TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Mật khẩu như thế nào là đủ mạnh? 5 cách tạo mật khẩu an toàn và bảo mật cao

Mỗi cá nhân đều sử dụng rất nhiều tài khoản và thường chủ quan trong việc đặt mật khẩu mà không ý thức được nguy cơ tiềm ẩn phía sau. Để tránh việc bị xâm nhập và lấy đi những thông tin nhạy cảm, người dùng cần tạo mật khẩu bảo mật đủ mạnh. Bài viết hôm nay, Trang Công Nghệ sẽ hướng dẫn bạn cách tạo mật khẩu bảo mật mạnh và an toàn nhất! 

Khi tạo một tài khoản trực tuyến, bạn thường nhận được lời nhắc tạo mật khẩu nên bao gồm số, ký tự và chữ in thường hoặc in hoa. Khi mật khẩu bạn đặt là một tổ hợp số hoặc từ dễ đoán, trang web có thể ngăn bạn bằng cách yêu cầu đổi mật khẩu. 

Việc đặt mật khẩu mạnh để bảo vệ thông tin cá nhân thực sự rất cần thiết và quan trọng. Bất cứ khi nào bạn thiết lập tài khoản trực tuyến mới hoặc thay đổi mật khẩu cho những tài khoản hiện có đều cần lưu ý.

Thế nào là mật khẩu mạnh?

Tin tặc có nhiều cách sử dụng máy tính để xâm nhập và phá mật khẩu của bạn, trong đó nổi tiếng nhất là các cuộc tấn công Brute Force. Đối với mật khẩu ngắn chỉ gồm chữ cái và số,  tin tặc có thể dễ dàng tìm ra chỉ trong thời gian ngắn.

Mật khẩu mạnh có độ dài tối thiểu 12 ký tự, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký hiệu đặc biệt (ví dụ như dấu chấm, dấu phẩy…). Ngoài ra, mật khẩu mạnh cần đáp ứng một số yếu tố sau:

  • Mật khẩu độc đáo: Chọn một câu của riêng bạn và ý nghĩa của nó phải mang đậm dấu ấn cá nhân.
  • Không dựa trên thông tin cá nhân của bạn;
  • Không tạo theo thứ tự bàn phím dễ nhớ;
  • Tốt nhất là mỗi tài khoản có một mật khẩu riêng.

Cách tạo mật khẩu bảo mật cho tài khoản

1. Sử dụng ít nhất 12 ký tự

Mật khẩu có nhiều ký tự sẽ bảo vệ thông tin cá nhân của bạn tốt hơn hơn so với mật khẩu ít ký tự. Độ dài mật khẩu hợp lý nên từ 12 đến 14 ký tự, không nên ngắn hơn hoặc quá ngắn có thể dễ bị đoán. 

2. Tăng tính bảo mật bằng cách kết hợp số, ký tự, biểu tượng, chữ in hoa, viết thường

Sử dụng dạng mật khẩu kết hợp này sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị "hack" cho tài khoản của bạn. Nếu biết cách tạo ra một mật khẩu độc đáo, bạn có thể bảo vệ thông tin cá nhân của mình cực kỳ hiệu quả. 

3. Sử dụng Thuật ngữ chuyên ngành

Bạn cũng nên thử áp dụng các thuật ngữ chuyên môn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể lựa chọn một thuật ngữ chuyên môn thuộc ngành nghề của mình để tạo ra mật khẩu độc đáo và bảo mật cao.

Ví dụ, bạn đang làm việc trong lĩnh vực Logistics, đây có thể là một thuật ngữ quen thuộc với bạn:

"FCL (Full container load): Hàng nguyên container"

Bạn có thể thêm số 0 xen kẽ vào trong thuật ngữ để tạo mật khẩu độc đáo của riêng mình như sau:

"0F0C0L0h0n0c0"

4. Áp dụng Nursery Rhymes để tạo mật khẩu có vần điệu 

Nursery Rhymes là phương pháp tạo mật khẩu theo vần điệu được người ưa chuộng. Nó không chỉ đảm bảo tốt các chính sách bảo mật trên Internet mà còn đáp ứng những yêu cầu mật khẩu dài tới 15 ký tự.

Bạn có thể đếm số lượng âm tiết của một câu thơ hoặc câu hát mình yêu thích, chọn chữ cái đầu tiên của từng âm tiết để kết hợp lại thành một mật khẩu an toàn. Sau đó kết thúc mật khẩu bằng các ký tự đặc biệt như dấu phẩy, dấu hỏi…

Ví dụ: “Một ngày chẳng nắng chẳng mưa chẳng gì. Chuyện kể về chú voi con lầm lì”

Mật khẩu bạn có thể tạo ra từ câu hát trên là:

“1ncncmcgCkvcvcll?”

Đây là một mật khẩu mạnh, gồm 17 ký tự số, chữ hoa, chữ thường và ít nhất một ký tự đặc biệt.

5. Tạo mật khẩu theo sơ đồ hoặc hình vẽ

Bạn có thể dựa vào bàn phím để tạo ra mật khẩu theo sơ đồ hoặc hình vẽ nào đó. Chẳng hạn trên bàn phím điện thoại, bạn sử dụng dãy số “841536” sẽ vẽ ra một hình trái tim. 

Bạn có thể linh hoạt thay đổi để tăng thêm số ký tự của mật khẩu. Việc hacker chạy một thuật toán để tìm ra mật khẩu của bạn là hoàn toàn khả thi. Vì vậy, bạn nên “vẽ” các mô hình phức tạp hơn như đi theo đường chéo hoặc lặp lại một phím nào đó khi tạo mật khẩu để nâng cao tính bảo mật.

Trên đây là một số mẹo để thiết lập mật khẩu mạnh và an toàn nhất mà Trang Công Nghệ gửi đến bạn. Hãy tìm đọc thêm nhiều bài viết thủ thuật hay ho khác trên trang nhé!

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm