TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Những thủ tục cần thiết khi mua bán xe với biển số định danh sau ngày 15/8

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, kể từ ngày 15/08/2023 việc cấp và quản lý biển số xe sẽ theo quy định mới, được gọi là biển số định danh. Việc áp dụng hệ thống biển định danh, được nhiều người dân đặt ra câu hỏi về sự thay đổi trong thủ tục mua bán xe. Để tuân thủ tốt hơn các quy định pháp luật,  người dân cần phải hiểu rõ những thông tin cần thiết. Trang Công nghệ sẽ giải đáp chi tiết về thủ tục cần thiết khi mua bán xe cũ với biển số định danh thế nào qua bài viết dưới đây! 

Thủ tục mua bán xe cũ với biển số định danh

Cục Cảnh sát Giao thông cho biết theo tư thông 24/2023 có hiệu lực từ ngày 15/8/2023 thì biển số định danh được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. 

Nếu như trước đây, khi mua xe ô tô hoặc xe máy việc chuyển nhượng thường kèm theo cả chuyển đổi biển số xe với hình thức “bán xe, bán số”. Tuy nhiên, với quy định mới, chủ phương tiện sẽ phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng khác. Theo đó, khi bán hoặc tặng/thừa kế xe, chủ phương tiện sẽ giữ lại giấy tờ đăng ký và biển số xe ô tô/xe máy theo hình thức "bán xe, giữ số". Những biển số này sẽ được nộp cho cơ quan công an để tiến hành thủ tục thu hồi.

Điều này cho thấy rằng những người mua xe sau ngày 15/8 sẽ bắt đầu phải giữ lại biển số cũ và nộp biển số đó cho cơ quan Công an để thực hiện thủ tục thu hồi. Việc này đảm bảo tính minh bạch và quản lý chặt chẽ hơn về việc chuyển nhượng xe và biển số. 

Với những thay đổi quan trọng này, người mua/bán xe cần chú ý và tuân thủ đúng quy định để đảm bảo việc mua bán diễn ra thuận lợi và đúng quy trình theo quy định của pháp luật. 

Cách đăng ký biển số định danh với xe đã qua nhiều đời chủ

Người dân đang sở hữu xe không chính chủ cần phải mang hồ sơ đăng ký xe lên cơ quan quản lý để thực hiện thủ tục thu hồi và cấp lại đăng ký sang tên mình. Nếu người đăng ký thực hiện tại cơ quan quản lý cũng là nơi cấp đăng ký thì sẽ không cần phải thu hồi. 

Người dân phải nộp giấy khai thoongt in đăng ký xe, ghi rõ quá trình mua bán và cam kết trách nhiệm về nguồn gốc xe. Nộp chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) cùng với lệ phí trước bạ. Nếu có chứng từ chuyển quyền sở hữu, trong vòng hai ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe sẽ xử phạt vi phạm không làm thủ tục thu hồi.

Cơ quan công an sau đó tiến hành đăng ký sang tên theo quy định. Nếu không có chứng từ chuyển quyền sở hữu, cơ quan công an sẽ cấp giấy hẹn cho người dân để sử dụng xe trong 30 ngày.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ tiến hành việc thông báo trực tiếp cho chủ xe cùng với cơ quan đã thực hiện đăng ký cho chiếc xe tương ứng. Thông báo này cũng sẽ được đăng công khai, đảm bảo rằng việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký được thực hiện một cách minh bạch. Đồng thời, người dân có thể tra cứu thông tin về tình trạng tàng thư xe bị mất cắp cũng như dữ liệu liên quan đến việc đăng ký xe.

Sau thời gian 30 ngày, trong trường hợp không có bất kỳ tranh chấp hoặc khiếu kiện nào xảy ra, cơ quan đăng ký xe sẽ đưa ra quyết định xử phạt đối với việc vi phạm không thực hiện đúng thủ tục thu hồi. Đồng thời, cơ quan này sẽ tiến hành thực hiện việc đăng ký sang tên xe theo quy định, đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình hành vi pháp luật.

Những điều cần lưu ý về biển số định danh 

Người dân khi mua xe ô tô/ xe máy cần phải nắm rõ một số lưu ý về biển số định danh để tránh bị phạt. 

  • Biển số định danh được giữ lại trong kho cho chủ xe trong thời hạn 5 năm. Nếu quá thời hạn mà chủ xe không làm thủ tục đăng ký cho xe khác thì biển sẽ bị thu hồi vào kho để cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.
  • Biển 5 số người dân đang sử dụng sẽ mặc định là biển số định danh. Người dân đang sử dụng xe biển 3 và 4 số vẫn tham gia giao thông bình thường. Nhưng khi bán hoặc sang nhượng vẫn phải thực hiện chuyển đổi biển số định danh.
  • Các cá nhân sở hữu nhiều xe khác nhau với biển số khác nhau sẽ đều được gắn chip định danh của chủ xe đó. 

Mức phạt cho xe không làm thủ tục thu hồi biển sau khi bán

Theo thông tư 24/2023, trong trường hợp chủ phương tiện không thực hiện việc nộp lại biển số và đăng ký xe trong 30 ngày kể từ khi làm giấy tờ bán xe, sẽ bị áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính với mức phạt tối đa lên đến 8 triệu đồng. Điều này được cụ thể hóa tại Điều 30 của Nghị định 100, quy định việc không tuân thủ thủ tục thu hồi đăng ký và biển số xe mô tô, xe máy và các loại xe tương tự sẽ chịu mức phạt từ 400 đến 600 nghìn đồng đối với cá nhân, và từ 800 đến 1,2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ sở hữu của các loại xe nói trên.

Các loại xe chuyên dụng, xe kéo máy và một số loại xe tương tự nếu không thực hiện việc thu hồi giấy đăng ký và biển số xe theo quy định sẽ phạt từ 2-4 triệu đồng cho cá nhân và 4-8 triệu đồng cho tổ chức. 

Trường hợp duy nhất được bán xe kèm biển số

Theo thông tin từ Cục CSGT, trường hợp duy nhất được bán xe kèm biển số từ ngày 15/8 là xe sử dụng biển số trúng đấu giá. Theo đó, đối với ô tô gắn biển số trúng đấu giá, chủ xe có quyền lựa chọn 2 trường hợp. Cụ thể, chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số trúng đấu giá thì thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe cũng thực hiện như biển số định danh ở trên.

Nếu bán ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá thì chủ xe không phải nộp lại biển số trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu. Người mua chiếc xe có biển số trúng đấu giá cũng cần làm thủ tục đăng ký sang tên xe thì mới được đăng ký, giữ nguyên biển số trúng đấu giá. Chứng từ chuyển quyền sở hữu phải ghi rõ nội dung “chuyển xe kèm theo biển trúng đấu giá”.

Đáng chú ý, trường hợp người mua chiếc xe kèm theo biển số trúng đấu giá thì sẽ không được chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển trúng đấu giá cho người khác. Trong trường hợp này, chỉ được bán riêng xe, giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Thu Thuỷ

Thu Thuỷ

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm