Toyota đang gặp bất lợi rất lớn trước sự phát triển quá nhanh chóng của các dòng xe điện tại thị trường Trung Quốc. Khủng hoảng doanh số trong vài tháng trở lại đây khiến chi nhánh xe này đứng trước nguy cơ phải ‘đóng cửa’.
Xem thêm:
-
Các mẫu xe Toyota ở Việt Nam liệu có nằm trong vụ kiểm tra an toàn sai phạm?
-
Michelin lần đầu tiên trình làng khái niệm lốp không hơi trên thế giới
Trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về mức tiêu thụ xe hơi khổng lồ. Không chỉ đứng TOP về khả năng tiêu thụ, Trung Quốc còn đứng đầu trong việc bắt nhịp xu hướng thị trường. Điển hình nhất là sản xuất xe ô tô điện một cách ồ ạt, dẫn đến khủng hoảng nghiêm trọng cho những hãng xe ô tô truyền thống. Trong số đó phải kể đến thương hiệu Toyota nổi tiếng thế giới.
Trong báo cáo phân tích dữ liệu mới nhất của Reuters, hãng xe này đang có doanh số chạm ngưỡng ‘báo động đỏ’. 32% là tỷ lệ ‘sụt giảm’ của hãng trong quý I/2023 so với quý I/2022. Và hiện tại, con số này có thể tăng lên tới 50% nếu Toyota không đưa ra biện pháp giải quyết khẩn cấp.
Không riêng gì Toyota, một hãng xe nổi tiếng khác đến từ Đức, Volkswagen, cũng đang ‘đau đầu’ vì vấn đề tương tự. Sức hút của các dòng xe điện đang khiến người tiêu dùng nước này chuyển hướng 360 độ. Tuy nhiên, sự khủng hoảng của hãng xe Đức vẫn chưa là gì so với tình trạng khó khăn hiện tại của Toyota.
‘Đồng hành’ trong cuộc khủng hoảng này còn có sự xuất hiện của hãng xe Mitsubishi, người ‘đồng hương’ của Toyota. Vào quý I/2023, Mitsubishi có tỷ lệ doanh thu giảm tới 58% so với quý I/2023. Con số này thậm tệ hơn Toyota và thực sự là một tín hiệu đáng buồn.
Đứng trước tình hình khẩn cấp trên, Mitsubishi Motors Corp đã đưa ra một phương án giải quyết cấp bách. Hãng này đã ngay lập tức cho dừng mọi hoạt động sản xuất mẫu xe SUV Outlander trong vòng 3 tháng tới tại Trung Quốc. Đồng thời, Mitsubishi cũng phải chịu phạt 77 triệu đô la cho GAC Corp do làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng chung với hãng liên doanh này.
Toyota đang nhận phải những chỉ trích liên quan tới việc ‘chậm chân’ trong tiếp cận thị trường ô tô điện. Mặc dù vậy, một số nhà phân tích lại cho rằng điều này có thể mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và bảo vệ sự tin tưởng của họ đối với thương hiệu Toyota. Nhưng cái giá phải trả là doanh số suy giảm trầm trọng.
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Koji - CEO mới của Toyota đã chia sẻ mục tiêu trong thời gian tới của hãng này. Cụ thể là Toyota sẽ cố gắng hết sức đẩy nhanh quá trình sáng tạo, sản xuất và phát triển để làm hài lòng người tiêu dùng tại Trung Quốc. Chia sẻ này cho thấy sức mạnh của thị trường Trung Quốc là quá lớn, chi phối mọi chiến lược của Toyota.
Theo góc nhìn của một số nhà nghiên cứu, người tiêu dùng Trung Quốc đã không còn quan tâm tới tính bền bỉ và khả năng giữ giá của xe ô tô. Giờ đây, họ chỉ để tâm tới ô tô điện giá rẻ, những ưu đãi đặc biệt và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm, chu đáo. Dường như, những tiêu chí này đang trở thành xu thế mới của người dùng Trung Quốc. Chính vì vậy, Toyota và các hãng xe tại đất nước này cần nắm bắt tâm lý và có những chính sách kinh doanh phù hợp để thúc đẩy doanh số trở lại trong thời gian tới.
Hy vọng bài viết từ Trangcongnghe.com.vn đã mang lại những thông tin hữu ích dành cho quý bạn đọc!
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)