TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Chạy 1500 km chỉ với một lần sạc? Công nghệ pin thể rắn của Toyota sẽ thay đổi ngành công nghiệp xe điện?

Câu hỏi lớn nhất mà người tiêu dùng đặt ra khi mua một chiếc xe điện luôn là: “Tôi có thể đi bao xa với phương tiện này?”Quãng đường chạy tối đa từ 483 km hoặc nhỉnh hơn đối với một chiếc xe điện hiện đại không phải là con số quá thấp. Tuy nhiên, bạn sẽ phải dừng lại ở trạm sạc thường xuyên hơn so với một lần đổ đầy bình cho một chiếc ô tô chạy bằng xăng. Đồng thời, việc sạc cũng có thể khiến bạn mất thêm thời gian của bản thân. Vậy cách khắc phục là gì? Câu trả lời của Toyota là công nghệ pin cho phạm vi dài hơn đồng thời sạc nhanh hơn. 

Đầu tháng 7 trong một buổi họp báo kỹ thuật, Toyota thông báo rằng họ đã tạo ra một bước đột phá trong công nghệ, cho phép hãng tạo ra những loại pin cung cấp phạm vi hoạt động khổng lồ lên tới 745 dặm (khoảng 1200km) chỉ với một lần sạc. Đồng thời tuyên bố mục tiêu tạo ra loại pin có thể cung cấp cho một chiếc xe điện phạm vi hoạt động tối đa 900 dặm (khoảng 1450 km). Nhưng nếu bạn đang có ý định thì đừng vì thế mà trì hoãn việc mua Toyota Prius Prime. Tất cả các công nghệ mới nhìn chung vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết và đó là cả một chặng đường dài phía trước. 

Công nghệ Pin thể rắn là gì? 

Pin thể rắn về cơ bản vẫn là một loại pin thông thường với cách thức hoạt động khá đơn giản. Pin có một cực âm và một cực dương ở hai bên khác nhau tạo ra phản ứng bằng cách làm cho các electron chạy từ bên này sang bên kia, từ đó tạo ra một dòng điện và cung cấp năng lượng cho thiết bị của bạn. 

Cho đến nay, xe điện về cơ bản đã sử dụng các loại pin giống như pin được dùng trong điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Trong các loại pin này, cực âm và cực dương nằm ngay cạnh nhau, được ngăn cách bởi một màng nhựa xốp cho phép dung dịch điện phân lỏng chảy từ bên này sang bên kia, tạo ra dòng điện.

Pin thể rắn giữ nguyên các nguyên tắc cơ bản bao gồm cực dương và cực âm, đồng thời khiến các electron chuyển động từ bên này sang bên kia. Nhưng điểm khác biệt trong pin thể rắn là chất phân cách giữa cực dương và cực âm là chất điện phân. 

Sản phẩm cuối cùng là gì?

Một loại pin “đậm đặc” hơn cho phép các nhà sản xuất thu nhỏ kích cỡ pin đồng thời cung cấp nhiều điện hơn. Pin thể rắn cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian, mất ít công sức chờ đợi hơn ở các trạm sạc xe điện. Công nghệ này đã tồn tại được một thời gian nhưng pin thể rắn có giá thành cao và khó sản xuất, khiến chúng không được sử dụng rộng rãi. Toyota cho biết họ đã đơn giản hóa quy trình sản xuất pin thể rắn. Đây có thể là một bước phát triển lớn đối với các sản phẩm mà chúng cung cấp năng lượng.

Ý nghĩa của công nghệ Pin đối với xe điện?

Nếu công nghệ này thực sự phát huy hết tiềm năng của nó, nó sẽ thay đổi ngành công nghiệp ô tô điện. Đối với Toyota, điều này cho phép họ sản xuất những chiếc xe có phạm vi hoạt động lên đến 900 dặm hoặc hơn. Công ty tiết lộ rằng họ có kế hoạch phát hành ô tô điện với công nghệ pin mới này vào năm 2028. Vì vậy chúng ta sẽ phải đợi một thời gian để thực sự trải nghiệm những lợi thế của nó. 

Vậy một chiếc ô tô với pin thể rắn sẽ hoạt động như thế nào? Như đã đề cập, Toyota cho biết thế hệ đầu tiên của nó sẽ đạt phạm vi hoạt động khoảng 740 dặm và có thể sạc trong khoảng 10 phút. Chúng cũng sẽ đảm bảo an toàn hơn bởi pin thể rắn không có dung dịch lỏng dễ cháy như trong các loại pin phổ biến hiện tại.

Các công ty khác cũng sẽ áp dụng công nghệ này?

Nếu đây được xem là con át chủ bài cho phép Toyota thống trị xe điện sau nhiều năm “chật vật” thì cũng chưa có gì chắc chắn. Thực tế là không chỉ Toyota mà các công ty khác cũng đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ pin thể rắn. Vì vậy ngay cả khi Toyota là công ty đầu tiên triển khai công nghệ này trên ô tô của họ thì các đối thủ khác cũng sẽ không bị “lạc hậu”. Ví dụ như Mercedes - Benz đã hợp tác với ProLogium (một công ty năng lượng chuyên về công nghệ pin thể rắn); Volkswagen hợp tác với QuantumScape và BMW hợp tác với công ty Solid Power của Mỹ. Vì vậy, ngay  cả khi Toyota chắc chắn đã tạo ra những tiền đề cho sự đột phá, đây cũng sẽ không phải công ty duy nhất tạo ra một chiếc xe sạc nhanh hơn với tầm hoạt động xa hơn. Những chiếc xe sử dụng pin thể rắn này sẽ mất một thời gian để ra mắt trên thị trường nhưng khi chúng xuất hiện, chúng có thể sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho xe điện nói chung.

Vấn đề thiếu hụt nguồn cung lithium

Tuy nhiên, một vấn đề có thể cản trở việc sản xuất pin thể rắn là nguồn cung cấp Lithium. Pin thể rắn có thể chứa nhiều lithium hơn so với pin truyền thống. Một số nghiên cứu cho thấy pin thể rắn có thể sử dụng lượng lithium gấp 5 đến 10 lần so với pin thế hệ hiện tại. Tuy nhiên, việc thiếu hụt Lithium sẽ là một vấn đề lớn mà các hãng xe điện phải đối mặt.  

Vậy giải pháp là gì? Đây là câu hỏi không dễ để trả lời ở thời điểm hiện tại. Tái chế pin xe điện có thể đóng một phần quan trọng nhưng ngay cả khi đó, chúng ta cũng không thể tái chế đủ Lithium để cung cấp nguyên liệu cho công nghệ pin mới. Chúng ta hãy cùng chờ xem các nhà sản xuất pin sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào nhé!

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm