TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Nên mua Garmin Epix Pro hay Apple Watch Ultra?

Epix Pro và Apple Watch Ultra đều là một trong những sản phẩm tốt nhất hiện nay của hai hãng lớn là Garmin và Apple. Bởi vì điểm chung đó mà nhiều người dùng đã đặt hai sản phẩm này lên cùng bàn cân. Hôm nay, hãy cùng Trang Công Nghệ review chi tiết hai chiếc smartwatch nổi bật này nhé!

Chiếc Epix Pro mới được đặt tên Epix Pro (Gen 2) trên web của Garmin nhưng sản phẩm này thường xuất hiện với tên gọi ngắn là Epix Pro.

Tổng quan

Thực tế nếu đem Epix Pro so sánh với Apple Watch Ultra sẽ thấy một vài điểm tương đồng về thiết kế và cũng có chút giao thoa về đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, đây vẫn là hai sản phẩm thuộc nhóm hoàn toàn khác nhau.

Garmin vốn nổi tiếng với các sản phẩm được trang bị nền tảng phân tích thể thao chuyên sâu. Epix Pro cũng là một trong số đó khi hỗ trợ nhiều chế độ tập luyện chuyên nghiệp. Sản phẩm của Garmin hướng tới tệp khách hàng thường xuyên vận động hoặc luyện tập cường độ cao, có nhu cầu theo dõi nhiều thông số chuyên sâu. Vì vậy, bên cạnh thời lượng pin dài, smartwatch nhà Garmin còn được trang bị những tính năng như cố vấn jet lag, cảnh báo cân bằng ăn uống và sinh hoạt... Đây là một thiết bị chuyên về hỗ trợ sức khỏe và tập luyện.

Apple Watch nhìn chung là một chiếc đồng hồ thông minh bao quát, được trang bị thêm các tính năng hỗ trợ theo dõi sức khoẻ và tập luyện chứ không chuyên dụng như ở Garmin. Vì vậy sản phẩm này vẫn nổi bật với vai trò là chiếc đồng hồ thông minh thuộc hệ sinh thái Apple thay vì là thiết bị thể thao chuyên nghiệp.

Garmin Epix Pro

Garmin thiết kế Epix Pro cho đối tượng người dùng muốn một chiếc đồng hồ tập luyện chuyên dụng nhưng thiết kế vẫn phải hấp dẫn. Ba tùy chọn kích thước hiện có là: 42mm, 47mm và 51mm. Khác với thế hệ trước chỉ có 1 kích cỡ đường kính 47mm, các kích thước này mang lại cho người dùng nhiều lựa chọn hơn. Vỏ của phiên bản Pro làm từ nhựa polymer, màn hình sapphire trong khi khung vòng và nắp đậy phía dưới làm từ titan. Dây đeo đồng hồ Garmin Quickfit giúp thay dây nhanh chóng. Màn hình AMOLED 1,4 inch của thế hệ Epix này có độ phân giải 454 x 454 pixels, chống nước 10ATM và trọng lượng chỉ 88 gram.

Garmin vẫn có 5 nút điều khiển vật lý thay vì sử dụng màn hình cảm ứng hoàn toàn. Cụm cảm biến WHR gen 5 mới được bổ sung lượng cảm biến giúp lấy dữ liệu và hiển thị các thông số chính xác hơn.

Đồng hồ thông minh của Garmin có thể tương thích với cả dòng máy chạy Android lẫn iOS. Thiết bị kết nối và hiển thị dữ liệu thông qua ứng dụng Garmin Connect.

Khác với Apple Watch, bạn chỉ có thể đọc tin nhắn từ ứng dụng liên lạc chứ không thể trả lời nhanh trên Epix. Bạn cũng thể trả lời theo tin nhắn mẫu hay nghe gọi trực tiếp trên thiết bị mà chỉ có thể bấm nút nghe hoặc từ chối cuộc gọi.

Được trang bị đầy đủ tính năng sức khỏe hiện có như các sản phẩm khác của Garmin, Epix Pro hỗ trợ đo mức độ căng thẳng, nồng độ oxy trong máu, đánh giá giấc ngủ, đo năng lượng cơ thể (body battery), bản tin buổi sáng…

Lợi thế lớn nhất của Garmin vẫn là các ứng dụng và dữ liệu tập luyện. Một số tính năng mới được trang bị trên sản phẩm mới là Điểm sức bền (Endurance Score) và Điểm leo đồi (Hill Score). Epix Pro sẽ đánh giá khả năng vận động trong thời gian dài và khả năng chạy bộ leo dốc của người dùng thông qua hai tính năng mới này.

Phiên bản Pro cũng rất thích hợp để mang khi chạy bộ ban đêm do được trang bị đèn flash LED giúp phát tín hiệu cảnh báo nguy hiểm. Trong quá trình vận động, bạn cũng có thể nhìn lại các nhóm cơ đã được tập luyện trên ứng dụng Garmin Connect.

Không dừng lại ở đó, Garmin còn thêm vào sản phẩm một số ứng dụng tập luyện mới như bóng đá, tennis, chạy bộ và trượt tuyết (với bản đồ 2.000 khu trượt tuyết trên khắp thế giới).

Về thời lượng pin, Garmin nói rằng thiết bị có thể hoạt động trong 31 ngày ở chế độ thông minh. Đối với kích thước 51mm, pin có thể hoạt động lên tới 82 giờ khi chỉ bật GPS.

Apple Watch Ultra

Là chiếc đồng hồ cao cấp nhất của Apple tới thời điểm hiện tại, Apple Watch sử dụng chất liệu khung viền titan cao cấp, mặt kính sapphire độ bền cao. Ba loại dây đeo làm bằng vải trail, cao su và Alpine được thiết kế phù hợp cho những hoạt động thể thao khác nhau. Màn hình Retina độ sáng lên đến 2000 nits ở Ultra Watch cho chất lượng hiển thị vượt trội.

Mặc dù sở hữu hệ điều watchOS thuộc top những hệ điều hành tốt nhất hiện nay nhưng Apple Watch mới chỉ có thể tương thích với iOS. Đây chính là điểm trừ của Apple Watch khi xét trên phương diện làm việc với đa hệ sinh thái.

Bù lại, Apple Watch Ultra có một ưu điểm là có thể hoạt động độc lập. Ngay cả khi không đem theo smartphone ở bên mình thì bạn vẫn có thể kết nối mạng và sử dụng những tính năng cơ bản sẵn có nhờ vào eSIM tích hợp trên thiết bị.

Loa kép và 3 micro giúp âm thanh nghe gọi cực to rõ. Khả năng giảm tiếng ồn cũng giúp cải thiện đáng kể chất lượng đàm thoại.

Apple Watch Ultra có khả năng ghi lại các bài tập như chạy bộ, đạp xe và trượt tuyết. Ngoài ra, nó được mô tả là sản phẩm dành cho người thích thám hiểm, lặn và rèn luyện trong thời tiết khắc nghiệt.

Apple tuyên bố rằng sản phẩm của họ đã được chứng nhận như một thiết bị lặn đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế EN 13319, cung cấp toàn bộ dữ liệu lặn, đo độ sâu và thông số lặn.

Các tính năng trên Apple Watch Ultra không có so với những thiết bị khác bao gồm phát hiện va chạm (tai nạn ô tô), phát ra tiếng báo động SOS và phát hiện té ngã.

Thiết kế mạnh mẽ và chất lượng hoàn thiện

Apple Watch Ultra và Garmin Epix Pro đều có chung kiểu dáng mạnh mẽ. Apple Watch không chỉ dừng lại ở thiết kế thanh lịch, dòng Ultra được cải tiến để phù hợp với nhiều hoạt động rèn luyện ngoài trời bằng cách tăng độ lớn các phím cho đến tăng kích thước sản phẩm. Ngược lại, Garmin lại “mềm mại hóa” sản phẩm của mình để phù hợp hơn với hoạt động thường ngày chứ không chỉ riêng tập luyện.

So sánh về độ bền và chất lượng, đây là hai sản phẩm không hề thua kém nhau. Chúng đều được chế tạo từ những chất liệu cao cấp, phù hợp với tiêu chuẩn của những chiếc đồng hồ thông minh hiện đại như kính sapphire và titan.

Apple Watch Ultra kém đa dạng hơn về lựa chọn kích thước khi chỉ sở hữu mặt đồng hồ 49mm. Trong khi đó, Epix Pro có đến 3 tuỳ chọn 42mm, 47mm hoặc 51mm phù hợp với mọi kích cỡ cổ tay.

Đối với người dùng iPhone, Apple Watch Ultra sẽ cho cảm giác quen thuộc, dễ sử dụng hơn nhưng Epix Pro cũng có giao diện đơn giản và dễ quan sát, phù hợp với quá trình tập luyện khi có thể tùy chỉnh bằng bằng nút bấm vật lý. Dây đeo ở cả hai chiếc đồng hồ đều có thể thay đổi tùy theo sở thích và mục đích cá nhân.

Công nghệ tiên tiến cho độ chính xác cao

Đều được trang bị cảm biến tiên tiến nhất của hãng, hai mẫu đồng hồ cùng cho độ chính xác cao khi đo đạc và hiển thị các thông tin sức khỏe. Vì vậy, bạn hoàn toàn không cần đắn đo xem sản phẩm nào sẽ đạt chuẩn hơn.

Hệ thống định vị mà Apple Watch Ultra sử dụng là GPS băng tần kép L1, L5, trong khi GNSS của Epix Pro cũng bao gồm L1, L5.

Bản đồ Topo Active của Epix Pro giúp tăng độ chính xác các cung đường mòn (trail), các nơi lui tới yêu thích như nhà hàng, quán cafe, bãi đậu xe...
Vì vậy hai sản phẩm này đều cho mức độ chuẩn xác và tin cậy như nhau.

Tính năng theo dõi sức khỏe

Cả hai thiết bị đều hỗ trợ đo nhịp tim, nồng độ oxy trong máu, đánh giá và theo dõi giấc ngủ, đo số bước chân, thời gian di chuyển và vận động…
Epix Pro có thể đo thêm chỉ số mức độ căng thẳng, đo nhanh các thông tin sức khỏe hiện tại (Health snapshot), tuổi thể chất, chỉ số giấc ngủ, … rất cần thiết cho người dùng quan tâm kỹ lưỡng đến sức khỏe. Apple Watch Ultra chưa có những tính năng này.

Tuy nhiên, Apple Watch Ultra có thể đo điện tâm đồ ECG, đo thời gian đứng, đo tiếng ồn trong môi trường, đo nhiệt độ bề mặt da... Đây là những tính năng mà Epix Pro không có. Đối với nhu cầu sử dụng cơ bản, cả hai sản phẩm đều đáp ứng tốt.

Sự khác nhau nằm ở định hướng mục đích sử dụng của mỗi hãng. Apple Watch hỗ trợ thêm các tính năng sức khoẻ cho một người dùng nhiều hoạt động. Trong khi đó, Garmin thiên về cung cấp các số liệu chuyên sâu trong những hoạt động thể chất, thể dục thể thao chuyên nghiệp. Do đó, việc cung cấp loại dữ liệu khác nhau cũng là điều dễ hiểu.

Tính năng tập luyện của hai thiết bị

Xét về tập luyện chuyên sâu, Garmin vẫn là đối thủ hàng đầu mà khó hãng nào có thể vượt qua. Vì vậy, chiếc Epix Pro sẽ sở hữu nhiều lợi thế về mặt hỗ trợ rèn luyện hơn. Tuy nhiên, Apple Watch Ultra vẫn hỗ trợ nhiều tính năng mà Epix Pro còn thiếu sót.

Các đồng hồ của Garmin nói chung có thể đếm chính xác số lượng các bài chống đẩy, squat, hít đất, pull-up, … Như đã nói ở trên, sau mỗi bài tập, bạn có thể nhìn lại các nhóm cơ chịu tác động để biết hiệu quả của bài tập lên cơ thể.

Garmin Coach trên chiếc đồng hồ có các đề xuất miễn phí cho cự ly chạy 5km, 10km hoặc 21km; đưa ra mẹo luyện tập, đề xuất luyện tập hàng ngày, tính toán thời gian hoàn thành bài tập.

Apple Watch Ultra cũng có đầy đủ những ứng dụng tập luyện ở hầu như tất cả các môn thể thao phổ biến. Bạn có thể làm phong phú các bài tập bằng cách tải ứng dụng của bên thứ ba.

Đối với chạy bộ, Apple Watch Ultra cũng có thể đo nhiều chỉ số chuyên sâu hơn như công suất chạy bộ, chiều dài sải chân, dao động dọc, thời gian chạm đất...

Kho ứng dụng

Apple Watch đa dạng ứng dụng phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong khi Garmin vẫn thiên về ứng dụng hỗ trợ tập luyện. Về độ tương thích smartphone, Garmin có thể kết nối cả iOS và Android còn Apple Watch chỉ sử dụng được với thiết bị của Apple.

Người dùng điện thoại Android rõ ràng chỉ có thể chọn Garmin mà hiếm khi chọn Apple Watch Ultra vì nó không khai thác hết các tính năng của chiếc đồng hồ cao cấp này.

Epix Pro kết nối với điện thoại để hiển thị thông báo, đọc tin nhắn, điều khiển nhạc và trả lời tin nhắn đơn giản; tuy nhiên, nó chỉ hoạt động với các máy Android.

Apple Watch Ultra, với khả năng nghe gọi và nhắn tin độc lập, hoạt động như một phần của iPhone. Chính vì vậy điều này là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định của nhiều người dùng iPhone khi chọn mua Apple Watch hay Garmin.

Pin và sạc

Điểm yếu của tất cả Apple Watch cũng như Apple Watch Ultra là thời lượng pin. Thời gian dùng pin của Apple Watch Ultra đã được cải thiện và thông thường chỉ mất ba ngày để sạc lại.

Ngược lại, Epix Pro rõ ràng đánh bại được Apple Watch Ultra và một số đồng hồ khác trên thị trường. Sản phẩm này có thể hoạt động liên tục trong 82 giờ với GPS và thời gian hoạt động lên tới 31 ngày trong chế độ smartwatch.

Cả hai sản phẩm đều có cách sạc riêng. Do đó, người dùng cần dùng dây sạc chính hãng chứ không thể sử dụng với các loại sạc khác.

Giá cả

Hiện tại, Garmin Epix Pro có giá vào khoảng 25,99 triệu đồng. Mặc dù Apple Watch Ultra được bán với giá niêm yết 23,99 triệu đồng nhưng phần lớn các nhà bán lẻ đều đang bán nó với giá dưới 19 triệu đồng.

Tổng kết

Garmin Epix Pro và Apple Watch Ultra là hai sản phẩm tốt nhất hiện tại của hai công ty nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn sử dụng một trong hai miễn là phù hợp với mục đích sử dụng của cá nhân.

Epix Pro là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện nay nếu bạn dùng iPhone hoặc Android và cần một thiết bị luyện tập hiệu suất cao, pin dài hạn và có thiết kế đẹp.

Trong trường hợp bạn là người dùng iPhone thường xuyên và không đòi hỏi nhiều chi tiết chuyên sâu về thông tin sức khỏe và tập luyện, Apple Watch Ultra là một lựa chọn dành cho bạn.

Xem thêm:

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Diệu Linh

Diệu Linh

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm