TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Có nên dùng điều hòa 2 chiều cho trẻ nhỏ không? Lưu ý khi dùng điều hòa vào mùa đông

Điều hòa 2 chiều là thiết bị điều hòa không khí có khả năng làm mát khi trời nóng bức đồng thời tăng nhiệt độ lên nhằm sưởi ấm khi tiết trời trở lạnh. Thiết bị này thích hợp cho nhiều điều kiện khí hậu của nhiều vùng miền khác nhau. Tuy nhiên, có nên sử dụng điều hòa 2 chiều cho trẻ nhỏ hay không? Bố mẹ cần lưu ý điều gì khi sử dụng điều hòa vào mùa đông? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

1. Ưu, nhược điểm của điều hòa 2 chiều?

Ưu điểm:

Sử dụng quanh năm

Điều hòa 2 chiều sở hữu 2 chức năng khi vừa có thể hạ nhiệt độ xuống khi trời nóng cũng như tăng nhiệt độ của phòng khi trời lạnh nên có thể sử dụng linh hoạt quanh năm, trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau.

Những mẫu điều hòa 2 chiều hiện nay thường có thể hạ nhiệt độ phòng xuống tới mức 16 độ C ở chế độ làm lạnh, và duy trì nhiệt độ phòng dao động quanh mức 25 - 26 độ C ở chế độ làm ấm, giữ cho căn phòng luôn ấm cúng và dễ chịu vào những ngày mùa đông,

Tiết kiệm chi phí sưởi ấm

Điều hòa 2 chiều cũng là một thiết bị lý tưởng để thay thế những chiếc máy sưởi vào mùa đông, với khả năng giữ ấm ở mức ổn, giúp gia đình bạn không cần phải tốn thêm chi phí khi phải sử dụng cả 2 thiết bị.

Ngoài ra, điều hòa 2 chiều cũng dễ vận hành hơn thông qua điều khiển từ xa của thiết bị. Bạn cũng sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều vì chỉ cần bảo dưỡng một thiết bị, điều hòa cũng sẽ dễ bảo hành hơn.

Tiết kiệm điện năng

Hầu hết những dòng điều hòa 2 chiều hiện nay trên thị trường đều được trang bị công nghệ inverter giúp tiết kiệm điện. Ngoài ra, công nghệ này có khả năng giảm đáng kể độ ồn của dàn lạnh và dàn nóng, giúp máy hoạt động êm ái và vẫn duy trì nhiệt độ và công suất ổn định.

Ngoài ra, điều hòa 2 chiều được tích hợp thêm những công nghệ khác cho khả năng tiết kiệm điện tối ưu như cảm biến mắt thần trên những dòng điều hòa của nhà Daikin, hay chế độ Econo giảm thiểu tối đa hao phí điện năng mà vẫn đảm bảo sự thông thoáng và thư giãn cho căn phòng.

Tích hợp nhiều tính năng thông minh

Những chiếc điều hòa 2 chiều hiện nay còn được trang bị thêm nhiều tiện ích thông minh, giúp việc sử dụng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều như:

  • Tự khởi động lại máy sau khi có điện: Chức năng này cho phép điều hòa tự khởi động lại sau khi mất nguồn điện mà không cần thao tác với điều khiển.
  • Tự động làm sạch dàn lạnh: Chức năng này giúp tăng tuổi thọ của điều hòa đáng kể, cũng như hỗ trợ lọc khí tốt hơn, đảm bảo sự thư giãn và sức khỏe cho người sử dụng.
  • Chế độ ngủ đêm: Với chức năng này, tiếng ồn của dàn lạnh vào ban đêm sẽ được hạ xuống mức thấp nhất, giúp bạn tận hưởng trọn vẹn giấc ngủ thoải mái và yên tĩnh.
  • Tự động chẩn đoán lỗi: Chức năng này cho phép điều hòa đưa ra những chuẩn đoán tối ưu về những lỗi xảy ra bên trong và gửi mã lỗi về màn hình remote của người sử dụng, giúp người dùng thuận tiện hơn để đưa ra giải pháp và sửa chữa nhanh chóng. 
  • Điều khiển qua điện thoại thông minh: Chỉ cần cài đặt ứng dụng mặc định từ trước thì người dùng hoàn toàn có thể điều khiển điều hòa từ xa vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.
  • Tự động hẹn giờ bật tắt máy: Bạn có thể tận dụng chức năng này để bật tắt điều hòa theo nhu cầu sử dụng cá nhân.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao: Vì có nhiều chức năng ưu việt hơn mà giá thành của một chiếc điều hòa 2 chiều sẽ cao hơn so với điều hòa thông thường.
  • Gây khô da: Chiều sưởi ấm của điều hoà dễ làm da khô, để hạn chế được vấn đề này thì người tiêu dùng nên chọn mua điều hòa ở những hãng uy tín và có các chức năng hỗ trợ như bổ sung độ ẩm.

2. Có nên dùng điều hòa 2 chiều cho trẻ nhỏ không?

Với những lợi ích kể trên, những chiếc điều hòa 2 chiều hoàn toàn phù hợp cho người già và trẻ nhỏ, vì đây là những đối tượng có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch yếu, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Điều hòa 2 chiều có khả năng lọc không khí và duy trì nhiệt độ ổn định, giúp thanh lọc nhiều tác nhân gây bệnh như bụi, vi khuẩn,.. có trong không khí, giảm thiểu nguy cơ gây bệnh.

Ngoài ra, điều hòa 2 chiều cũng khá thân thiện với trẻ em, khi sở hữu nhiều chức năng an toàn cho người sử dụng, cũng như có khả năng giảm thiểu tiếng ồn giúp đảm bảo giấc ngủ dài và sâu cho trẻ nhỏ.

3. Lưu ý khi dùng điều hòa vào mùa đông

Sử dụng đúng chế độ sưởi ấm

Nhiều người mắc sai lầm rằng chỉ cần tăng mức nhiệt điều hòa cao lên là có thể sử dụng chức năng sưởi ấm. Tuy nhiên, đây không phải là cách sử dụng chế độ sưởi ẩm của điều hòa. Để sử dụng chức năng này, người dùng cần nhấn nút Mode trên điều khiển, cho tới khi remote thông báo chế độ Heat (sưởi ấm), thay vì Cool (làm lạnh) thì lúc đó điều hòa mới chính thức chuyển sang chế độ sưởi ấm.

Hướng quạt gió xuống thấp

Chế độ sưởi trên điều hòa 2 chiều có nhiều điểm tương đồng với chế độ làm mát. Tuy nhiên, trong quá trình này đường đi, của luồng khí nóng và vai trò của hai giàn trao đổi nhiệt bị trao đổi do hoạt động của máy nén.

Do hơi nóng sở hữu đặc tính bốc lên cao, và dễ bị không khí làm nguội, nên người dùng điều hòa để sưởi thường cảm giác chế độ sưởi làm việc không hiệu quả lắm so với chế độ làm mát vào mùa hè. Sở dĩ có điều này vì không khí lạnh thoát ra từ điều hòa sẽ có xu hướng lan tỏa sát mặt đất, ngay gần không gian sinh hoạt.

Do đặc tính của hơi nóng, mà chúng ta nên hướng quạt gió xuống thấp nhất có thể để đạt được hiệu quả sưởi tối ưu nhất. Khi đó, khí nóng sẽ tỏa đều hơn.

Lưu ý về nhiệt độ sưởi ấm

Người dùng không nên tăng nhiệt độ lên quá cao do hiệu quả sưởi ấm không ưng ý, điều này dễ gây ra tổn thất cho tuổi thọ thiết bị cũng như làng phí điện năng hơn. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng nhiệt độ lý tưởng để sưởi ấm rơi vào khoảng 22-25 độ C.

Đặc biệt, nếu mức nhiệt ngoài trời xuống quá thấp (khoảng dưới 7 độ C) thì hiệu quả sưởi của điều hòa sẽ bị giảm thiểu đáng kể và hoạt động kém hơn bình thường. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc để sử dụng các thiết bị khác như máy sưởi, quạt sưởi, đèn sưởi,... hoặc sử dụng song song để tăng hiệu quả giữ ấm trong các trường hợp nhiệt độ xuống dưới mức cho phép.

Hạn chế mở cửa

Tương tự như khi làm mát vào mùa hè, chế độ làm nóng cũng yêu cầu bạn phải giữ không gian kín. Hãy đóng các cửa phòng lại để sử dụng chế độ sưởi một cách hiệu quả nhất.

Thường xuyên duy trì độ ẩm

Mùa đông thường đi kèm với tiết trời hanh khô, kết hợp với quá trình hút ẩm của điều hòa khi hoạt động dễ khiến cho độ ẩm trong phòng giảm sút nghiêm trọng, gây nứt nẻ da, môi,.. Vì thế, nên đặt một chậu nước trong phòng hoặc sử dụng máy phun sương tạo ẩm khi sử dụng điều hòa để giúp cân bằng độ ẩm không khí, tránh khô mũi họng, cũng như giúp máy điều hòa hoạt động tốt hơn.

4. Tạm kết

Điều hòa 2 chiều là một thiết bị phù hợp cho trẻ nhỏ vào mùa đông nhờ những tính năng của mình. Tuy nhiên, người dùng nên lưu ý một số điểm mà Trang Công Nghệ đã đề cập bên trê để quá trình sử dụng đạt hiệu quả và an toàn nhất. Hy vọng với bài viết này, độc giả sẽ có thêm lựa chọn điều hòa cho trẻ nhỏ phù hợp phục vụ cho nhu cầu của bản thân và gia đình.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm