TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Hyundai Motor công bố lốp xe chống tuyết trang bị hợp kim ghi nhớ hình dạng

Tập đoàn Hyundai và KIA Motor mới đây đã tiết lộ phát triển thành công công nghệ lốp xe xích chống tuyết mới sử dụng module hợp kim ghi nhớ hình dạng giúp người lái dễ dàng di chuyển vào mùa đông cũng như các điều kiện địa hình trơn trượt.

Cái tên hợp kim ghi nhớ (Shape Memory Alloy) không phải là mới, trước đó công nghệ này đã được NASA phát triển và được một startup tại Mỹ phát triển cho xe đạp, tuy nhiên công nghệ mà Hyundai và KIA Motor công bố là lần đầu tiên được tích hợp trên lốp của ô tô.

Không giống như xích tuyết truyền thống phức tạp để lắp và tháo, công nghệ này sẽ tự động triển khai xích tuyết hợp kim ghi nhớ hình dạng chỉ bằng một nút nhấn.

Lốp xe trong chế độ lái bình thường

Có 6 rãnh nhỏ trên lốp, mỗi rãnh có một module hợp kim ghi nhớ hình dạng được đặt bên trong. Khi lái xe bình thường, hợp kim ghi nhớ hình dạng được nén thành hình chữ ‘L’ và không tiếp xúc với mặt đường. Khi bề mặt lốp bị mòn đến độ cao của module ở chế độ lái bình thường, người lái xe có thể dễ dàng phát hiện để thay thế lốp mới, nâng cao khả năng an toàn khi lái xe.

Lốp xe khi người lái bật chế độ chống trượt tuyết

Trong quá trình lái xe, khi người lái nhấn nút, tín hiệu sẽ được cấp cho module hợp kim ghi nhớ. Các module hợp kim ghi nhớ hình dạng mở rộng dưới tác động của dòng điện và nhô ra bề mặt lốp, mang lại cho xe khả năng bám đường tương tự như xích tuyết. Khi không cần sử dụng, người lái ngắt tín hiệu, hợp kim ghi nhớ sẽ trở lại hình dạng tự nhiên và ẩn bên trong lốp.

“Sự đổi mới này, hy vọng một ngày nào đó sẽ được giới thiệu trên xe Hyundai và Kia, phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc biến các công nghệ tiên tiến thành giải pháp thực tế mang lại lợi ích cho khách hàng,” Joon Mo Park, Trưởng nhóm phát triển khung gầm nâng cao cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ nhằm nâng cao sự an toàn và tiện lợi cho phương tiện của mình, đồng thời mang lại giá trị cho khách hàng.”

Hiện loại lốp này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa được đưa ra thị trường. Công nghệ này đang chờ cấp bằng sáng chế ở cả Hàn Quốc và Mỹ. Hyundai và Kia Motor có kế hoạch xem xét sản xuất hàng loạt lốp sau khi hoàn thiện công nghệ, kiểm tra độ bền và hiệu suất cũng như đánh giá quy định của từng khu vực.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm