Gần đây, một nghiên cứu về thị trường ô tô cũ tại Mỹ đã chỉ ra xu hướng tăng giá và tuổi đời của các mẫu xe này. Theo đó, tuổi trung bình của ô tô cũ đã tăng từ 4,8 năm lên 6,1 năm. Đồng thời, giá bán trung bình cũng tăng 33%, từ 20.398 USD lên 27.133 USD.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như lạm phát, đứt gãy nguồn cung ô tô mới do đại dịch COVID-19 gây ra. Các nhà máy sản xuất ô tô phải đóng cửa trong đại dịch, và khi mở cửa trở lại cũng gặp khó khăn lớn vì thiếu hụt linh kiện, đặc biệt là chip.
Cụ thể, giá xe cũ 1 năm tuổi tăng từ 27.793 USD (2019) lên 46.403 USD, tức tăng 67%. Xe cũ 3 năm tuổi tăng từ 23.048 USD lên 32.493 USD. Thậm chí xe cũ đã 10 năm tuổi cũng tăng giá 38,9%, từ 10.728 USD lên 14.898 USD.
Một phân tích khác cho thấy, với số tiền mua xe cũ 3 năm tuổi hiện nay, người tiêu dùng chỉ có thể mua được xe cũ đã qua sử dụng 7-9 năm tuổi cách đây 3 năm. Điều này khiến người mua phải bỏ nhiều tiền hơn cho xe cũ hơn, có khả năng phải sửa chữa nhiều hơn.
Chuyên gia của nghiên cứu cảnh báo xu hướng này khiến người tiêu dùng không chỉ phải chi nhiều tiền hơn mà còn sở hữu xe cũ hơn, chạy xa hơn, có thể dẫn tới tăng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)