TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Hyundai giới thiệu AAS giúp giảm hệ số cản và tăng phạm vi di chuyển xe điện

Các nhà sản xuất xe điện luôn nghiên cứu và tìm cách để tăng phạm vi hoạt động của xe. Mới đây, tập đoàn ô tô Hyundai vừa tung ra một công nghệ mới được gọi là Active Air Skirt (AAS - Váy không khí chủ động) có thể làm giảm 3% hệ số cản của xe.

Hệ thống triển khai “váy” khí ở dưới cản và che toàn bộ lốp trước nhằm mục đích giảm thiểu nhiễu loạn do bánh xe gây ra. Nó tương tự như cách người dùng thường lắp chắn bùn cho bánh xe nhưng khác về vị trí.

Thiết bị này sẽ được kích hoạt khi xe chạy tốc độ trên 80km/h và có thể tự động thu lại khi tốc độ xe giảm xuống dưới 70km/h. Khi thử nghiệm thực tế với Genesis GV60, AAS đã giúp giảm hệ số cản (Cd) xuống 0,008, nhờ đó cải thiện lực cản thêm 2,8%.

Hyundai cho biết AAS mang lại nhiều lợi ích khi xe chạy ở dải tốc độ cao trên 200km/h. Hiện tại các xe đua cũng trang bị công nghệ tương tự phía trước lốp xe giúp giảm nhiễu loạn. Tuy nhiên, trong trong hợp này có vẻ như Hyundai có kế hoạch sử phát triển AAS cho các dòng xe gia dụng hàng ngày.

“Công nghệ này dự kiến sẽ có tác dụng lớn hơn đối với các mẫu xe như SUV vốn khó cải thiện hiệu suất khí động học”. Sun Hyung Cho, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng nhóm Phát triển Thân xe Di động tại Tập đoàn Ô tô Hyundai cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng cải thiện hiệu suất lái và độ ổn định của xe điện thông qua những cải tiến về khí động học.”

 

Trong khi tất cả các hãng sản xuất xe điện và người dùng đều chú trọng tới phạm vi hoạt động càng nhiều càng tốt thì lợi ích gia tăng của AAS mang lại là rất lớn. Trước đó, Hyundai Ioniq 6 đã sử dụng các công nghệ tương tự như cánh gió chủ động, rèm che gió bánh xe, bộ giảm khe hở bánh xe và cánh gió phía sau, tất cả đều nhằm mục đích giảm hệ số cản.

Hiện tại, AAS chỉ đang được phát triển, công ty đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế ở cả Hàn Quốc và Mỹ. Hyundai cho biết họ có kế hoạch “xem xét việc sản xuất hàng loạt sau khi kiểm tra độ bền và hiệu suất” và vẫn chưa có ngày ra mắt cụ thể.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm