TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ pin xe điện, quy trình quản lý đã thực sự hiệu quả?

Các tiêu chuẩn và quy trình quản lý pin xe điện vẫn còn nhiều hạn chế và chưa được triển khai hiệu quả. Bằng chứng là những vụ tử vong do cháy nổ pin xe điện được ghi nhận ngày càng nhiều. 

Nguy cơ cháy nổ xe điện tiềm ẩn đáng báo động

Xe điện là phương tiện giao thông được khuyến khích chuyển đổi bởi sự tiện lợi cao. Tại Việt Nam, xe điện hay cụ thể là xe máy điện được sử dụng phổ biến bởi đa phần các bạn học sinh, sinh viên chưa có giấy phép lái xe. Khi các ông lớn công nghệ dần tập trung mạnh vào thị trường xe điện, các sản phẩm liên quan càng được cải tiến và ưa chuộng rộng rãi. 

Tuy nhiên, tình trạng bình ắc-quy/pin của xe điện bị chập hoặc tự phát nổ trong quá trình sạc đang được cảnh báo có những diễn biến gia tăng. Tất cả các vấn đề liên quan đến phòng chống cháy nổ các loại pin sạc cần phải được quan tâm. 

Việt Nam có khoảng 27 triệu hộ gia đình. Trong đó, không ít gia đình đều sở hữu không chỉ một mà rất nhiều thiết bị sử dụng pin sạc. Đó có thể là xe đạp, xe máy điện, ô tô điện, quạt tích điện hoặc điện thoại… Vì vậy, nguy cơ cháy nổ hay chập điện tiềm ẩn trong quá trình sử dụng rất cao. Riêng đối với xe điện, Việt Nam có hơn 3 triệu chiếc xe đạp, xe máy điện lưu hành, chưa kể đến ô tô điện đang gia tăng số lượng nhanh chóng xuất phát từ nhiều dịch vụ được triển khai. 

Biện pháp chữa cháy còn hạn chế

Một thí nghiệm được chính phóng viên VTV thực hiện cho thấy, loại pin lithium phổ biến được dùng trong xe máy điện khi cháy gần như rất khó để dập bằng những bình cứu hỏa thông dụng hiện nay.

Một khi lửa bùng phát phá vỡ lớp vỏ nhựa, pin sẽ bắt đầu phát nổ do nhiệt độ tăng mạnh. Khi dùng bình bột để dập lửa, ngọn lửa vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt dù đã phun cạn 1 bình 4 kg. Điều này cũng xảy ra tương tự như khi dùng bình khí CO2. Dù liên tục phun cho đến khi hết bình, ngọn lửa vẫn tiếp tục bùng lên. 

Theo chuyên gia, về cơ bản, các bình chữa cháy thông thường hiện nay hoạt động dựa trên nguyên lý cách ly chất cháy với oxy để ngăn phản ứng cháy tiếp diễn. Tuy nhiên, pin xe điện cháy xuất phát từ các phản ứng hóa học bên trong viên pin. Vì vậy, dù không có oxi thì phản ứng vẫn xảy ra. Trong trường hợp người dân dùng nước dập lửa, chất này gặp nhiệt độ cao lại biến thành hydro gây nổ. 

Các sản phẩm chữa cháy gốc nước áp dụng công nghệ bọc phân tử mới có thể làm giảm nhanh nhiệt độ để dập lửa. Nhưng loại bình này chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam cũng như nhiều nơi khác bởi giá thành cao gấp nhiều lần so với bình chữa cháy thông thường. 

Tạm kết

Với xu thế chuyển đổi sang sử dụng xe điện nhanh chóng và mạnh mẽ như hiện tại, quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy cho các loại pin sạc cần được chú trọng và nghiêm túc triển khai. Những quy định đưa ra phải cụ thể, chi tiết bởi nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Đây là vấn đề mới mà các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải đối mặt. 

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm