Bằng cách phát triển chip riêng, Momenta đang chuyển mình từ một công ty chuyên về phần mềm sang trở thành nhà cung cấp toàn diện cho các nhà sản xuất ô tô. Cách tiếp cận "full-stack" này, bao gồm cả phần mềm (bộ não) và phần cứng (sức mạnh), cho phép tích hợp chặt chẽ hơn, đồng thời kiểm soát tốt hơn về chi phí và hiệu suất. Điều này đưa Momenta vào cùng hạng mục với các đối thủ như Horizon Robotics, vốn cũng cung cấp gói phần mềm và phần cứng kết hợp cho các hệ thống phức tạp ngày càng tăng trong các xe điện hiện đại (EV).
Momenta không hề e ngại về tham vọng của mình. Công ty tuyên bố rằng chip mới được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm hàng đầu trong ngành, cụ thể là chip Orin-X của NVIDIA và chip 8650 của Qualcomm. Những bộ xử lý này đang cung cấp năng lượng cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) trong nhiều mẫu xe điện tinh vi nhất hiện nay.
Theo các nguồn tin, Momenta đã thiết kế kết nối phần cứng của chip mình tương tự như chip Qualcomm 8650. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô có thể dễ dàng thay thế chip của Momenta mà không cần thiết kế lại lớn về bảng mạch điện tử của xe, từ đó đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình áp dụng.
Mục tiêu chính của công ty không chỉ là hiệu suất mà còn là giá cả. Momenta được cho là đang nhắm đến việc giảm chi phí của một giải pháp lái xe hỗ trợ đô thị hoàn chỉnh xuống mức đáng kinh ngạc chỉ RMB 5.000 (khoảng 598 Euro). Nếu thành công, điều này có thể dân chủ hóa các tính năng an toàn tiên tiến, khiến công nghệ như điều hướng tự động trên đường phố đô thị trở nên доступ на các mẫu xe điện phổ thông giá rẻ, chứ không chỉ giới hạn ở các mẫu xe cao cấp sang trọng. Tất nhiên, việc đạt được mức giá thấp như vậy là một thách thức lớn, nhưng chỉ riêng tham vọng này đã thu hút sự chú ý lớn đến Momenta.
Trong khi chip mới đang được thử nghiệm nghiêm ngặt, Momenta đã bắt đầu mở rộng dấu chân toàn cầu của mình. Công ty đang tích cực hợp tác với thương hiệu xe điện IM Motors để đưa công nghệ của mình lên các mẫu xe bán tại Đức, Vương quốc Anh, Thái Lan và Úc.
Dự án cho thị trường Đức được cho là đang tiến gần đến giai đoạn "Start of Production" (bắt đầu sản xuất), và các phương tiện sử dụng công nghệ Momenta có thể sớm xuất hiện trên đường phố châu Âu. Ngoài ra, công ty còn hợp tác với Uber để triển khai các xe Robotaxi thử nghiệm trên đường phố Munich, thu thập dữ liệu thực tế quý giá.
Sự mở rộng quốc tế này nhấn mạnh một khoảng trống độc đáo trên thị trường mà Momenta đang nhắm đến lấp đầy. Các chuyên gia ngành cho biết, khi các nhà sản xuất ô tô muốn bán xe điện với tính năng lái xe tự động tiên tiến ở nước ngoài, lựa chọn đối tác công nghệ của họ khá hạn chế. Các nhà cung cấp truyền thống như Bosch là lựa chọn an toàn nhờ kinh nghiệm tuân thủ quy định, nhưng họ lại chậm chân hơn trong việc đưa ra các giải pháp tiên tiến nhất.
Điều này đã tạo ra cơ hội cho các công ty linh hoạt như Momenta. Thực tế, vị thế độc đáo của họ đã giúp công ty giành được các hợp đồng phát triển với các nhà sản xuất ô tô trị giá hơn RMB 100 triệu (khoảng 12 triệu Euro) cho một số dự án ở nước ngoài.
Với những bước đi chiến lược này, Momenta không chỉ đang thách thức các ông lớn như NVIDIA và Qualcomm mà còn định vị mình như một người chơi quan trọng trong cuộc cách mạng lái xe tự động toàn cầu. Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, giá cả cạnh tranh và mở rộng quốc tế có thể giúp Momenta thay đổi cách mà các tính năng an toàn được tích hợp vào xe hơi tương lai.
TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)