân tạo. Trong số các công việc được dự báo thay thế bởi AI, các công việc lao động chân tay hoặc quy trình kiểm tra nghiêm ngặt được xác định là có nguy cơ cao nhất. Cụ thể một số ngành như văn thư, thư ký hoặc nhân viên hành chính dự đoán chiếm khoảng 28% trong tổng số công việc thay thế. 22% là bán hàng và công việc nghiên cứu thị trường với tỷ lệ 18%.

Ngoài ra, theo Forrester đánh giá công việc đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng tìm ra các giải pháp độc đáo dự kiến sẽ tiếp tục phát triển và không bị trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế. Các vai trò như biên tập viên, nhà văn, tác giả và các chuyên gia sử dụng AI như kỹ sư câu lệnh (prompt engineer) hay người huấn luyện AI được dự đoán sẽ chiếm ưu thế trên thị trường việc làm trong vài năm tới. 

Công ty tư vấn công nghệ, trí tuệ nhân tạo cho rằng các công cụ AI như ChatGPT, Google Bard, DALL-E, Midjourney hay Stable Diffusion sẽ giúp tăng năng suất làm việc của nhân sự cấp cao và nhân sự sáng tạo, thay vì thay thế hoàn toàn các công việc này.

Một số công việc khác cũng không bị đe dọa bởi AI, bao gồm digital marketing, chuyên gia chiến lược và khoa học dữ liệu. Dự báo của Forrester cho thấy nhu cầu tuyển dụng cho các vị trí này dự kiến sẽ tăng 20% trong 5 năm tới. Công việc digital marketing sẽ vẫn cần sự hiểu biết về xu hướng thị trường và kỹ năng tương tác với khách hàng. Chuyên gia chiến lược sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển. Khoa học dữ liệu đóng góp vào việc phân tích dữ liệu và cung cấp thông tin quan trọng để hỗ trợ quyết định.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Thu Thuỷ

Thu Thuỷ

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm