TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Cách kiểm tra tài khoản ngân hàng giả mạo và những lưu ý bảo mật cần biết

Trong thời đại công nghệ phát triển, việc chuyển khoản hay quét mã thanh toán ngày càng trở nên phổ biến. Mặc dù người sử dụng đã không còn xa lạ với việc chuyển khoản nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp sơ suất hoặc nhầm lẫn khi thực hiện giao dịch dẫn đến mất mát không đáng có.

Vậy người dùng có thể lưu ý những gì hay có cách kiểm tra nào để hạn chế rủi ro mất tài sản của mình? Hãy cùng Trang Công Nghệ tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Không lưu mật khẩu, mã PIN khi sử dụng trình duyệt web

Ngoài cách tiến hành chuyển khoản trên ứng dụng ngân hàng, người dùng cũng có thể thực hiện giao dịch thông qua trình duyệt web trên thiết bị. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, việc này đem lại sự tiện lợi nhưng cũng hàm chứa nhiều rủi ro. Bên cạnh lưu ý chọn trình duyệt an toàn (đã qua kiểm chứng và được sử dụng từ lâu), bạn cần tránh sao lưu mật khẩu hay mã PIN tài khoản của mình. Đặc biệt trong trường hợp bất đắc dĩ phải sử dụng máy tính công cộng, bạn cần xóa hết lịch sử truy cập và giao dịch có liên quan sau khi hoàn thành. Việc này giúp bạn hạn chế tối đa rủi ro phát sinh trong và sau khi sử dụng.

Cẩn thận khi cung cấp mã OTP hay bất kỳ thông tin cá nhân nào

Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền, bạn cần đảm bảo đã kết nối tài khoản ngân hàng và xác nhận thông qua mã OTP được gửi về số điện thoại đăng ký tài khoản đó. Vì vậy, khi bạn để lộ một trong số những thông tin trên vào tay kẻ xấu, quyền lợi và tài sản của bạn có thể bị xâm hại bất cứ lúc nào. Những đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi và nhiều thủ đoạn. Chúng có thể lợi dụng bất cứ sơ hở hay thông tin lọt lộ ít ỏi nào. Bạn cần chủ động nâng cao cảnh giác và bảo mật khi sử dụng dịch vụ E-banking thay vì trông chờ vào trách nhiệm từ ngân hàng.

Gia tăng việc kiểm soát giao dịch

Bằng cách đăng ký thêm những dịch vụ thông báo giao dịch tài khoản, mọi biến động và phát sinh từ nguồn tiền của bạn đều được cập nhật nhanh chóng. Bạn sẽ nhận được tin nhắn SMS về điện thoại của mình, bảo đảm luôn kiểm soát chặt chẽ tiền chuyển và tiền nhận từ tài khoản một cách thường xuyên. Nếu không may xảy ra sự cố, bạn có thể chủ động tìm phương án giải quyết càng sớm càng tốt. 

Ngân hàng sẽ tính phí dịch vụ thêm nhưng lợi ích mà nó đem lại cho bạn là hoàn toàn xứng đáng. 

Tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác giao dịch

Trong nhiều trường hợp khách hàng thực hiện thanh toán thông qua website có liên kết hoặc trực tiếp trên website của ngân hàng, các đối tượng xấu đã lừa đảo bằng cách dựng nên các trang web giả. Người dùng rất dễ bị mắc bẫy và để lọt lộ thông tin cũng như mất mát tài sản vào tay những kẻ gian này.

Vì vậy, trước khi quyết định mua bán và thực hiện thanh toán trên website, bạn cần chọn những sàn thương mại hoặc trang mua bán uy tín và phổ biến để hạn chế tối đa rủi ro gặp phải.

Kiểm tra tài khoản ngân hàng giả mạo 

Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền tới một số tài khoản (có thể là cá nhân hoặc tổ chức), bạn hãy tra cứu thông tin trên hệ thống tín nhiệm mạng https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan

Website này được xây dựng và phát triển bởi Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC). 

Website cung cấp một danh sách những tài khoản đã bị báo cáo và được kiểm duyệt nghiêm ngặt. Chỉ cần nhập số tài khoản muốn tra cứu vào ô tìm kiếm, bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết nếu đây là số tài khoản nằm trong danh sách lừa đảo được thống kê. Hệ thống sẽ cho biết thông tin bao gồm tên tài khoản, ngân hàng đăng ký, tài khoản lừa đảo, an toàn hay đang được xác minh. Hình ảnh về thủ đoạn được đối tượng thực hiện cũng sẽ được cung cấp kèm theo nếu có. 

Trong trường hợp nghi ngờ một tài khoản nào đó, bạn cũng có thể chủ động báo cáo bằng cách cung cấp thông tin liên hệ khi cần, bằng chứng lừa đảo dưới dạng đường link kèm theo tên, số tài khoản và ngân hàng tương ứng. Việc kiểm tra và xác thực sẽ mất một thời gian trước khi có thể hiển thị và tra cứu trên website. 

Bạn có thấy những lưu ý và thông tin được cung cấp ở trên hữu ích hay không? Hãy đọc và chia sẻ thêm đến những người thân của mình để mọi người cùng tránh được những rủi ro không đáng có khi thực hiện giao dịch chuyển tiền online nhé!

Xem thêm:

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm