TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Tin đồn về Liên minh châu Âu sẵn sàng áp thuế lên xe điện Trung Quốc

Thông tin từ nguồn tin nội bộ trong Liên minh châu Âu (EU) cho thấy, vào ngày 4/10 sắp tới, EU sẽ tiến hành bỏ phiếu cuối cùng để quyết định áp thuế lên các mẫu xe điện (EV) nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Sau quá trình đàm phán kéo dài và nhiều biến động với chính quyền Bắc Kinh trong suốt thời gian qua, dẫn đến việc giảm mức thuế đề xuất xuống mức thấp hơn, nhưng theo đánh giá của phần lớn các chuyên gia, việc EU chính thức áp đặt thuế quan lên xe điện Trung Quốc vẫn có khả năng lớn được thông qua.

Tuy nhiên, phe phản đối trong liên minh vẫn tồn tại, đặc biệt là từ phía các hãng xe Đức như VW, BMW, Mercedes-Benz và Audi. Bốn hãng này đã gây sức ép lên chính phủ Đức thông qua việc kêu gọi nước này bỏ phiếu chống lại đề xuất áp thuế. Lý do là bởi Trung Quốc hiện là thị trường xe hơi lớn nhất của các hãng xe Đức, nên nếu doanh số bị sụt giảm mạnh ở đây, họ sẽ rất khó tìm cách bù đắp doanh thu.

 

Tuy nhiên, ngay cả khi không có sự ủng hộ của Đức, Ủy ban châu Âu vẫn có khả năng thông qua đề xuất với số phiếu đủ. Theo đó, Pháp, Italia, Ba Lan và Hy Lạp dự kiến sẽ bỏ phiếu thuận. Các nước này chiếm khoảng 39% dân số của toàn khối EU, và để thông qua đề xuất thì cần có tỷ lệ 65% phiếu thuận. Chính phủ Đức dự kiến sẽ lựa chọn trung lập bỏ phiếu trắng. Trong khi đó, ban đầu Tây Ban Nha ủng hộ việc áp thuế song có thể sẽ thay đổi quan điểm. Chính phủ Cộng hòa Séc cũng chưa đưa ra quyết định rõ ràng.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, áp thuế lên xe Trung Quốc về lâu dài sẽ không phải là giải pháp tốt nhất. Thay vào đó, EU và Trung Quốc nên thương lượng về việc áp mức nhập khẩu trần, ví dụ như Trung Quốc chỉ được xuất khẩu tối đa 3 triệu xe điện mỗi năm, gấp đôi thị trường EV hiện tại của EU. Hoặc EU có thể áp giá trị tối thiểu tuỳ theo từng loại xe. Ngoài ra các biện pháp khuyến khích hợp tác sản xuất trong nước cũng cần được xem xét để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô điện châu Âu phát triển mạnh hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên các nước áp thuế lên xe Trung Quốc. Gần đây, Mỹ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil đều có động thái tương tự. Nếu thông qua, việc EU áp thuế sẽ có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng châu Âu khi phải trả giá cao hơn cho xe Trung Quốc. Đây cũng sẽ là một trong những thách thức lớn nhất mà Trung Quốc phải đối mặt trong cuộc chạy đua sản xuất xe điện toàn cầu.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm