TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Dòng tiền từ các quỹ đầu tư sẽ tăng mạnh vào các Startup Đông Nam Á

Các quỹ đến từ Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar đã đẩy mạnh đầu tư vào các startup ở Đông Nam Á, dù toàn cầu giảm mạnh nguồn huy động vốn.

Theo số liệu của Refinitiv, có tới 59 thương vụ liên quan đến các nhà đầu tư từ Vùng Vịnh tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2022-2023, tăng so với chỉ 7 thương vụ trong giai đoạn 2018-2019. Xu hướng này đến trong bối cảnh huy động vốn mạo hiểm toàn cầu sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư Trung Quốc thắt chặt đầu tư.

Cơ quan Đầu tư Qatar (QIA), với tổng giá trị tài sản quản lý 475 tỷ USD, đang tăng cường hoạt động đầu tư ra khu vực Đông Nam Á có dân số 750 triệu người. Năm 2022, QIA đầu tư 300 triệu USD cho Carsome, nền tảng online mua bán xe cũ ở Malaysia.

Các nhà đầu tư khác từ Vùng Vịnh cũng gia tăng hoạt động, như Quỹ Đổi mới Mohammed bin Rashid của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất đầu tư cho startup phần mềm Avani của Indonesia, Mubadala của Abu Dhabi mua cổ phần ở sàn giao dịch carbon Singapore AirCarbon.

Ông Yinglan Tan, đối tác sáng lập Insignia Ventures Partners chuyên về Đông Nam Á cho rằng các nhà đầu tư Vùng Vịnh mong muốn đầu tư tạo dựng doanh nghiệp toàn cầu có tác động đến nền kinh tế và các ngành công nghệ của họ. Tuy nhiên, theo ông sẽ khó để khu vực Trung Đông vượt mặt Trung Quốc trong dài hạn.

Nguồn : FT.COM

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Vinh Quang

Vinh Quang

Người kiểm duyệt

Xem gì ?

Bạn quan tâm