TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Cảnh báo nguy cơ nhiễm mã độc qua ứng dụng nhắn tin iMessage trên iPhone

Người dùng iPhone cần cẩn thận với lỗ hổng iMessage theo cảnh báo của các ngân hàng và công ty chứng khoán. Giao dịch trên thiết bị có mã độc có thể dẫn đến việc bị đánh cắp thông tin tài khoản sử dụng trên thiết bị đó.

Vừa qua, công ty chứng khoán VPS đã đưa ra khuyến cáo về an toàn dữ liệu cho khách hàng bao gồm cảnh báo về lỗ hổng iMessage trên iPhone.

Theo nội dung khuyến cáo, vào tháng 6/2023, hãng bảo mật Kaspersky đã công bố thông tin liên quan đến một chiến dịch tấn công bảo mật nhắm vào những người sử dụng điện thoại iPhone có hệ điều hành iOS 15.7 hoặc thấp hơn.

Hãng mô tả rằng hacker đã làm lây nhiễm và kích hoạt mã độc trên điện thoại iPhone bằng cách lợi dụng lỗ hổng của ứng dụng iMessage. Mã độc này sau khi được cài đặt sẽ giống như một phần mềm theo dõi, hoạt động bằng cách tự động thu thập các thông tin nhạy cảm trên thiết bị của bạn. Nó có thể bị lợi dụng để lấy cắp thông tin tài khoản giao dịch trên các thiết bị nhiễm mã độc mà không cần bất cứ tương tác nào từ người dùng. 

Hacker sẽ gửi qua ứng dụng iMessage tin nhắn có đính kèm file chứa mã độc tới nạn nhân. Ngay cả khi nạn nhân không thực hiện bất kỳ tương tác gì, mã độc cũng sẽ kiểm soát thiết bị, thu thập thông tin và theo dõi tự động người dùng.

Công ty chứng khoán VPS khuyên khách hàng nên kiểm tra và cập nhật ngay phiên bản iOS trên điện thoại của họ nếu đang sử dụng phiên bản iOS 15.7 hoặc thấp hơn. Việc này giúp giảm thiểu nguy cơ bị xâm nhập và đánh cắp thông tin tài khoản. Bạn cũng có thể tạm tắt tính năng iMessage nếu chưa thể cập nhật lên hệ điều hành mới.

Việc cập nhật thường xuyên đối với hệ điều hành và phần mềm cũng giúp khắc phục đáng kể những lỗ hổng bảo mật. Khách hàng “chỉ nên truy cập các website và ứng dụng do VPS cấp khi giao dịch” cũng là khuyến cáo từ công ty chứng khoán này.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã cảnh báo vài ngày trước về thủ đoạn tương tự. Cụ thể, việc sử dụng iMessage trên iPhone có phiên bản iOS thấp hơn 15.7 sẽ có nguy cơ dính mã độc. Trong trường hợp không thể cập nhật phiên bản mới, người dùng có thể tạm tắt iMessage nếu không cần thiết. Đồng thời, khách hàng cũng nên chủ động theo dõi thường xuyên các phần mềm cập nhật và hệ điều hành trên iPhone của mình

Lỗi này vẫn chưa được xác nhận đối với các thiết bị khác trong hệ sinh thái Apple có sử dụng iMessage, chẳng hạn như iPad hoặc Macbook. Tuy nhiên, người dùng cũng không nên chủ quan, cần cập nhật liên tục phiên bản hệ điều hành mới để giảm thiểu rủi ro.

Trong trường hợp các dấu hiệu đáng ngờ được phát hiện, bạn cần ngắt kết nối mạng để ngăn kẻ tấn công tiếp cận dữ liệu của mình. Nếu máy bị nhiễm mã độc bạn nên reset về nguyên bản trước khi cập nhật lên hệ điều hành iOS mới nhất.

Có thể bạn quan tâm:

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm