TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Xử lý lỗi máy rửa bát bị đọng nước nhanh chóng tại nhà

Ngày nay, hầu hết máy rửa bát đều sử dụng công nghệ rửa nước nóng với áp lực nước mạnh, giúp đánh bay cặn bẩn, dầu mỡ cứng đầu trên bát đĩa, kể cả những vật dụng khó vệ sinh như bình sữa, thớt một cách nhanh chóng. Hơn thế nữa, máy giúp loại bỏ vi khuẩn và các mầm bệnh hiệu quả, tăng cường khử trùng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Nếu chẳng may máy rửa bát của gia đình bạn bị đọng nước, đừng lo, hãy để Trang Công Nghệ giải thích nguyên nhân thường gặp và mách nhỏ một số cách khắc phục tình trạng này để quá trình sử dụng máy trở nên dễ dàng hơn nhé!

1. Nguyên nhân máy rửa bát bị đọng nước

1.1. Bát đĩa sắp xếp chưa phù hợp

Một trong những nguyên nhân phổ biến ở các gia đình là cách sắp xếp bát đĩa thiếu hợp lý. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm sạch của máy rửa bát và dễ gây ra tình trạng đọng nước khi rửa xong. 

1.2. Không sử dụng nước làm bóng

Nước làm bóng hay còn gọi là nước trợ xả. Đây là một loại chất tẩy rửa thông dụng của máy rửa bát với thành phần chính bao gồm: Shinin substratum, Isopropyl alcohol, Surface activity, Colour và Flavor.

Nước làm bóng giúp loại bỏ thức ăn và mảng bám trên bát đĩa trong chu kỳ tráng bát đĩa (trước khi sấy khô bát đĩa). Nhiều người thường bỏ qua bước này, tuy nhiên, nếu không sử dụng nước làm bóng, thời gian bát đũa khô sẽ lâu hơn, dễ gây tình trạng đọng nước và tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

1.3. Bộ lọc bị tắc nghẽn

Bộ lọc có chức năng ngăn chặn vụn thức ăn lớn làm tắc nghẽn ống thoát nước. Sau thời gian dài sử dụng, thức ăn dễ tích tụ trong bộ lọc khiến máy có mùi hôi khó chịu, bát đĩa cũng không thể rửa sạch hoàn toàn, đồng thời có thể dẫn đến tình trạng máy rửa bát bị đọng nước. Chính vì thế bạn nên tráng sạch đồ ăn thừa trước khi xếp bát đũa vào khay rửa của máy rửa bát.

1.4. Tắc ống thoát nước

Thức ăn thừa và dầu mỡ ứ đọng làm tăng nguy cơ tắc ống thoát nước. Nước bẩn bị tích tụ lại trong máy không được xả ra ngoài gây đọng nước, mất vệ sinh.

1.5. Bơm bị hỏng hoặc bơm yếu

Một khả năng khác là bơm của máy rửa bát đã gặp trục trặc, không hoạt động hoặc bơm yếu nên không thể bơm hết nước thải dẫn đến tình trạng máy rửa bát bị đọng nước.

1.6. Bị hỏng cảm biến mức nước

Cảm biến mức nước bị hỏng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đọng nước khó chịu. Cảm biến mức nước giữ vai trò đảm bảo quá trình đóng ngắt của máy bơm hoạt động theo đúng quy trình rửa. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, cảm biến có thể bị hỏng hoặc bám cặn quá nhiều khiến hoạt động không còn chính xác.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như: Hệ thống điều khiển điện tử bị lỗi; cánh quạt động cơ của máy rửa chén quá nóng do máy hoạt động liên tục; bát đĩa được lấy ra khỏi máy quá sớm; sử dụng quá ít chất trợ xả và chương trình rửa không được chọn chính xác; sử dụng chất tẩy rửa kém chất lượng; chương trình sấy có vấn đề, không sấy được bát đĩa, …

2. Khắc phục sự cố máy rửa bát bị đọng nước

Bị đọng nước không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, nhưng đó là dấu hiệu “cảnh báo” đã đến lúc bạn nên vệ sinh máy rửa bát. Nhưng nếu lượng nước bị đọng quá nhiều và lâu ngày không khắc phục sẽ gây ra các vấn đề sau:

  • Hư hỏng các bộ phận của máy như: motor, mạch điện và các thành phần điện tử khác.
  • Tạo ra môi trường thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, mùi hôi và gây hại cho sức khỏe con người.
  • Làm giảm hiệu suất của máy rửa bát (làm hạn chế không gian và áp lực cần thiết để rửa sạch bát đĩa).
  • Tiêu tốn thêm năng lượng điện và nước.

Để giải quyết tình trạng máy rửa bát bị đọng nước, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

2.1. Làm sạch giỏ thoát của máy rửa bát

Bạn nên ưu tiên làm sạch giỏ thoát nước thường xuyên, nhất là ở vị trí xung quanh cánh tay phun phía dưới để mảnh mụn thức ăn có thể dễ dàng bật ra. Nếu không thấy hiệu quả, hãy gỡ giỏ thoát bằng cách tháo các đai ốc giữ nó và làm sạch thùng bên dưới.

2.2. Làm sạch ống thoát nước

Chỉnh thẳng ống thoát nước nếu nó bị xoắn hoặc tháo ống khỏi đầu vào loại bỏ các mảnh vụn thức ăn làm tắc ống.

2.3. Kiểm tra máy bơm

Máy bơm của máy rửa bát gồm hai cánh quạt. Bạn cần kiểm tra vệ sinh để xử lý các tác nhân gây tắc, rít cánh quạt. 

2.4. Kiểm tra phao

Nâng và thả phao ở vị trí dưới cùng của máy rửa bát để kiểm tra nó có di chuyển tự do hay không. Các mảnh vụn không mong muốn ở dưới cụm phao có thể ngăn cản phao rơi xuống và làm dừng chu trình thoát nước trước khi hoàn thành. Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra công tắc phao, bên dưới cụm phao.

2.5. Kiểm tra động cơ và bộ hẹn giờ

Cuối cùng, hãy kiểm tra động cơ điều khiển máy bơm và bộ hẹn giờ xem nó có gặp trục trặc không. Hướng dẫn kiểm tra động cơ và bộ hẹn giờ:

  • Bước 1: Truy cập vào động cơ thông qua bảng điều khiển phía trước, đặt đồng hồ vạn năng và cài đặt “R x 1” và chạm vào các đầu dò. 
  • Bước 2: Đặt một đầu dò trên vỏ kim loại của động cơ và đầu dò khác trên thiết bị đầu cuối để kiểm tra kết nối mặt đất. Việc không nhận được kết quả đọc của đồng hồ là động cơ vẫn hoạt động tốt.
  • Bước 3: Đặt đồng hồ vạn năng thành cài đặt ohms và “x 1.000”, chạm các đầu dò đến từng dây của bộ hẹn giờ. Nếu kết quả không nằm trong phạm vi 2.000 đến 3.500 ohms, bộ hẹn giờ bị lỗi và cần được thay thế.

Bên cạnh đó, để tăng độ bền của máy rửa bát, bạn hãy bỏ túi ngay cho mình một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Trước khi cho chén bát vào máy rửa, bạn cần chắc chắn đã loại bỏ hết tất cả thức ăn thừa.
  • Thường xuyên vệ sinh bộ lọc và máy bơm đều đặn 1 tuần/lần hoặc 2 tuần/lần.
  • Bảo dưỡng máy định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất giúp máy hoạt động hiệu quả, kéo dài thời gian sử dụng.
  • Không để máy hoạt động liên tục 2 chương trình, nên cho máy khoảng nghỉ ít nhất 30 phút và mới bắt đầu lại.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để máy vận hành đúng và sử dụng tối đa tiện ích.
  • Sắp xếp chén bát vào máy hợp lý, cẩn thận, không xếp chồng đè chén bát lên nhau hay cho quá nhiều vào 1 ngăn để không làm rối vòng xoáy của nước, rửa chén bát sạch hơn.
  • Bạn tuyệt đối không rửa những vật dụng quá nhỏ vì rất dễ rơi gây tắc nghẽn hệ thống và bộ lọc.

3. Lời kết

Máy rửa bát là trợ thủ đắc lực trong gian bếp gia đình và đọng nước trong máy rửa bát không phải là vấn đề hiếm gặp. Nếu gặp tình trạng trên, bạn nên bình tĩnh kiểm tra, nếu không tự khắc phục được cần liên hệ ngay với nhà sản xuất hoặc đơn vị kỹ thuật, tránh để lâu gây ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu quả sử dụng. 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm