TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Qualcomm công bố Snapdragon 8 Gen 3, tiến trình 4nm, tập trung AI

Qualcomm đã chính thức công bố chipset Snapdragon 8 Gen 3 của mình tại sự kiện Snapdragon Summit 2023 đang diễn ra. Con chip này đã được nâng cấp đáng kể về CPU, GPU, cải tiến các thuật toán AI và máy ảnh, cùng với hàng loạt bổ sung mới.

CPU Snapdragon 8 Gen 3

Qualcomm đã không sử dụng cấu trúc lõi CPU 1+3+4 thông thường kể từ khi Snapdragon 8 Gen 2 ra mắt gần một năm trước. Với Snapdragon 8 Gen 3, Qualcomm đã thay đổi một lần nữa để chuyển sang cấu trúc 1+5+2, bao gồm một lõi lớn Cortex-X4, năm lõi trung bình Cortex-A720 và chỉ hai lõi nhỏ Cortex-A520 Refresh.

Thiết lập CPU mới này dự kiến cũng xuất hiện trên đối thủ Dimensity 9300 sắp ra mắt của MediaTek, vì có tin đồn rằng MediaTek sẽ loại bỏ hoàn toàn các lõi nhỏ để chuyển sang bốn lõi Cortex-X4 và bốn lõi trung bình Cortex-A720.

Tại lần ra mắt này, Qualcomm cho biết cuối cùng họ đã ngừng hỗ trợ hoàn toàn cho các ứng dụng 32 bit để chuyển sang lõi chỉ 64 bit.

Qualcomm cũng cung cấp một số tốc độ xung nhịp cao, với lõi lớn có tốc độ 3,3 GHz, ba trong số các lõi trung bình có tốc độ 3,2 GHz, hai lõi trung bình còn lại chạy ở tốc độ 3 GHz và hai lõi nhỏ có tốc độ 2,3 GHz. Con chip này cũng được trang bị bộ nhớ đệm L3 12 MB, tăng so với 8 MB lần trước.

Với tốc độ xung nhịp cao hơn nhiều, bộ nhớ đệm L3 lớn hơn và lõi trung bình bổ sung, Snapdragon 8 Gen 3 là một bước tiến lớn về sức mạnh. Qualcomm cho biết người dùng có thể mong đợi hiệu suất nhanh hơn 30% so với Snapdragon 8 Gen 2. Ngoài ra, CPU mới đạt hiệu quả hơn 20% so với CPU của chipset trước đó.

Qualcomm xác nhận rằng chipset này có thiết kế 4nm được xây dựng trên quy trình N4P của TSMC. Do đó, tới thời điểm hiện tại chỉ A17 Pro của Apple là vi xử lý điện thoại duy nhất được xây dựng trên quy trình 3nm.

Màn hình và GPU

Snapdragon 8 Gen 2 đã giới thiệu một cải tiến GPU với việc giới thiệu tính năng dò tia (ray tracing) được tăng tốc phần cứng để mang lại ánh sáng, phản chiếu và đổ bóng chân thực hơn. Vậy Snapdragon 8 Gen 3 có gì?

Qualcomm xác nhận rằng khả năng dò tia của chipset mới đã được tăng cường với khả năng hỗ trợ chiếu sáng tổng thể thông qua Lumen Engine của Unreal Engine 5. Chiếu sáng tổng thể (hoặc chiếu sáng gián tiếp) là một kỹ thuật đồ họa mô hình thực tế hơn cách ánh sáng tương tác với môi trường. Công nghệ chiếu sáng này cũng tính đến các yếu tố như độ hấp thụ và phản xạ của vật liệu ảo.

GPU Adreno mới được khẳng định nhanh hơn 25% so với thế hệ trước trong khi hiệu quả hơn 25%. Tính năng dò tia cũng được tăng hiệu suất thêm 50%.

Trên lý thuyết, những nâng cấp này khá đáng kể vì Qualcomm cho biết GPU Snapdragon 8 Gen 3 có “những thay đổi mang tính tiến hóa” thay vì một thiết kế hoàn toàn mới. Người đứng đầu bộ phận hiển thị và GPU của Qualcomm, Salman Saeed, giải thích. Ông nói thêm rằng công ty tập trung tháo gỡ các nút thắt ảnh hưởng đến các tác vụ dựa trên Vulkan, chẳng hạn như đường dẫn đổ bóng và thông lượng kết cấu.

Qualcomm cũng cung cấp hai tính năng liên quan đến chơi game khi xuất thiết bị Snapdragon 8 Gen 3 ra màn hình ngoài, đó là chơi game 8K và hỗ trợ tần số quét 240Hz.

Các tính năng AI

AI tạo sinh hiện có ở khắp mọi nơi và Qualcomm đang tận dụng xu hướng này. Công ty cho biết NPU Hexagon nâng cấp của Snapdragon 8 Gen 3 được thiết kế với mục đích tạo ra AI. Những cải tiến lớn bao gồm hiệu suất nhanh hơn tới 98% so với thế hệ trước, tăng hiệu suất 40%, tăng băng thông gấp hai lần trong bộ nhớ dùng chung lớn và cung cấp nhiều băng thông hơn cho Bộ tăng tốc Tensor.

Qualcomm cho biết chipset hỗ trợ các mô hình ngôn ngữ lớn với hơn 10 tỷ tham số chạy ở tốc độ gần 15 token mỗi giây. Vậy tất cả những cải tiến này có ý nghĩa gì đối với các trường hợp sử dụng thực tế?

Tính năng chuyển văn bản thành hình ảnh đang được nâng cấp với tốc độ rất cao với Snapdragon 8 Gen 3. Một lợi ích chính là bạn có thể mong đợi việc tạo hình ảnh nhanh hơn nhiều thông qua Khuếch tán ổn định (Stable Diffusion). Qualcomm trước đây đã trình diễn tính năng Khuếch tán ổn định trên thiết bị sử dụng chipset Snapdragon 8 Gen 2, mất hơn 15 giây để tạo hình ảnh từ văn bản. Tuy nhiên, Qualcomm cho biết Stable Diffusion hiện chỉ mất chưa đầy một giây để tạo ra một hình ảnh.

Một bổ sung khác là “cá nhân hóa trên thiết bị” cho AI. Qualcomm cho biết họ sẽ sử dụng các cảm biến trên thiết bị của người dùng (ví dụ: GPS, Wi-Fi, micro, Bluetooth, máy ảnh) để cá nhân hóa các truy vấn chatbot. Qualcomm cũng giới thiệu những lợi ích về quyền riêng tư của việc cá nhân hóa trên thiết bị, cùng những lo ngại rằng các ứng dụng sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân hóa này.

Snapdragon 8 Gen 3 sẽ hỗ trợ các mô hình AI đa phương thức, theo đó người dùng có thể nhập văn bản, hình ảnh và giọng nói và yêu cầu AI xuất ra văn bản, hình ảnh và giọng nói.

Tính năng Camera

Qualcomm đã đưa AI đến gần hơn với tính năng chụp ảnh trong những năm gần đây và Snapdragon 8 Gen 3 tiếp tục xu hướng này. Với tính năng Photo Expansion mới, người dùng hoàn toàn có thể mở rộng khung hình xung quanh với các chi tiết do AI tạo ra, tương tự như tính năng Generative Fill trên Photoshop mà Adobe đã ra mắt hồi giữa năm.

Một tính năng đáng chú ý khác liên quan đến xử lý video là Video Object Eraser, người dùng có thể xóa các đối tượng thừa ra khỏi video tương tự như xóa trên ảnh.

Qualcomm cũng giới thiệu chức năng Night Vision Video trên Snapdragon 8 Gen 3, được hỗ trợ bởi mạng thần kinh của Visionary AI, sẽ cho phép bạn quay video trong môi trường thiếu sáng. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy khả năng quay video ở chế độ ban đêm vì OPPO đã cung cấp tính năng này từ lâu thông qua chip hình ảnh tùy chỉnh.

Qualcomm cho biết Night Vision Video sử dụng “chuyển đổi tốc độ khung hình”, trong khi các tài liệu đề cập đến việc hỗ trợ 4K/60fps. Qualcomm nói rằng họ thực sự chỉ đang quay ở tốc độ 4K/30fps trước khi sử dụng các thuật toán nâng cấp lên 4K/60fps.

Khi nào có thiết bị sử dụng Snapdragon 8 Gen 3

Qualcomm xác nhận các thiết bị sử dụng chipset Snapdragon 8 Gen 3 sẽ có mặt trong vài tuần tới. Tuy nhiên, sự ra mắt này chỉ mang tính hình thức hoặc dành riêng cho một thị trường nhất định trước khi phát hành ra toàn cầu sau một vài tháng.

Trước đó, hàng loạt thương hiệu như ASUS, HONOR, IQOO, Meizu, NIO, Nubia, OnePlus, OPPO, Realme, Redmi, REDMAGIC, Sony, vivo, Xiaomi và ZTE đều đã xác nhận rằng họ sẽ ra mắt điện thoại sử dụng Snapdragon 8 Gen 3.

Trên đây là một vài thông tin tổng hợp nhanh về chipset Snapdragon 8 Gen 3 mới ra mắt, các bài đánh giá chi tiết và phân tích chuyên sâu sẽ được đăng tải trong các tin tức tiếp theo.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm