TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Những thiết bị nhà thông minh hữu ích gia đình nên sở hữu

Nhà thông minh là xu hướng công nghệ nổi bật của thế giới trong kỷ nguyên Internet of Things (IoT), hứa hẹn mang đến cho con người cuộc sống tiện nghi nhất. Trong bài viết này, cùng Trang Công Nghệ tìm hiểu 6 thiết bị nhà thông minh hữu ích mà các gia đình nên sở hữu.

1. Đèn thông minh

Đèn thông minh là loại đèn LED có thể điều khiển từ xa bằng các thiết bị di động thông minh, các ứng dụng trên điện thoại hay giọng nói vô cùng dễ dàng. Điều này giúp tiết kiệm được đáng kể thời gian so với việc đi đến vị trí có công tắc để bật/tắt. 

Nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng, các nhà sản xuất đã cho ra mắt nhiều loại đèn thông minh với đa dạng kiểu dáng và mẫu mã, phù hợp với nhiều không gian khác nhau, mang lại vẻ hiện đại và sang trọng.

Nhờ khoa học công nghệ hiện đại, so với những loại bóng đèn thông thường thì bóng đèn thông minh tiêu thụ ít điện năng hơn. Các chế độ hoạt động cũng được thay đổi theo thói quen sinh hoạt tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, việc sử dụng đèn thông minh sẽ tiết kiệm thêm được chi phí lắp đặt vì sẽ không đi kèm với các chi phí đầu tư vào công tắc hay bảng điện.

Bên cạnh tính tiện lợi thì đèn thông minh cũng có một hạn chế cần được khắc phục. Dù những tình trạng này không xảy ra thường xuyên nhưng đôi lúc sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

Ví dụ, các ứng dụng điều chỉnh màu đèn có thể chưa được tối ưu hóa hoàn toàn. Khi đó, đèn sẽ không nhận được tín hiệu từ ứng dụng để vận hành theo tùy chỉnh người dùng.

Khi điều khiển thông qua Bluetooth, bạn chỉ có thể điều chỉnh ánh sáng khi ở nhà trong phạm vi Bluetooth của đèn và chiếc điện thoại hỗ trợ kết nối. 

Khi điều khiển thông qua Wifi, thời gian bóng đèn phản ứng với những thay đổi bạn thực hiện trên ứng dụng hoặc thiết bị sẽ tùy thuộc vào tốc độ Internet và các thiết bị liên kết với Internet trong nhà.

Khi điều khiển thông qua giọng nói, không ít trường hợp xảy ra tình trạng tự động kích hoạt khi chúng nhận diện được giọng nói của một ai đó. Khi bóng đèn tự sáng hoặc không nghe theo lời nói ra lệnh thì nó có thể khiến bạn bực bội.

2. Camera giám sát

Hệ thống camera giám sát thông minh là một bộ thiết bị cho phép người dùng ghi lại hình ảnh toàn cảnh ngôi nhà của mình. Dữ liệu thu thập được cập nhật realtime trên mọi thiết bị kết nối internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay.

Trên thị trường hiện nay, có hai loại thiết bị camera giám sát thông minh phổ biến gồm không dây và có dây. Thiết bị camera không dây sử dụng wifi để gửi dữ liệu qua internet đến máy chủ được lưu trữ trên đám mây (cloud). Còn thiết bị camera có dây được kết nối vật lý với các thiết bị lưu trữ video cục bộ, máy quay IP (NVR) và đầu ghi kỹ thuật số (DVR).

Các sản phẩm camera giám sát có khả năng kết hợp với các ứng dụng được thiết kế cho smartphone và máy tính bảng để người dùng thuận tiện kiểm soát an ninh ngôi nhà của mình từ xa. Bên cạnh đó, thiết bị sẽ gửi cảnh báo cho người dùng khi phát hiện những xâm nhập bất thường. 

3. Cảm biến khói, nước

Cảm biến khói là thiết bị điện tử quan trọng có khả năng dò khói trong môi trường và chuyển đổi thành tín hiệu điện tử, sau đó truyền tính hiệu đến trung tâm báo cháy nổ và báo động cho người quản lý, từ đó giúp phát hiện nhanh chóng, kịp thời các sự cố nguy hiểm.

Hiện nay, cảm biến khói được cấu tạo từ nhựa và các chi tiết vi mạch điện - điện tử, bao gồm các bộ phần cơ bản như đầu báo khói, còi báo khói, nắp bảo vệ pin, đèn LED báo hiệu và khóa chống cạy. Với thiết kế nhỏ gọn, người dùng dễ dàng vận chuyển lắp đặt cảm biến khói, tiết kiệm không gian và đảm bảo thẩm mỹ cho ngôi nhà của mình.

Giá thành và kiểu dáng cũng đa dạng nhưng nhìn chung cảm biến khỏi không quá đắt đỏ để có thể sắm sửa cho gia đình. Chúng giúp bạn phòng bị trước những rủi ro và kịp thời phát hiện giải quyết vấn đề, có phương án cứu chữa nhanh chóng.Từ đó bảo vệ gia đình bạn tốt hơn.

4. Loa thông minh

Loa thông minh là loại loa được thiết kế không dây được kết nối với bluetooth hoặc wifi. Sản phẩm có thể kích hoạt/điều khiển thông qua giọng nói với một trợ lý ảo được tích hợp bên trong để giúp bạn thực hiện các yêu cầu đặt ra.

Thông thường, loa thông minh được sử dụng để phát nhạc, radio, tin tức hay cũng có thể thực hiện báo thức, nhắc nhở công việc hay tìm kiếm thông tin.

Đặc biệt hơn, loa thông minh được ứng dụng vào việc nhắn tin, nhận hoặc thực hiện các cuộc gọi, mua sắm,... Cùng với đó, nó còn có thể kết nối và điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà như hệ thống đèn, điều hòa, khóa thông minh,...

Công nghệ nhận dạng giọng nói là “chìa khóa” để loa có thể hiểu và thực hiện theo những yêu cầu trên của con người. Mỗi hãng sản xuất sẽ cho ra những hệ thống nhận diện từ ngữ riêng. Ví dụ như: “Alexa” - Amazon, “Hey Siri” - Apple và “Ok Google” - Google.

Quá trình hoạt động được xử lý rất nhanh, mượt mà, khi nghe được từ khóa thì loa sẽ ghi âm lại và gửi về trung tâm xử lý, giải mã và phản hồi lại thông qua hệ thống IoT.

5. Khóa cửa thông minh

Khóa thông minh là sản phẩm khóa cửa điện tử được áp dụng công nghệ hiện đại, giúp người dùng dễ dàng thực hiện các thao tác đóng và mở thông qua các thao tác mở khóa bằng vân tay, thẻ từ, mã số hay ứng dụng điện thoại. 

Khóa cửa thông minh được cấu tạo chắc chắn gồm 5 chốt thay vì 2 chốt như các loại khoá thông thường. Lỗ khóa được thiết kế đầu đọc sinh trắc học hoặc bộ phận phát hiện điện thoại thông minh nên sẽ hạn chế tối đa hiện tượng cạy phá. Hơn thế nữa khi có hành động mạnh hay tác động lên khóa, nó sẽ phát ra âm thanh báo động chính vì vậy độ an toàn bảo mật được tăng cường rất nhiều.

Bên cạnh đó, khóa thông minh cho phép bạn ghi lại ngày, giờ, người vào ra bất cứ lúc nào. Hơn thế nữa, bạn còn có thể quyết định ai sẽ là người có thể mở cửa vào nhà trong một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, sản phẩm có giá thành cao hơn các loại khóa truyền thống và thời gian lắp đặt, chi phí cao nên cũng sẽ là lựa chọn khó khăn đối với một số gia đình ngân sách thấp. 

6. Chuông cửa thông minh

Chuông cửa thông minh có cấu tạo tương tự như một chiếc camera giám sát, bao gồm các bộ phận: màn hình hiển thị hình ảnh, camera quan sát để ghi lại hình ảnh và âm thanh, hóa từ để điều khiển cửa đóng hay mở. 

Nó có thể kết nối internet giúp bạn kiểm soát mọi hoạt động đang diễn ra đằng sau cánh cửa mà không cần bước ra ngoài thông qua điện thoại, laptop, máy tính bảng,... Ngoài ra, thiết bị còn cho phép bạn nói chuyện trực tiếp với khách đến nhà dù đang ở bất kỳ nơi nào.

Về nguyên lý hoạt động chuông cửa thông minh:

  • Khi có khách ghé thăm nhà, họ sẽ nhấn vào chuông cửa. Lúc này, camera bắt đầu kích hoạt, ghi lại hình ảnh của khách và truyền tới màn hình trung tâm trong nhà. Màn hình trung tâm phát ra âm thanh báo cho gia chủ. 
  • Chủ nhà có thể quan sát khách qua màn hình trung tâm hay màn hình di động. Nếu muốn trò chuyện trực tiếp cùng khách thì bạn ấn nút nói chuyện của màn hình để kết nối đàm thoại hai chiều. Khi muốn kết thúc, bạn chỉ cần ấn nút thoát khỏi cuộc trò chuyện.

Lời kết

Trên đây là danh sách 6 thiết bị cơ bản người dùng có thể nghiên cứu và lựa chọn khi muốn nâng cấp ngôi nhà của mình trở nên thông minh và hiện đại hơn. Mỗi sản phẩm đều có những lợi ích và hạn chế nhất định, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định mua sắm để phù hợp với nhu cầu và ngân sách bản thân. 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm