TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Samsung có thể đánh bại TSMC trong cuộc đua chip 2nm sau vài tháng nữa

Sự cạnh tranh giữa TSMC và Samsung không bao giờ có hồi kết. Và hiện tại, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc dường như đã vượt lên trên đối thủ cạnh tranh về công nghệ sản xuất con chip thế hệ tiếp theo dựa trên tiến trình 2nm.

Các báo cáo gần đây cho biết, tình hình kinh tế đã ảnh hưởng lớn tới kế hoạch ban đầu của TSMC về việc phát triển và sản xuất con chip dựa trên tiến trình 2nm. Samsung có thể trở thành nhà sản xuất chip đầu tiên có khả năng sản xuất chip 2nm, giống như hãng đầu tiên sản xuất hàng loạt giải pháp 3nm.

Việc chậm chễ xây dựng nhà máy sản xuất chip 2nm tại Đài Loan khiến cơ sở này có thể đi vào hoạt động muộn hơn và mang lại lợi thế cho Samsung, các nhà phân tích và theo dõi trong ngành công nghiệp bán dẫn cho biết.

TSMC đang tiến nhanh đến sản xuất chip 2nm đến mức những người theo dõi trong ngành ước tính gã khổng lồ bán dẫn Đài Loan sẽ sẵn sàng sản xuất hàng loạt chip dựa trên 2nm vào đầu năm 2025.

Tuy nhiên, theo PulseNews, TSMC gần đây nhận thấy nhu cầu về chip chậm hơn nên đã giảm tiến độ xây dựng nhà máy mới, giới phân tích tin rằng TSMC sẽ trì hoãn việc sản xuất chip 2nm ngoài khung thời gian ban đầu. Các chuyên gia ước tính rằng TSMC sẽ chưa sẵn sàng sản xuất chip 2nm vào đầu năm 2025 nhưng sẽ có công suất 30.000 tấm wafer 2nm sớm nhất là vào quý 4 năm đó.

Điều này có nghĩa là TSMC có thể chậm hơn Samsung trong vài tháng tới. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất chip dựa trên tiến trình 2nm vào năm 2025, sau đó mở rộng sang điện toán hiệu năng cao năm 2026 và ôtô năm 2027. Họ cũng đặt mục tiêu có khả năng sản xuất chip dựa trên tiến trình 1,4nm vào năm 2027.

Hiện xưởng đúc của Samsung vẫn thua kém TSMC của Đài Loan. Trong năm 2023, ước tính TSMC chiếm 59% doanh thu mảng bán dẫn toàn cầu trong khi Samsung chỉ 13%. Do đó, hãng Hàn Quốc đang nỗ lực bắt kịp bằng cách nâng công suất và cải tiến công nghệ.

Kyung Kye Hyun, Chủ tịch bộ phận Device Solutions của Samsung, cho biết họ đang chậm hơn TSMC một năm trong quy trình 3 nm và hai năm với quy trình 4 nm. Tuy nhiên, hãng sẽ theo kịp về quy trình 2 nm nhờ áp dụng công nghệ GAA trước TSMC. Samsung cũng đặt mục tiêu vượt công ty Đài Loan trong vòng 5 năm tới.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh SonNT

SonNT

Creative at Genisys Media

Xem gì ?

Bạn quan tâm