TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Cảnh báo ứng dụng “Tổng cục thuế” giả mạo đánh cắp thông tin chiếm đoạt tài sản

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi và trắng trợn. Công an TP Hà Nội vừa cảnh báo thêm một ứng dụng lừa đảo mới của nhóm tội phạm liên quan đến lĩnh vực thuế. Nhóm đối tượng đã thiết lập ứng dụng khai báo, đóng thuế cá nhân online giả “Tổng cục thuế” nhằm mục đích lấy thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng để chiếm đoạt tài sản của người dùng. 

Công An TP Hà Nội thông báo, những kẻ xấu đã phát triển và cài đặt các phần mềm, ứng dụng giả mạo với tên gọi “Tổng cục thuế” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng. Điểm đáng chú ý, các đối tượng này đã sử dụng công nghệ AI như Deepfake, Deep voice để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế tạo lòng tin, dễ dàng lừa đảo.

Nếu người dùng không cẩn thận cài đặt phần mềm giả mạo này, họ rất có thể bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Tất cả các cuộc gọi và tin nhắn đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ bị ứng dụng này kiểm soát và gửi đến máy chủ mà kẻ xấu quản lý, trong khi không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm lớn hơn các đối tượng lừa đảo có thể soạn và gửi tin nhắn SMS trực tiếp từ tài khoản của nạn nhân, thậm chí mở khoá thiết bị di động. Ngoài ra, chúng có thể đọc và ghi danh bạ, lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi, thậm chí tự thực hiện việc khôi phục mật khẩu tài khoản và đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking. Điều này cho phép chúng thay đổi hạn mức giao dịch và truy cập vào tài khoản của nạn nhân, thực hiện việc chuyển tiền từ tài khoản bị hại sang các tài khoản khác. Đặc biệt, các tin nhắn xác thực mã OTP, việc truy cập, chuyển tiền đều bị phần mềm gián điệp ẩn (không hỗ trợ cho người dùng) và chuyển cho các đối tượng lừa đảo mà chủ điện thoại không hề hay biết.

Hiện tại, vẫn chưa thể tìm ra được cách phòng tránh triệt để vấn đề này. Để phòng trừ sự việc xảy ra, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố Hà Nội đã phát đi khuyến cáo quan trọng đến người dân. Người dân nên tuyệt đối không tải hoặc cài đặt các ứng dụng từ cơ quan thuế qua các đường dẫn hoặc hướng dẫn không chính thống gửi qua tin nhắn, email,... 

Ngoài ra, không nên cho bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại để hỗ trợ cài đặt. Trước khi tải một ứng dụng về máy và cài đặt, người dùng nên kiểm tra kỹ thông tin về ứng dụng, quyền truy cập và các tính năng của ứng dụng. Nên tránh cài đặt các ứng dụng yêu cầu cấp quyền truy cập tệp tin, tin nhắn, điều khiển màn hình,...

Đây là những biện pháp đơn giản nhưng vô cùng quan trọng với người dân và nên cảnh giác cao độ với những chiêu trò lừa đảo tinh vi như hiện nay. 

Nếu cá nhân nhận được các tin nhắn hoặc cuộc gọi bất thường trên các nền tảng mạng xã hội đang có dấu hiệu lừa đảo, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực thuế. Để ngăn chặn kịp thời người dân cần thông báo cơ quan công an sớm nhất giúp ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. 

Một số thuê bao di động giả danh cán bộ, công chức của Tổng cục thuế được liệt kê cho người dân cảnh giác: 0906.237.207; 0904.947.468; 0962.170.568; 0971.353.069; 0911.698.356; 0946.100.620; 0966.217.199; 0394.714.349; 0964.364.282.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Thu Thuỷ

Thu Thuỷ

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm