Nội dung chính
Ứng dụng này mang tên ShareIt với chức năng chỉ đơn thuần là chuyển dữ liệu giữa các thiết bị di động. Cho tới thời điểm hiện tại, ứng dụng đã thu hút hơn 2 tỷ người dùng tải xuống và sử dụng.
Nguồn gốc ra đời của ShareIt
Ý tưởng về ShareIt được ra đời trong một buổi đi dạo và không kết nối được Internet của một nhóm nhân viên Lenovo tại Trung Quốc. Và vào giữa năm 2010, ý tưởng này đã bắt đầu được nghiên cứu và phát triển. Lần đầu ra mắt tại thị trường nội địa, ứng dụng này có cái tên gọi khác là Eggplant Express. Tuy nhiên, vào năm 2015, ShareIt được tách ra để phục vụ cho thị trường quốc tế.
Xem thêm:
Các Lệnh Cơ Bản trong game Mu Online
Tổng hợp lệnh, mã cheat game Grand Theft Auto V
Một số báo cáo của công ty cho biết, ứng dụng này đã đạt hơn 600 triệu lượt tải xuống kể từ năm 2016. Trong đó chủ yếu là người dùng đến từ Ấn Độ với hơn 150 triệu lượt. Đây là con số cực kỳ lớn đối với một ứng dụng điện thoại ở thời điểm đó.
Sau 3 năm, số người dùng tại thị trường Ấn Độ đã tăng lên 400 triệu lượt tải, gần gấp 3 lần.
ShareIt ‘tạo bão’ trên toàn thế giới
ShareIt là ứng dụng Trung Quốc đang rất phổ biến tại các nước Pakistan, Philippines là Nam Phi. Hầu hết học sinh, sinh viên và người lao động tại các nước trên đều sử dụng phần mềm này để gửi dữ liệu và thông tin.
ShareIt được sử dụng với mục đích chính là chia sẻ ảnh, video và trò chơi cho nhau mà không cần kết nối Internet. Với những tài liệu dung lượng lớn như giáo trình học tập dài 800 - 1000 trang dễ dàng chia sẻ mà không mất nhiều thời gian của người dùng.
Cơ chế hoạt động của ShareIt khá thông minh khi nó có thể tự tạo các điểm truy cập Wifi cục bộ khi các thiết bị kết nối với nhau. Hình thức gửi dữ liệu này khá giống với tính năng Airdrop trên các thiết bị của Apple.
Tuy nhiên, Airdrop chỉ dành riêng cho các sản phẩm Apple. Còn ShareIt có thể sử dụng trên mọi thiết bị và nền tảng phần mềm khác nhau. Vì vậy, mức độ phổ biến của ứng dụng đến từ Trung Quốc đang vượt xa so với ‘Nhà Táo’. Không chỉ vậy, một số ứng dụng như WhatsApp và Telegram cũng đang dần được thay thế bằng ShareIt bởi tính tiện dụng và sự tiết kiệm chi phí dữ liệu mà nó mang lại.
Ở Nam Phi, nếu bạn muốn chia sẻ ảnh, video, nhạc,... cho người khác, bạn sẽ phải trả mức giá lên tới 5,29 USD/ GB dữ liệu. Đây thực sự là mức giá quá đắt đỏ so với mức thu nhập trung bình ở khu vực này. Và sự ra đời của ShareIt như một liều ‘thuốc’ giải quyết nỗi lo của người dân nơi đây.
Người dùng bắt đầu ‘bỏ đi’ vì quảng cáo
ShareIt đã từng thông báo đạt 2,4 tỷ người dùng ứng dụng trên toàn cầu. Khách hàng mang lại nguồn thu nhập chính cho hãng này hầu hết đều đến từ các nước có độ phủ sóng Internet thấp. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của quá khứ. Giờ đây, với sự phát triển của Internet, các nước trên toàn thế giới hầu như đều được cải thiện khả năng kết nối. Họ có thể thực hiện chuyển dữ liệu miễn phí thông qua mạng bằng những ứng dụng khác mới nổi.
Gần đây, nhiều người dùng tỏ ra chán nản và mất kiên nhẫn do quảng cáo trên ShareIt. Nguyên nhân là do nguồn doanh thu của hãng này phụ thuộc chủ yếu vào các quảng cáo và tiếp thị cho đối tác thông qua nền tảng ứng dụng của mình. Điều này đã khiến một lượng lớn người dùng ‘bỏ đi’ và chuyển sang các ứng dụng khác như Nearby Share, Airdrop,...
Hầu hết không có người dùng nào đủ kiên nhẫn để xem hết 2-3 đoạn video quảng cáo rồi mới có thể chia sẻ dữ liệu, đặc biệt là trong những trường hợp gấp gáp. Đây là một vấn đề ‘đau đầu’ mà ShareIt đang phải đối mặt và cần cải thiện gấp nếu không muốn bị ‘bỏ rơi’ trong tương lai.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)