TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Phần mềm gián điệp nhắm vào điện thoại của các nhà báo và nhà hoạt động tại Jordan

Các tổ chức Access Now và Citizen Lab vừa công bố kết quả điều tra phát hiện gần 35 điện thoại của các nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền và người dân xã hội tại Jordan đã bị cài đặt phần mềm gián điệp có tên Pegasus.

Pegasus do công ty NSO Group của Israel phát triển, được bán cho các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo nhằm theo dõi khủng bố và tội phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều vụ việc cho thấy phần mềm này lại được sử dụng để theo dõi phi pháp những người bảo vệ nhân quyền và phóng viên.

Từ năm 2019 đến nay, ít nhất 9 người trong số các nạn nhân bị cài Pegasus đã được xác nhận. Phần mềm cho phép xem và sao chép mọi thông tin trên điện thoại, biến thiết bị di động để theo dõi 24/24. 

Các tin tặc đã lừa đảo nạn nhân bằng cách giả danh phóng viên nhắn tin, email để hỏi phỏng vấn hoặc trích dẫn, trong đó ẩn link độc hại cài đặt Pegasus. Một số nạn nhân bị cài đặt lại nhiều lần, chứng tỏ chiến dịch theo dõi tập trung và mức độ nguy hiểm.

Sự kiện này một lần nữa chỉ ra sự lợi dụng công nghệ để xâm phạm quyền riêng tư, hạn chế tự do báo chí. Các tổ chức kêu gọi kiểm soát chặt chẽ việc bán và sử dụng phần mềm để tránh lạm dụng.

Nguồn: https://thehackernews.com/2024/02/pegasus-spyware-targeted-iphones-of.html

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Vinh Quang

Vinh Quang

Người kiểm duyệt

Xem gì ?

Bạn quan tâm