TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Máy lọc nước điện giải là gì? Ưu, nhược điểm của máy lọc nước điện giải bạn nên biết

Trong khi nguồn nước sinh hoạt hiện nay đang phải đối mặt với vô số tác nhân gây ô nhiễm nghiêm trọng thì máy lọc nước ra đời là giải pháp “cứu cánh” cho nhiều gia đình. Trong số đó, máy lọc nước điện giải đang cho thấy những ưu điểm nổi trội, không chỉ đem lại dòng nước sạch mà còn chứa nhiều khoáng chất, được ưa chuộng và chiếm được lòng tin của khách hàng.

Nếu bạn đang phân vân lựa chọn mua máy lọc nước điện giải thì trong bài viết này, hãy cùng Trang Công Nghệ tìm hiểu máy lọc nước điện giải là gì và tất cả ưu, nhược điểm của nó trước khi bạn đưa ra quyết định mua sắm cho gia đình mình nhé!

1. Máy lọc nước điện giải là gì?

Máy lọc nước điện giải là thiết bị có khả năng lọc sạch nước và tạo ra nước có tính kiềm cao (độ pH >7.0) bằng công nghệ điện phân nước. 

Nước ion kiềm được tạo ra có chứa vô số vi khoáng và chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe. Điều này đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học và phân tích của chuyên gia. 

1.1. Cấu tạo máy lọc nước điện giải

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà sản xuất trên toàn cầu không ngừng phát triển và đưa ra thị trường nhiều loại máy lọc nước ion kiềm khác nhau. Tuy đa dạng, phong phú về mẫu mã, công suất và thương hiệu song cấu tạo sản phẩm thường có 3 bộ phận chính, bao gồm: bộ điện cực, lõi lọc 10 cấp và các phụ kiện liên quan (van điện tử, vòi nước, máy bơm, bình tích áp,...).

Bộ điện cực

Khác với máy lọc thông thường, máy lọc nước ion kiềm sử dụng bộ lọc điện cực. Nước từ nguồn cấp nước đi vào máy lọc rồi chảy qua ống lọc của máy. Sau khi trải qua bước lọc ban đầu, nước được cho vào buồng điện phân để bổ sung vi chất và cân bằng độ kiềm trong nước.

Bộ lọc 10 cấp

Máy lọc nước ion kiềm sở hữu lõi lọc tiên tiến với 10 cấp lọc, giúp nước được lọc ra đạt độ tinh khiết hoàn hảo.

Các phụ kiện đi kèm

Một chiếc máy lọc nước hoàn chỉnh đưa vào hoạt động còn có các phụ kiện như: vòi nước, van điện tử và máy bơm. Ngoài ra còn có các lõi lọc được tích hợp trong thân máy. Chúng đóng vai trò quan trọng góp phần làm ly nước của bạn đạt đến sự an toàn tối đa cho sức khỏe.

  • Vòi nước: đây là linh kiện lắp ngoài thân máy để có thể dễ dàng cung cấp nước khi sử dụng.
  • Van điện tử: hoạt động như một ống xoay với khả năng đóng mở nhanh chóng, có cấu tạo nhỏ gọn và tiêu thụ ít điện năng.

Khi nguồn nước đi vào van từ đường ống, van sẽ tự động mở để nước chảy vào và sẽ tự động đóng lại khi bình dự trữ đầy nước lọc.

  • Bộ phận bơm: dùng để bơm nước từ nguồn nước vào máy.

Một số sản phẩm máy lọc nước còn bổ sung thêm cảm biến. Nhờ có bộ phận này, khi nguồn nước tinh khiết trong thân máy hết thì bơm sẽ tự động hoạt động và bơm nước lên, tiếp tục chu trình lọc nước điện giải, đảm bảo sẵn sàng cho bạn sử dụng.

1.2. Nguyên lý hoạt động

Máy lọc nước điện giải hoạt động trên nguyên lý điện phân, trải qua 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1

Cấp nước tự nhiên qua đường ống vào bộ lọc. Nước trải qua 10 công đoạn lọc khác nhau tạo ra nguồn nước sạch cơ bản. Quá trình này giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, clo dư độc hại, rỉ sét, kim loại nặng và cặn bẩn và trong quá trình xử lý nước.

Đồng thời, các chất có lợi cho sức khỏe như kali, canxi, natri, magie, và các khoáng chất tự nhiên được giữ lại.

Giai đoạn 2

Nước sau khi được lọc qua màng lọc tiền xử lý được đưa vào buồng điện phân để phân tách các phân tử nước, tái tạo lại cấu trúc của các phân tử nước, tạo nên dòng nước ion kiềm ở cực âm (hàm lượng OH- nhiều hơn H+) và nước ion axit được ở cực dương (hàm lượng OH- nhỏ hơn H+).

2. Ưu nhược điểm của máy lọc nước điện giải?

2.1. Ưu điểm của máy lọc nước điện giải

  • Máy lọc nước điện giải có quá trình lọc nước nhiều lần mà vẫn giữ nguyên được khoáng chất tự nhiên có lợi trong nước. Chính vì vậy, thiết bị rất phù hợp để có mặt trong các gia đình Việt Nam. Nhất là khi nguồn nước tự nhiên của nước ta còn chưa sạch, có lẫn nhiều tạp chất.
  • Máy lọc nước có thể tạo ra nhiều loại nước kiềm để phục vụ các đích sử dụng khác nhau ví dụ: nước uống kangen, nước làm đẹp da và tóc, nước kiềm mạnh để rửa rau củ, nước axit mạnh để khử trùng sát thương, nước trung tính để uống thuốc tây và pha sữa cho trẻ nhỏ.
  • Sản phẩm tạo ra nguồn nước giá trị hơn nước thường bởi 4 đặc tính ưu việt: giàu tính kiềm, giàu oxi hóa, giàu khoáng chất và phân tử nước siêu nhỏ. Đây chính là những “tiền đề” quan trọng để tạo nên một cuộc “cách mạng về sức khỏe” cho chính bạn và gia đình.

2.2. Nhược điểm của máy lọc nước điện giải

  • Giá thành tương đối cao. Các sản phẩm máy lọc nước điện giải có mức giá phổ biến từ 15 đến hơn 20 triệu đồng.
  • Để đạt hiệu quả lọc tối đa, khuyến nghị người dùng nên sử dụng nguồn nước đầu vào đạt tiêu chuẩn cơ bản. 
  • Đối với nguồn nước sinh hoạt có nhiều cặn bẩn, nước cứng thì cần lắp đặt máy lọc nước có khả năng làm mềm nước.
  • Hiện nay hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi, tràn ngập thị trường, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

3. Những lưu ý sử dụng máy lọc nước điện giải

3.1. Cần lọc thô nguồn nước trước khi dẫn vào máy lọc nước ion kiềm

Chức năng chính của máy lọc nước điện giải là tạo ra các ion kiềm giàu hydrogen, khoáng chất, ion axit và các ion kiềm khác nhau để đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng và nâng cao sức khỏe con người.

Chính vì vậy, để quá trình lọc nước điện giải được diễn ra hiệu quả nhất, các bạn cần lọc thô nguồn nước trước khi đưa vào máy.

3.2. Lựa chọn nước uống có độ pH phù hợp với cơ thể

Do tình trạng sức khỏe của mỗi người là khác nhau nên việc hiểu cơ thể trước khi tận dụng những lợi ích tuyệt vời từ nước điện giải là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, chúng ta có thể tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ, chuyên gia về tình trạng sức khỏe để có thể lựa chọn nồng độ pH phù hợp trong nước uống hàng ngày.

Ví dụ, với những người có tình trạng bệnh lý khô da, nám, sạm, tàn nhang,… thì độ pH của nước trong máy lọc nước điện giải nên được điều chỉnh khoảng pH 5 trở xuống.

3.3. Không tự ý tháo, thay tấm điện cực của máy lọc nước điện giải

Mỗi tấm điện cực của thiết bị đều có tuổi thọ sử dụng nhất định. Người dùng có thể xem thông số kỹ thuật và chính sách bảo hành hoặc liên hệ trực tiếp với nhân viên kỹ thuật tại các trung tâm điện máy để hiểu rõ về thời gian cần thay thế linh kiện này.

Tấm điện cực của máy lọc nước điện giải được chế tạo bằng công nghệ điện suất cao, vì vậy không nên mở ra khi không cần thiết và hạn chế tự thay thế tại nhà.

3.4. Vệ sinh máy lọc nước điện giải thường xuyên

Giống như nhiều thiết bị gia dụng khác, máy lọc nước điện giải cũng cần được vệ sinh và khử trùng định kỳ. Việc này sẽ giúp tối ưu hóa khả năng hoạt động và kéo dài tuổi thọ của máy.

Nếu máy bị hư hỏng, gặp sự cố kỹ thuật, các bạn vui lòng liên hệ với người bán, nhà sản xuất để được bảo hành sản phẩm đúng quy trình.

4. Tạm kết

Nhờ những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà máy lọc nước điện giải dù có mức giá chưa thực sự cạnh tranh nhưng vẫn được nhiều gia đình lựa chọn để tạo ra “cuộc cách mạng” trong nước sinh hoạt. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn dễ dàng hình dung về sản phẩm máy lọc nước điện giải đang “làm mưa làm gió” trên thị trường hiện nay. 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm