TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Alpha Beta Omega (ABO) là gì ? Trong thế giới Đam mỹ hay nhắc đến vậy?

Trong giới đam mỹ, thuật ngữ Alpha Beta Omega (ABO) là một trong những thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất và được nghiên cứu sâu rộng. Tuy nhiên, đối với nhiều người ngoài lĩnh vực, ABO còn là một cái tên xa lạ. Bài viết này sẽ giới thiệu về ý nghĩa và bản chất của thuật ngữ ABO dựa trên quan điểm tâm lý học để giúp bạn đọc có cái nhìn cảm thông hơn về chủ đề này.

ABO là gì?

ABO là viết tắt của 3 thuật ngữ "Alpha", "Beta" và "Omega". Đây là 3 loại tính hướng giới tính xuất hiện trong thể loại truyện Omegaverse. Cụ thể:

  • Alpha: Biểu thị cho nhân vật nam mạnh mẽ, hung hãn, thường chiếm vị trí lãnh đạo.

  • Beta: Là nhân vật bình thường, không chịu ảnh hưởng mạnh bởi thuốc động dục.

  • Omega: Biểu thị cho nhân vật yếu đuối, dễ bị chi phối và có vai trò sinh sản.


Theo cách nhìn từ tâm lý học, thuật ngữ ABO không chỉ đơn thuần mô tả tính cách nhân vật mà phản ánh xu hướng giới tính và cấu trúc quyền lực trong mối quan hệ. Cụ thể:

  • Alpha biểu thị cho xu hướng thống trị, chiếm hữu, kiểm soát đối tượng tình cảm.

  • Omega biểu thị cho sự dịu dàng, dễ bị chi phối, phụ thuộc về mặt cảm xúc.

  • Beta là trung lập, không bị ảnh hưởng nhiều bởi xu hướng thống trị.

ABO phản ánh một phần bản năng tự nhiên của con người về quyền lực và sự gắn kết xã hội. Điều này giúp người đọc dễ thấu hiểu vai trò, hành vi của các nhân vật.

 

ABO và tâm lý học

Dưới góc độ tâm lý học, ABO mang ý nghĩa sâu xa hơn là chỉ đơn thuần mô tả các loại nhân vật. Cụ thể:

  • Alpha liên quan đến bản năng thống trị, kiểm soát, chiếm hữu. Đây là xu hướng tự nhiên giúp con người xây dựng và duy trì cấu trúc xã hội.

  • Omega liên quan đến bản năng phụ thuộc, dựa dẫm, co cụm theo nhóm. Đây là xu hướng tự nhiên giúp con người duy trì sự gắn kết, che chở cho nhau.

  • Beta thể hiện sự cân bằng, trung lập, thích nghi dễ dàng với môi trường xung quanh.

Do vậy, ABO phản ánh xu hướng và nguyên lý tâm lý cơ bản của con người. Điều này giúp người đọc dễ thấu hiểu hơn về bản chất của mối quan hệ mà các nhân vật tham gia, tạo cảm giác gần gũi hơn.

ABO và xã hội học

Ngoài ra, ABO cũng phản ánh một số khía cạnh xã hội học:

  • Alpha thường chiếm vị trí lãnh đạo, quản lý do bản năng thống trị. Điều này phản ánh cấu trúc quyền lực tự nhiên trong xã hội.

  • Omega thường làm công việc phục vụ, chăm sóc do bản năng phụ thuộc, dựa dẫm. Đây là vai trò xã hội tự nhiên hình thành.

  • Beta có khả năng thích ứng với nhiều vai trò xã hội bởi tính cách trung lập, dễ dàng hòa nhập.

Ngoài ra, trong một số tác phẩm, thuật ngữ delta, gamma, sigma cũng xuất hiện và đồng nghĩa với beta. Ví dụ: delta và gamma đều chỉ những người ủng hộ alpha như beta.

Trắc nghiệm alpha, beta, omega là kiểu trắc nghiệm tính cách để xác định bạn thuộc loại nhân vật nào: alpha hay beta, omega. Kết quả sẽ cho biết bạn có cá tính mạnh mẽ hay dễ bị chi phối, luôn lãnh đạo hay tuân theo v.v.

Nếu kết quả xác định bạn là alpha, điều đó có nghĩa bạn có tinh thần lãnh đạo, mạnh mẽ và quyết đoán. Ngược lại, nếu bạn được xếp vào beta hoặc omega, bạn có xu hướng tuân theo và dễ bị ảnh hưởng bởi người khác.

Qua đó, ABO phản ánh quy luật và trật tự trong xã hội, từ đó giúp độc giả dễ dàng hình dung về bối cảnh, môi trường sống của các nhân vật.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Quản trị viên

Quản trị viên

Đang cập nhật...

Xem gì ?

Bạn quan tâm