TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

4 lý do Việt Nam cần sớm xác thực tài khoản MXH thông qua số điện thoại

Việt Nam hiện có lượng người dùng mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo… cực kỳ đông đảo, có thể chạm mốc hàng trăm triệu. Trong đó, các tài khoản giả mạo trên những nền tảng này cũng chiếm phần lớn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng tội phạm lừa đảo trực tuyến. Vì vậy, việc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại là cực kỳ cần thiết.

Tội phạm mạng diễn biến gia tăng

Một trong những lý do đề xuất yêu cầu xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại được bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ là do tình trạng lừa đảo trên không gian mạng đang gia tăng và diễn biến phức tạp.

Xuất phát từ nhu cầu quản lý Nhà nước nói chung và mong muốn của người dân trong việc hạn chế lừa đảo trực tuyến bằng cách quản lý chặt chẽ hơn các tài khoản “ma”, quy định này được đề xuất nhằm giải quyết những bài toán trên. 

Nâng cao trách nhiệm và ý thức người dùng

Không ít vụ việc liên quan đến hành động đăng tải thông tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt… đã bị truy cứu và xử lý theo pháp luật. Các tài khoản không rõ danh tính luôn ẩn sau màn hình máy tính và dễ dàng “gõ phím” để tung lên mạng những nguồn tin sai lệch.

Vì vậy, việc triển khai xác thực tài khoản mạng xã hội nói chung sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm và ý thức người dùng, hạn chế những hành vi đăng tải thiếu suy nghĩ và vội vàng. 

Phù hợp và đồng bộ với Luật An ninh mạng hiện hành

Đề xuất xác thực tài khoản mạng xã hội thông qua số điện thoại góp phần củng cố thêm sự nghiêm chỉnh và triệt để của những quy định hiện hành tại Luật An ninh mạng hiện hành. Vì vậy, việc đưa ra kế hoạch mới là hoàn toàn phù hợp và chính xác. 

Tiện dụng hơn cho người dùng 

Hiện tại, người dùng có xu hướng chuyển dùng mạng xã hội từ thiết bị máy tính sang điện thoại di động. Vì thế, việc xác thực tài khoản bằng số điện thoại cũng sẽ đem tới sự tiện dụng đáng kể hơn cho người dùng.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm