TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Cá Piranha hay cá ăn thịt người có thực sự hung dữ như danh tiếng?

Cá piranha (Cá ăn thịt người) là gì?

Cá piranha còn có tên khác là cá răng đao, cá hổ và cá cọp. Đây là loài cá nước ngọt sống thành bầy đàn ở khu vực lưu vực sông Amazon. Chúng có danh tiếng là loài cá ăn thịt người rất hung dữ, nhưng sự thật có phải vậy không? Bài viết này sẽ đi sâu phân tích về tập tính và hành vi của cá piranha.

Cá piranha có kích thước trung bình khoảng 14-26cm, lại sống thành đàn lớn nên luôn được xem là mối đe dọa đối với con người. Thực tế đã có một số vụ việc người đuối nước bị cá piranha tấn công, nhưng điều đó hoàn toàn có thể hiểu được bởi khi đó người đã bất tỉnh và máu chảy ra từ cơ thể kích thích bản năng ăn thịt của chúng. Đa số các chuyên gia sinh học đều cho rằng, cá piranha sẽ không chủ động tấn công con người trừ khi bị đe dọa.

Tìm hiểu về cá piranha

Những năm 60 của thế kỷ trước, chính phủ Brazil từng gây sóng gió khi tuyên bố một kế hoạch diệt trừ cá piranha từ những con sông lớn. Song với sự phản đối quyết liệt của giới bảo vệ môi trường, kế hoạch này đã bị hủy bỏ sau đó. Qua các nghiên cứu khoa học sâu rộng hơn, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng: Cá piranha không phải là động vật khát máu như danh tiếng. Chúng là một phần quan trọng trong hệ sinh thái sông Amazon, có vai trò quan trọng trong việc làm sạch môi trường nước.

Thực tế, hầu hết cá piranha không phải là loài ăn thịt chuyên biệt. Chúng thích ăn tạp và thường ăn động vật phù du, ấu trùng côn trùng, cá con cùng động vật không xương sống nhỏ khác. Khi thiếu thức ăn, chúng cũng có thể ăn trái cây, hạt và rong rêu. Thậm chí một số loài cá piranha được biết đến là ăn chay. Cá piranha có thể tấn công những động vật yếu ớt hơn khi ở trong trạng thái đói meo và phản ứng đám đông, nhưng thường sẽ tránh đụng chạm với con người.

Về bản chất, bản năng ăn thịt của cá piranha giống như bất kỳ loài cá ăn thịt nào khác. Chúng sẽ ưu tiên những con mồi yếu ớt và dễ bắt, chứ không dám tấn công con người. Các vụ việc ghi nhận con người bị cá piranha tấn công thường xảy ra khi nạn nhân đã tử vong hoặc bất tỉnh trước đó, khiến cá phản ứng với mùi máu trong nước. Tại các khu vực du lịch tham quan sông Amazon, người ta vẫn an toàn khi lặn lội, bơi lội cạnh đàn cá piranha.

Về mặt dinh dưỡng, thịt cá piranha lại rất được ưa chuộng. Người dân Amazon thường săn bắt cá piranha về nấu ăn và xem đây là món ăn bổ dưỡng. Xương cá piranha cũng được sử dụng làm dao, mũi tên truyền thống. Nhìn chung, mặc dù có danh tiếng hung dữ nhưng cá piranha lại đóng vai trò quan trọng với hệ sinh thái sông và cuộc sống của người dân địa phương. Chúng không phải là mối đe dọa lớn đối với con người như suy nghĩ ban đầu.

Như vậy, có thể thấy rằng mặc dù có hình ảnh hung dữ trong truyền thuyết nhưng thực tế cá piranha không phải là kẻ săn người. Loài cá này có vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái sông Amazon. Con người cần đối xử công bằng và tôn trọng môi trường sống tự nhiên của chúng. Bản năng tự vệ của cá piranha hoàn toàn có thể hiểu được và không nên kết luận quá vội vàng dựa theo những định kiến truyền thống về loài cá này.

Thực tế, loài cá piranha còn mang lại nhiều lợi ích cho con người. Nhiều cộng đồng bản địa coi thịt cá piranha là một món ăn bổ dưỡng. Người Amazon thường đánh bắt cá piranha rồi nấu chế biến thành nhiều món ngon. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, thịt cá piranha giàu protein, omega-3, khoáng chất và vitamin hơn nhiều so với các loài cá nước ngọt khác.

Ngoài ra, răng nanh của cá piranha cũng rất sắc bén và cứng cáp, được các dân tộc bản địa sử dụng làm dao, mũi tên để săn bắn hay công cụ hàng ngày. Xương cá cũng được dùng làm trang sức, đồ mỹ nghệ và công cụ làm nhà. Do đó, cá piranha không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm bổ dưỡng mà còn gắn liền với văn hóa truyền thống của người Amazon.

Nhìn chung, mặc dù có danh tiếng hung dữ trong truyền thuyết nhưng trên thực tế, cá piranha lại đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái sông Amazon cũng như cuộc sống của người dân địa phương. Chúng xứng đáng được bảo tồn để duy trì sự cân bằng sinh thái tự nhiên.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm