TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Apple "tham chiến" cuộc đua AI với MLX framework cho chip Apple Silicon

Nhóm nghiên cứu máy học của Apple đã âm thầm phát hành một framework có tên MLX để xây dựng các mô hình nền tảng cho Apple Silicon

Apple, được nhiều người cho là rất bảo thủ trong cách tiếp cận với AI, mới đây đã lặng lẽ phát hành các framework và thư viện được thiết kế để chạy trên chip của công ty và có thể đưa các ứng dụng AI tiên tiến vào MacBook.

Nhóm nghiên cứu máy học của công ty đã phát hành MLX, một framework máy học nơi các nhà phát triển có thể xây dựng các mô hình chạy hiệu quả trên Apple Silicon và thư viện deep learning MLX Data. Cả hai đều có thể truy cập được thông qua các kho lưu trữ nguồn mở như GitHub PyPI.

Theo Apple trên GitHub, các framework như PyTorch, Jax và ArrayFire đã truyền cảm hứng cho việc thiết kế MLX, với điểm khác biệt lớn nhất là có bộ nhớ dùng chung, nghĩa là mọi tác vụ chạy trên MLX đều hoạt động trên các thiết bị được hỗ trợ (hiện tại là CPU và GPU) mà không cần di chuyển dữ liệu.

Theo Computerworld, MLX được thiết kế nhằm mục đích dễ sử dụng cho các nhà phát triển nhưng có đủ sức mạnh để đào tạo các mô hình AI như Llama và Stable Diffusion của Meta. Các framework và thư viện giúp hỗ trợ nhiều ứng dụng AI trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, những điều này tập trung vào học máy chứ không phải các ứng dụng AI tổng quát phổ biến mà các đối thủ như Microsoft và Google đang theo đuổi. Apple thậm chí còn tránh việc sử dụng từ AI trong nhiều bài thuyết trình quan trọng của mình.

Vào tháng 9, Apple được cho là đã bắt đầu nghiên cứu các mô hình cơ bản để xem mô hình nào có thể được triển khai trên các dịch vụ của mình.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm