TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

[Điểm tin tuần #2 tháng 9] Thế giới công nghệ tuần qua có gì HOT?

Podcasts: [Điểm tin tuần #2 tháng 9] Thế giới công nghệ tuần qua có gì HOT?

Podcasts: [Điểm tin tuần #2 tháng 9] Thế giới công nghệ tuần qua có gì HOT?

Thế giới công nghệ trong tuần qua có những tin tức gì nổi bật? Hãy cùng Trang Công Nghệ tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tuần qua, sản phẩm công nghệ nổi bật nhất được cả thế giới mong đợi - iPhone 15 series chính thức với nhiều cải tiến đáng chú ý. Bên cạnh iPhone 15 series, bộ đôi Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2 cũng được trình làng. Ngoài các sản phẩm được Apple giới thiệu, tuần qua có nhiều sự kiện đáng chú ý như Huawei Watch GT4 ra mắt, Qualcomm công bố Snapdragon 7s Gen 2, Samsung Galaxy S24 series đạt chứng nhận 3C xác nhận tốc độ sạc nhanh gây thất vọng, Intel công bố chuẩn Thunderbolt 5 cho tốc độ truyền tới 120 Gbps. 

iPhone 15 và iPhone 15 Plus

iPhone 15 và iPhone 15 Plus vẫn sử dụng thiết kế kiểu cũ, tuy nhiên Apple năm nay đã mang thiết kế màn hình "Dynamic Island" lên 2 phiên bản giá rẻ hơn. Màn hình của bộ đôi này vẫn sẽ là 6,1 inch và 6,7 inch, sử dụng tấm nền Super Retina XDR nhưng không có công nghệ ProMotion 120Hz.

Nâng cấp đáng giá tới từ camera khi phiên bản giá rẻ hơn năm nay cũng đã được trang bị camera 48MP với khả năng gộp điểm ảnh, giúp ảnh chụp thiếu sáng tốt hơn, độ chi tiết cao hơn. Sử dụng camera 48MP, iPhone 15 có khả năng zoom 2X với chất lượng cao.

 

Bộ đôi vẫn sẽ trang bị con chip Apple A16. Đây vẫn là một con chip cực kỳ mạnh mẽ, cho hiệu năng không thua kém bất cứ chiếc flagship nào trên thị trường, ngoài còn có khả năng tối ưu năng lượng sử dụng giúp thời lượng dùng pin lâu hơn.

Về giá bán, tham khảo tại Apple Store, iPhone 15 và 15 Plus có giá bán niêm yết lần lượt là 22,99 triệu đồng và 25,99 triệu đồng. Đợt mở đặt trước sẽ bắt đầu từ ngày 22/9 và lên kệ từ ngày 29/9.

Xem tiếp: Trên tay iPhone 15 và 15 Plus: Mặt lưng kính nhám, UWB thế hệ 2 và chip A16 Bionic, giá từ 22,99 triệu đồng

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max

Thay vì sử dụng chất liệu thép không gỉ như những thế hệ iPhone trước đây, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ có viền được làm bằng chất liệu titanium, chất liệu này giúp trọng lượng máy giảm đáng kể và bền bỉ hơn.

Màn hình của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max tiếp tục có kích thước lần lượt la 6.1 và 6.7 inch như các thế hệ trước, nhưng viền màn hình mỏng hơn đáng kể.

Nếu như iPhone 15 và iPhone 15 Plus sử dụng chip A16 Bionic của thế hệ iPhone năm ngoái, thì iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được nâng cấp lên thế hệ chip A17 Pro mới nhất. Con chip này được sản xuất trên tiến trình 3nm tiên tiến nhất hiện nay với 19 tỷ bóng bán dẫn, CPU 6 nhân (gồm 2 nhân hiệu năng và 4 nhân hiệu suất), bộ xử lý AI Neural Engine nhanh hơn gấp 2 lần và GPU mới mạnh mẽ, hỗ trợ ray tracing.

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đều sở hữu hệ thống 3 camera, trong đó camera chính có độ phân giải 48MP, khẩu độ f/1.78 và công nghệ chống rung cảm biến thế hệ thứ hai.

 

iPhone 15 Pro (màn hình 6.1 inch) có mức giá từ 999 USD cho phiên bản 128GB. Trong khi đó, iPhone 15 Pro Max có mức giá từ 1299 USD, đắt hơn 100 USD so với năm ngoái, nhưng mức dung lượng bộ nhớ trong khởi điểm lại là 256GB.

iPhone 15 Pro sẽ có 4 màu sắc là Titan Đen, Titan Trắng, Titan Xanh, Titan Tự Nhiên. "Action Button" là nút bấm thay thế cho gạt rung/chuông đã xuất hiện trên iPhone từ những ngày đầu.

Xem tiếp: Trên tay iPhone 15 Pro và 15 Pro Max: Khung titan bền bỉ, chip A17 Pro, camera Zoom X5

Apple Watch Series 9

Không nằm ngoài dự đoán về con chip mới, Apple Watch S9 sử dụng Ultra Wideband thế hệ thứ 2. Chi tiết này giúp cho việc tìm kiếm iPhone trở nên dễ dàng hơn, cực hữu ích cho người dùng thường xuyên bị “lạc” iPhone. Ngoài ra, smartwatch mới của Apple còn được trang bị kiểu điều khiển cử chỉ double-tap mới.

Chip S9 giúp xử lý dữ liệu từ tất cả các cảm biến và học máy để phát hiện thao tác double-tap, đóng vai trò quan trọng trong thao tác cử chỉ mới.

 

Các phiên bản màu năm nay của đồng hồ Apple Watch Series 9 có đủ các màu từ nữ tính đến “men-lì” như: hồng, đỏ, xanh đen, bạc và vàng kim.

Apple Watch Series 9 có giá khởi điểm từ 399 USD (khoảng 9,6 triệu đồng) cho bản GPS và 499 USD (khoảng 12 triệu đồng) cho bản dùng thêm mạng di động.

Xem tiếp: Apple Watch Series 9: Sử dụng chip S9 mới, điều khiển không chạm, giá từ 9,6 triệu đồng

Apple Watch Ultra 2

Apple Watch Ultra 2 vẫn giữ nguyên như bản tiền nhiệm của nó, giữ nguyên vẻ ngoài mạnh mẽ và và thời thượng. Tuy nhiên, để làm cho sản phẩm này trở nên độc đáo hơn, Apple đã sử dụng vật liệu vỏ mới là Titanium tái chế tương tự như trên iPhone 15 Pro.

Giống như Apple Watch Series 9, Watch Ultra 2 cũng được trang bị chip xử lý S9, đây là một trong những bước cải tiến đáng chú ý nhất của sản phẩm này. Với sự gia tăng đáng kể về số lượng bóng bán dẫn, chip S9 đã vượt qua kỳ vọng với hơn 60% bóng bán dẫn nhiều hơn so với chip S8, được sử dụng trong phiên bản Apple Watch Ultra đầu tiên.

 

Viên pin của Apple Watch Ultra 2 năm nay khiến người dùng bất ngờ về độ hoạt động lâu bền. Với một lần sạc, đồng hồ có thể hoạt động liên tục trong khoảng thời gian lên đến 36 giờ, với chế độ tiết kiệm năng lượng có thể hoạt động lên đến 72 giờ cho một lần sạc.

Apple đã cam kết giảm thiểu tác động môi trường trong quá trình sản xuất Watch Ultra 2, bao gồm việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái chế, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và các biện pháp để giảm tiêu thụ năng lượng trong quá trình sản xuất.

Apple Watch Ultra 2 có giá khởi điểm từ 799 USD (tương đương 21,9 triệu đồng). Mẫu đồng hồ này khá đa dạng phiên bản màu sắc và dây của đồng hồ, người dùng có thể tùy chọn theo sở thích cá nhân. Người dùng có thể đặt hàng trước ngày 22/9 tại cửa hàng Apple trực tuyến.

Xem tiếp: Apple Watch Ultra 2: Chip S9 mới, độ sáng 3000 nits, nâng cấp tính năng mới

Intel công bố chuẩn Thunderbolt 5 cho tốc độ truyền tới 120 Gbps

Khi Thunderbolt 4 ra mắt vào năm 2020, đó gần như giống một phiên bản cải tiến của Thunderbolt 3. Nó có cùng băng thông tối đa 40 Gbps, nhưng hiệu suất tăng lên cho phép Intel tiêu chuẩn hóa hỗ trợ cho nhiều màn hình 4K, cũng như tăng gấp đôi tốc độ thiết bị lưu trữ.

 

Nhưng với thế hệ mới nhất, Thunderbolt 5 là một bước tiến lớn. Nó được xây dựng trên thông số kỹ thuật USB4 v2, mang lại những cải tiến về tốc độ tương tự, nhưng Intel đang đặt ra yêu cầu cho các tính năng chính bao gồm hỗ trợ tốc độ cơ bản là 80 Gbps và hỗ trợ 120 Gbps bằng cách tăng băng thông (USB4 yêu cầu 20 Gbps); hỗ trợ nhiều màn hình 8K, ba màn hình 4K ở tần số 144Hz;

Với công suất sạc lên tới 240W, một số máy tính xách tay và máy trạm chơi game sẽ không cần cổng nguồn riêng. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ cần mang theo ít cáp hơn cũng như đảm bảo rằng bạn luôn có thể mượn cáp và bộ chuyển đổi USB-C của người khác để sử dụng.

Xem tiếp: Intel công bố chuẩn Thunderbolt 5 cho tốc độ truyền tới 120 Gbps

Huawei Watch GT4 ra mắt, cải thiện đo sức khỏe, pin tốt hơn

Huawei đã chính thức công bố Huawei Watch GT thế hệ thứ 4 với hai tùy chọn kích cỡ 41mm và 46mm, bộ đôi Watch GT4 mới được nâng cấp với công nghệ TruSeen 5.5+, đây là một bộ cảm biến và thuật toán mới để cung cấp khả năng theo dõi sức khỏe chính xác và chi tiết hơn.

Đối với bản 46mm, chiếc đồng hồ này có màn hình kích cỡ 1,43 inch, còn bản 41mm là 1,32 inch. Cả hai đều sử dụng tấm nền AMOLED với độ phân giải 466 x 466px, mật độ điểm ảnh lần lượt là 326ppi và 352ppi.

 

Huawei cho biết Watch GT4 hoạt động với cả điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android và iOS. Nó cũng tích hợp với các ứng dụng như Strava, Komoot, Runtastic và Petal Maps của Huawei. Có thể đọc tin nhắn từ các ứng dụng như SMS, WhatsApp, Instagram, Facebook Messenger, Skype, Signal, Telegram và Viber. Một số ứng dụng sẽ cho phép trả lời nhanh.

Xem tiếp: Huawei Watch GT4 ra mắt, tùy chọn 41 và 46mm, cải thiện đo sức khỏe, pin tốt hơn, giá từ 6,5 triệu

Samsung Galaxy S24 series đạt chứng nhận 3C, công suất tối đa 45W

Galaxy S24 series dự kiến sẽ được Samsung ra mắt vào đầu năm tới và sẽ bao gồm 3 phiên bản bao gồm Galaxy S24, S24 Plus và S24 Ultra. Các tin đồn trước đó cho rằng chỉ bản S24 Ultra sử dụng chipset Snapdragon 8 Gen 3, trong khi 2 phiên bản còn lại sẽ trang bị Exynos 2400 do Samsung sản xuất.

Mới đây, dữ liệu về sản phẩm được phát hiện trên trang chứng nhận 3C của Trung Quốc, theo danh sách, Samsung Galaxy S24 sắp ra mắt sẽ mang số model SM-S9210 và hỗ trợ sạc nhanh 25W. Samsung Galaxy S24 Plus và S24 Ultra sẽ có số model SM-S9260 và SM-S9280 và trang bị khả năng sạc nhanh 45W tương ứng. Như vậy, sẽ không có bất kỳ nâng cấp sạc nhanh nào trên dòng S24 series so với Galaxy S23 series đã ra mắt đầu năm nay.

Xem tiếp: Samsung Galaxy S24 series đạt chứng nhận 3C, tiết lộ tốc độ sạc gây thất vọng

Qualcomm công bố chipset Snapdragon 7s Gen 2 trên tiến trình 4nm

Mặc dù có tên gọi giống như một phiên bản kế nhiệm của Snapdragon 7 Gen 1 nhưng trên thực tế thì nó lại là phiên bản kém mạnh mẽ hơn. Snapdragon 7s Gen 2 mới có CPU Kryo với bốn lõi hiệu suất cao tốc độ 2.4 GHz và bốn lõi tiết kiệm năng lượng tốc độ 1.95 GHz.

Snapdragon 7s Gen 2 là bộ xử lý 4nm, đi kèm GPU Adreno không xác định nhưng có khả năng xử lý hình ảnh Full-HD+ ở tốc độ làm mới 144Hz. Chipset hỗ trợ RAM LPDDR5 tốc độ cực nhanh lên tới 12GB và bộ nhớ trong chuẩn UFS 4.0. Với modem Snapdragon X62 5G, Snapdragon 7s Gen 2 cung cấp tốc độ tối đa 2.9Gbps và hỗ trợ công nghệ sóng milimet 5G

 

Các công nghệ khác bao gồm: Hệ thống FastConnect 6700, cung cấp Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.2. Công nghệ điều hướng trong bộ xử lý bao gồm hỗ trợ nhiều hệ thống định vị, bao gồm QZSS, Galileo, BeiDou, NavIC, GLONASS và GPS, với định vị băng tần kép L1/L5.

Xem tiếp: Qualcomm công bố Snapdragon 7s Gen 2: Tiến trình 4nm, hỗ trợ màn hình 144Hz và camera 200MP

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm