TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Samsung “tham vọng đối đầu” TSMC sản xuất chip 2nm mạnh nhất thế giới năm 2025

Tại sự kiện Samsung Foundry Forum 2023 diễn ra ở Mỹ ngày 27/6, Samsung đã chính thức công bố kế hoạch nghiên cứu và sản xuất chip bán dẫn 2nm. Dự kiến sẽ đi vào hoạt động sản xuất vào năm 2025 để bắt kịp TSMC - công ty đang dẫn đầu ngành chip hiện tại.

Trong sự kiện, Samsung đã đưa ra một số thông tin liên quan đến công nghệ sản xuất chip bán dẫn 2nm của hãng để sử dụng cho điện thoại di động và máy tính bảng. 

Theo nghiên cứu, chip 2nm có kích thước nhỏ hơn 5% so với chip 3nm mà Samsung đã sản xuất vào đầu năm nay. Hơn nữa, cho phép tích hợp nhiều bóng bán dẫn trên một chip và hiệu suất hoạt động sẽ được nâng cấp cao hơn, lần lượt tăng khoảng 12% và 25% so với chip 3nm. Điều này khẳng định Samsung dần vị thế của mình trên thị trường chip bán dẫn.

Ngoài ra, Samsung cũng sẽ tích hợp tiến trình 2nm này vào các loại chipset khác nhau, bao gồm LPDDR5X, HBM3, PCIe Gen 6 và 112G SerDes. Trong đó, Samsung cũng đã chuẩn bị sản xuất một loạt chip bộ nhớ HBM3 với dung lượng 16GB và 24GB  với tốc độ xử lý dữ liệu 6,4Gbps nhanh nhất trên thị trường, giúp tăng tốc độ học toán của máy.

Với kế hoạch này, Samsung đang dần khẳng định tên tuổi của mình trong lĩnh vực sản xuất chip và được coi là kế hoạch đầy tham vọng để đuổi kịp TSMC. Theo báo cáo quý đầu tiên năm 2023, TSMC ở vị trí dẫn đầu chiếm 59%, còn Samsung chiếm 13% tổng doanh thu bán chip toàn cầu. 

Với tham vọng đánh bật vị trí số 1 của TSMC, Samsung cũng đã úp mở việc sẽ tiếp tục sản xuất chip 1,4nm vào năm 2027. Nhà sản xuất tới từ Hàn Quốc   tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất chip với các dây chuyền sản xuất mới ở Pyeongtaek, Hàn Quốc và Taylor, Texas. 

Mặc dù thị trường sản xuất chip vẫn đang gặp nhiều khó khăn do nhu cầu điện thoại di động và máy tính bảng đang giảm sút, sự bùng nổ của cuộc cách mạng AI tạo ra sự quan tâm lớn đến với các bộ vi xử lý cao cấp. Nhưng Samsung vẫn đặt mục tiêu đa dạng hoá địa điểm sản xuất, tập trung chủ yếu ở thị trường Đông Nam Á. 

Có thể bạn quan tâm: 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Thu Thuỷ

Thu Thuỷ

Biên tập viên

Từ khoá : ,,

Xem gì ?

Bạn quan tâm